Tiếng Việt | English

28/11/2023 - 21:02

Nhiệt huyết với công việc

Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) là những “cầu nối” đưa nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đến nhiều gia đình, giúp họ phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống.

Với tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt huyết trong công việc, năm 2008, bà Võ Thị Tuyết Hoa (SN 1972) được người dân ấp 3, xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, tỉnh Long An tin tưởng bầu làm Tổ trưởng Tổ TK&VV của ấp. Đã 15 năm trôi qua, bà Hoa vẫn tận tụy với công việc, luôn sâu sát, nắm bắt kịp thời từng hoàn cảnh gia đình, nhu cầu vay vốn của các tổ viên.

Bà Hoa chia sẻ, thời gian đầu khi tiếp cận công việc, bà cũng gặp không ít khó khăn nhưng được chính quyền địa phương, người dân trong ấp tin tưởng, bà cố gắng học hỏi, trau dồi kiến thức về công việc này từ cán bộ NHCSXH.

Bà Võ Thị Tuyết Hoa (bên trái) kiểm tra việc sử dụng vốn vay của tổ viên

Đến nay, Tổ TK&VV do bà Hoa quản lý có 60 tổ viên, tính đến tháng 11/2023, tổng dư nợ trên 3 tỉ đồng, gồm các chương trình vay vốn: Cho vay hộ nghèo, cận nghèo, giải quyết việc làm, học sinh, sinh viên,... Những năm qua, Tổ TK&VV do bà Hoa quản lý không có nợ quá hạn, lãi tồn đọng, tổ viên tham gia tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ đạt 100% số hộ vay vốn.

Bà Hoa cho biết: “Mỗi khi có hộ muốn vay vốn, tổ sẽ tiến hành bàn bạc công khai, dân chủ ngay từ khi bình xét đến quá trình sử dụng vốn vay, bảo đảm vốn vay được trao đúng đối tượng và sử dụng đúng mục đích, hơn hết là phải mang lại hiệu quả”.

Hiện nay, ở ấp 3 có 2 Tổ TK&VV, ngoài bà Hoa, còn có bà Trần Bạch Lan (SN 1956). Tuy đã 67 tuổi nhưng bà Lan vẫn gắn bó với công việc là Tổ trưởng Tổ TK&VV của ấp. Đến nay, bà Lan đã làm tổ trưởng được 12 năm. Nhớ lại những ngày đầu khi đảm nhận công việc này, bà Lan rất bỡ ngỡ nhưng vừa học hỏi, vừa làm rồi quen dần.

“Lúc đó, tôi chỉ nghĩ phải cố gắng hết mình, làm sao để đưa được nguồn vốn ưu đãi tới đúng đối tượng. Gia đình tôi cũng từng vay vốn để phát triển kinh tế nên tôi hiểu nguồn vốn vay ưu đãi mang ý nghĩa thế nào với những người có hoàn cảnh khó khăn” - bà Lan trải lòng.

Dù tuổi cao nhưng bà Trần Bạch Lan vẫn tận tâm với công việc

Tổ TK&VV do bà Lan làm tổ trưởng hiện có 46 tổ viên với số dư nợ trên 1 tỉ đồng. Theo bà Lan, tổ có quy ước chung, hàng tháng, khi trả lãi vay, tổ viên phải gửi tiền tiết kiệm. Những năm qua, Tổ TK&VV do bà Lan quản lý cũng không có nợ quá hạn.

“Nhờ có nguồn vốn vay từ NHCSXH, nhiều hộ gia đình được vay vốn đầu tư chăn nuôi, trồng trọt hoặc buôn bán tạp hóa,... từ đó, nâng cao thu nhập cho gia đình. Tôi cũng mừng cho họ” - bà Lan nói.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Bửu - Trương Thị Thanh Tâm chia sẻ: “Bà Lan và bà Hoa là 2 tổ trưởng Tổ TK&VV tiêu biểu của xã. Với tinh thần trách nhiệm cao, tận tâm, nhiệt huyết trong công việc, 2 tổ trưởng này được chính quyền và người dân tin tưởng, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân”./.

Khánh Duy

Chia sẻ bài viết