Tiếng Việt | English

05/11/2020 - 14:15

Nhiều mô hình hay trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

Nhiều mô hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) đã và đang phát huy hiệu quả, từ đó thể hiện rõ vai trò của quần chúng nhân dân trong bảo vệ, giữ gìn bình yên địa bàn.

Dân quân tham gia giữ gìn, bảo vệ an ninh, trật tự

Hàng năm, Công an tỉnh tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ngành tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo phối hợp lực lượng công an, UBMTTQ và các đoàn thể đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào TDBVANTQ. Trong đó, công tác xây dựng, nhân rộng mô hình luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh, chỉ đạo thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, hướng về cơ sở theo phương châm “tự phát, tự giác, tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải”.

Thượng tá Ngô Văn Nho - Phó Trưởng phòng Phòng Xây dựng phong trào TDBVANTQ, cho biết: “Trong quá trình triển khai, thực hiện, các địa phương rà soát đánh giá, liên kết nhiều mô hình để phát huy hiệu quả, loại bỏ những mô hình không còn phù hợp, không hiệu quả. Theo đó, nhiều mô hình tự quản về ANTT được xây dựng, củng cố, duy trì sát với yêu cầu thực tiễn, tình hình thực tế tại các địa bàn, địa phương. Qua đó, tạo được sức lan tỏa ngày càng sâu, rộng trong phong trào TDBVANTQ và xuất hiện nhiều nhân tố mới với cách làm hay, sáng tạo”. 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 115 mô hình ở các địa phương, doanh nghiệp, nhà trường. Những mô hình tiêu biểu được đánh giá hiệu quả rất cao và là khắc tinh của tội phạm: Camera giám sát an ninh, trật tự (ANTT); Móc khóa tiếp nhận thông tin ANTT - Tố giác tội phạm; Cổng ANTT; CLB nhà trọ an toàn về ANTT; Khu nhà trọ công nhân văn hóa; Ánh sáng ANTT; Tiếng loa ANTT lưu động; 5 lực lượng phối hợp tuần tra; Phát huy sức mạnh tổng hợp xóa tệ nạn, chuyển hóa địa bàn; Quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng; Honda khách phòng, chống tội phạm; Vùng giáo an toàn về ANTT;... 

Ngoài ra, trên địa bàn 20 xã biên giới triển khai, thực hiện những mô hình phù hợp với đặc thù riêng, góp phần quan trọng bảo vệ đường biên, cột mốc, chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Tiêu biểu là mô hình Đội dân phòng xung kích bảo vệ ANTT biên giới được Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo nhân rộng, Bộ Công an đánh giá cao và nhân rộng ra các tỉnh có đường biên giới.

Trong cơ quan, doanh nghiệp, trường học có các mô hình: Cán bộ cơ quan không vi phạm pháp luật, không mắc các tệ nạn xã hội; Mỗi đảng viên là an ninh viên; Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trước cổng trường học; Chốt dân phòng bảo đảm ANTT trong khu, cụm công nghiệp; 100% trường THCS, THPT ký cam kết thực hiện khẩu hiệu “3 không” (không sử dụng ma túy, không bạo lực học đường, không vi phạm giao thông);...

Huyện Tân Thạnh hiện có nhiều mô hình phòng, chống tội phạm đang được duy trì thực hiện và mang lại hiệu quả cao. Thông qua mô hình đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân trong phòng, chống tội phạm. “Hiệu quả thiết thực nhất của các mô hình chính là đã khơi dậy được ý thức chấp hành pháp luật, nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia tố giác tội phạm của người dân. Từ đó, giúp cơ quan công an kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm và giải quyết các vụ việc xảy ra liên quan đến ANTT ngay tại cơ sở” - Đại tá Phạm Công Bô - Trưởng Công an huyện Tân Thạnh, cho biết.

Tại huyện Tân Trụ, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào TDBVANTQ từ huyện đến xã, thị trấn được củng cố, nâng chất. Hoạt động của các mô hình đạt hiệu quả, góp phần bảo đảm ANTT, phòng, chống tội phạm. Điển hình như mô hình Camera giám sát ANTT đã triển khai ở các xã, thị trấn giúp công an giải quyết kịp thời các vụ việc. Cũng từ trích xuất camera, lực lượng công an đã phát hiện, bắt giữ những đối tượng phạm tội, vi phạm pháp luật. Mô hình camera đang là “khắc tinh” của các loại tội phạm.

Thông qua những mô hình bảo đảm ANTT, phòng, chống tội phạm, phong trào TDBVANTQ của huyện Tân Trụ ngày càng lan tỏa, chuyển biến mạnh mẽ, được người dân tích cực hưởng ứng, tham gia. Thượng tá Nguyễn Văn Lưu - Trưởng Công an huyện Tân Trụ, cho biết: “Điều đó được thể hiện qua việc người dân tham gia cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng; hòa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn góp phần gắn kết tình làng, nghĩa xóm; cung cấp nhiều thông tin có giá trị cho công an đấu tranh với tội phạm. Mặt khác, quần chúng nhân dân còn dũng cảm bắt tội phạm quả tang bàn giao công an xử lý. 5 năm qua, hàng năm, phong trào TDBVANTQ ở 11/11 xã, thị trấn đều được xếp loại vững mạnh, trong đó có 60% vững mạnh tiêu biểu”.

Theo Công an tỉnh, trong phong trào TDBVANTQ giai đoạn 2016-2020, cán bộ, hội viên các đoàn thể và người dân cung cấp cho lực lượng công an 23.813 tin về ANTT, trong đó có 19.759 tin có giá trị liên quan đến hoạt động của tội phạm, giúp lực lượng công an bắt giữ 6.976 vụ, 14.012 đối tượng phạm tội quả tang, thu giữ nhiều tang vật liên quan đến hoạt động phạm tội; tham gia vây bắt 633 đối tượng phạm tội hình sự, vận động 124 đối tượng có lệnh truy nã, gây án ra đầu thú; cảm hóa, giúp đỡ 5.754 đối tượng vi phạm pháp luật, tái hòa nhập cộng đồng, tiến bộ 5.615 đối tượng; giải tán 1.449 vụ, 2.846 thanh, thiếu niên tụ tập đêm khuya gây mất trật tự công cộng; triệt xóa 598 tụ điểm đánh bạc nhỏ, lẻ và vận động người dân giao nộp 428 dao, mã tấu, công cụ hỗ trợ sử dụng trái phép; giải quyết 2.101 vụ mâu thuẫn tranh chấp trong nội bộ nhân dân, giúp chính quyền ngăn chặn, giải quyết kịp thời, không để xảy ra điểm nóng phức tạp về ANTT ở địa phương.

Để phong trào TDBVANTQ ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, các cấp, các ngành cũng chú trọng đến việc biểu dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể điển hình tiêu biểu. Giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh có 1.525 tập thể, 5.586 cá nhân xuất sắc, điển hình trong phong trào TDBVANTQ được các cấp khen thưởng, biểu dương tại địa phương, cơ sở và trong cơ quan, doanh nghiệp. Trong đó, có 7 tập thể, 4 cá nhân được Bộ Công an tặng bằng khen; 2 cá nhân được chọn báo cáo và giao lưu điển hình tiên tiến tại hội nghị cấp bộ; 9 tập thể được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng danh hiệu cờ thi đua xuất sắc trong phong trào TDBVANTQ./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết