Tiếng Việt | English

27/07/2018 - 15:56

Nhọc nhằn công nhân làm thêm

Để có thêm điều kiện trang trải cuộc sống, nhiều công nhân (CN) không chỉ cố gắng tăng ca mà còn phải xoay xở kiếm việc làm thêm sau giờ tan ca.

"Mỗi tối, sau giờ tan ca, tôi thường lên Facebook rao bán hàng qua mạng. Với cách làm này, có ngày, tôi kiếm được vài trăm ngàn đồng nhưng cũng có ngày không kiếm được đồng nào” - chị Nguyễn Thị Tuyết - CN Công ty (Cty) Tanimex-LA (Cụm công nghiệp Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An), chia sẻ.

Chị Tuyết quê ở Trà Vinh, lên TP.Tân An (Long An) thuê nhà trọ làm việc gần 3 năm nay. Chị 31 tuổi, chưa lập gia đình. Thu nhập từ tiền lương CN không cao, ngoài chi phí sinh hoạt hàng tháng, chị gói ghém gửi tiền về quê, phụ cha mẹ nuôi 2 đứa em ăn học. Chị có ý định làm thêm từ lâu, nhưng chưa kiếm được việc phù hợp và cũng không có vốn. Sau nhiều ngày suy nghĩ, chị chọn bán hàng online. Ban đầu, tiền làm thêm kiếm được chỉ đủ trả tiền nhà trọ nhưng dần dần cũng khá hơn. Đến nay, chị Tuyết bán hàng online được gần 1 năm, thu nhập thêm 2-3 triệu đồng/tháng.

Còn chị Mai Lan Chi (29 tuổi) - CN Cty TNHH Giày ChingLuh Việt Nam (Khu công nghiệp Thuận Đạo, huyện Bến Lức), chọn bán quần áo trẻ em sau những giờ tan ca. Chị Chi cho biết: "Tôi có người bạn làm tại Khu công nghiệp Tân Bình (TP.HCM) nên nhờ lấy hàng sỉ về bán ở ven đường, có thêm thu nhập trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày, còn tiền lương để dành chăm lo cho con ăn học”.

Công nhân ngoài tăng ca còn tìm cách buôn  bán kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống

Công nhân ngoài tăng ca còn tìm cách buôn  bán kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống

Với mức thu nhập không cao, trong thời buổi giá cả thị trường liên tục leo thang, đa số CN, lao động phải tính toán sao cho đủ chi tiêu, “thắt lưng buộc bụng” chưa đủ, họ còn phải "cày" thêm để có thu nhập. Chị Phạm Thị Kim Cương, ngụ ấp An Hiệp, xã An Ninh Đông, huyện Đức Hòa, tâm sự: "Có hôm tăng ca, về đến nhà hơn 21 giờ, cơm nước xong, tôi phải chuẩn bị bánh tráng trộn để sáng hôm sau mang đến trước cổng Cty bán. Trung bình một ngày, tôi lời được 20.000-30.000 đồng, đủ tiền ăn sáng cho các con”. Không chỉ bán bánh tráng trộn, chị Cương còn kết hợp với người em làm cóc, xoài, ổi,... lắc để bán. Mỗi ngày, 2 chị em bán được khoảng 20 ly (mỗi ly 10.000 đồng), sau khi trừ chi phí, còn lời 70.000 đồng. “Chịu khó một chút, mỗi người kiếm thêm hơn 1 triệu đồng/tháng” - chị Kim Cương chia sẻ thêm.

Để có thêm thu nhập, chị Nguyễn Thị Thanh Vân - CN Cty TNHH Giày FuLuh Việt Nam (xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc), nhận phụ bán hàng cho người chị họ ngay trước cổng Cty. Mỗi sáng, vợ chồng người chị họ chở giấy vệ sinh, quần áo trẻ em, bàn chải đánh răng, xà bông, dầu gội, sữa tắm,... đến cổng Cty, chị Thanh Vân tranh thủ đến sớm, dọn hàng rồi phụ bán. Chị Vân cho biết: "Cứ khoảng 5 giờ 30 phút mỗi sáng, tôi đến dọn hàng phụ chị, vừa bán hàng, vừa ăn sáng, sau đó vào Cty làm việc. Mỗi tháng, chị trả tôi 1 triệu đồng, đủ để trả tiền nhà trọ".

Sau một ngày làm việc mệt nhọc ở Cty, thay vì nghỉ ngơi để hôm sau tiếp tục công việc của ngày mới, nhiều CN có hoàn cảnh khó khăn lại tất bật mưu sinh. Họ mong muốn có thêm điều kiện để trang trải cuộc sống gia đình./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích