Tiếng Việt | English

14/04/2020 - 20:46

Nhóm kỹ sư trẻ Colombia nghiên cứu chế tạo máy thở siêu tiết kiệm

Với mức giá khoảng 5 triệu peso (1.300 USD), thiết bị của 3D Abka giúp tiết kiệm đáng kể chi phí so với các loại máy thở truyền thống có giá từ 40.000 đến 70.000 USD trên thị trường quốc tế.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Wikimedia)

Ảnh minh họa. (Nguồn: Wikimedia)
Một nhóm kỹ sư trẻ tại Colombia đang tập trung nghiên cứu và phát triển một loại máy thở chi phí thấp, kết hợp giữa các bộ phận có sẵn trong nước và bộ phận được sản xuất nhờ công nghệ in 3D.

Đây là điều vô cùng cần thiết trong bối cảnh các trang thiết bị y tế hỗ trợ điều trị bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang vô cùng khan hiếm.

Quản lý công ty in 3D Abka và là một thành viên trong nhóm sáng chế, anh Carlos Morales cho biết thiết bị của họ sử dụng nhiều linh kiện có sẵn trong nước, rất dễ dàng thay thế khi cần thiết. Do không phụ thuộc vào các bộ phận chuyên dụng hay đồ nhập ngoại, nhóm kỹ sư hy vọng có thể sản xuất nhiều thiết bị để phục vụ ngành y tế trong nước.

Nhóm của Morales gọi sản phẩm này là máy hồi sức tự động, bởi dù có thể hỗ trợ những bệnh nhân khó thở nhưng sản phẩm này không hoàn toàn giống máy thở truyền thống. Thiết bị này được một hệ thống máy tính hỗ trợ để kiểm tra áp lực máu, nồng độ oxy và các chỉ số sinh tồn khác của bệnh nhân.

Với mức giá khoảng 5 triệu peso (1.300 USD), thiết bị này giúp tiết kiệm đáng kể chi phí so với các loại máy thở truyền thống có giá từ 40.000 đến 70.000 USD trên thị trường quốc tế.

Đội kỹ sư đang nhận được sự ủng hộ của Văn phòng Thương mại thành phố Cali, tỉnh Valle del Cauca, một số trường đại học tư, các tổ chức tư nhân và nhà nước khác. Tỉnh trưởng Valle del Cauca Clara Luz Roldan đã ủng hộ 50 triệu peso (13.000 USD) cho dự án.

Hiện đội đã có một nguyên mẫu và vẫn đang tiếp tục phát triển để hoàn thiện sản phẩm. Sản phẩm nguyên mẫu đã được sử dụng thử nghiệm tại Bệnh viện Đại học Javeriana để rút kinh nghiệm và tiếp tục hoàn thiện. Các kỹ sư trẻ hy vọng trong hai tuần tới sẽ có sản phẩm hoàn thiện để đưa đi kiểm nghiệm.

Hiện Colombia ghi nhận hơn 2.800 ca mắc COVID-19 và hơn 100 trường hợp tử vong./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích