Tiếng Việt | English

04/02/2016 - 08:55

Nhộn nhịp chợ hoa xuân

Năm mới đến thật gần. Không khí mua sắm chuẩn bị cho ngày tết trở nên sôi động hẳn lên. Hoa tết là một trong những mặt hàng được nhà nhà ưa chuộng. Những ngày này, Công viên TP.Tân An như một vườn hoa rực rỡ, mọi người vui vẻ trao đổi, chọn lựa cho mình những chậu hoa thật ưng ý, tạo nên một không gian sống động, rộn ràng sắc xuân.


Rộn ràng sắc xuân

Thấy chợ hoa là thấy Tết

Đã thành thông lệ, những ngày giáp tết, chợ hoa xuân lại nhóm họp làm cho thành phố trẻ Tân An càng thêm rộn ràng, nhộn nhịp hơn khi đón chào năm mới. Năm nay, Công ty Cổ phần Đô thị Tân An bố trí 434 lô bán hoa kiểng dọc công viên TP.Tân An và đường Mai Thị Tốt nhằm đáp ứng nhu cầu mua bán hoa xuân của người dân. Bên cạnh những loại hoa quen thuộc như: Mai vàng, vạn thọ, cúc vàng, hướng dương, sống đời,... còn có nhiều loại hoa, cây cảnh, bon sai với đủ chủng loại, kiểu dáng và mức giá khác nhau, giúp người mua dễ dàng chọn lựa, tùy theo nhu cầu, sở thích của mình.

Chị Trần Minh Trang, nhà ở phường 3, TP.Tân An dạo bước chợ hoa xuân rồi nhận xét, năm nào cũng vậy, hễ thấy chợ hoa khởi động là thấy tết. Năm nay, đi chợ hoa xuân, chị chọn cho gia đình mình hoa vạn thọ, cúc vàng và một cây hoa mai vàng về trang trí trong gia đình với mong ước mang đến nhiều tài lộc và may mắn cho năm mới.


Năm nay, Công ty Cổ phần Đô thị Tân An bố trí 434 lô bán hoa kiểng dọc công viên TP.Tân An và đường Mai Thị Tốt nhằm đáp ứng nhu cầu mua bán hoa xuân của người dân

Tuy cuộc sống diễn ra hằng ngày khá bận rộn nhưng khi có chợ hoa là nhiều người dân ở TP.Tân An lẫn các vùng lân cận tranh thủ đến chợ hoa. Nhiều người cho rằng, họ đến đây để đón xuân, thưởng ngoạn những loại hoa đẹp. Đến chợ hoa xuân mới thấy hết những tài hoa, khéo léo và tinh tế của những người trồng hoa.

Nhanh tay lựa chọn những giò hoa lan Dendro màu tím, cô Trần Hoài Thu, nhà ở thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành cho biết, năm nào cũng vậy, cô tranh thủ đến chợ hoa xuân thật sớm. Cô thích đến chợ hoa bởi cô yêu thích hoa, đến sớm để có thể nhìn ngắm, chọn lựa. Ngoài chọn lựa những loại hoa quen thuộc như vạn thọ, sống đời, năm nay, cô chọn mua 20 giò lan để về ốp vào thân cây khô. Cô cho rằng, chỉ có chợ hoa mới hội tụ nhiều loài hoa và người mua dễ dàng chọn lựa loại hoa ưng ý.

Dạo quanh chợ hoa xuân, chú Trần Minh Mẫn, nhà ở phường 5, TP.Tân An nhận xét, ngày xưa, hoa không nhiều loại như bây giờ. Ngoài những loại hoa truyền thống, năm nay có khá nhiều loại hoa mới như: Valentine, violet, dạ yến thảo, sống đời kép,... Loại hoa nào cũng đẹp, cũng xinh tươi và có sức hấp dẫn riêng.


Hoa lan một trong những loại hoa được ưa chuộng trong ngày Tết

Những người dệt nên mùa xuân

Năm nào cũng vậy, còn hơn 4 tháng nữa đến tết là anh Nguyễn Văn Hai, nhà ở phường 5, TP.Tân An tất bật chuẩn bị chọn lựa, mua thêm những giò lan từ các nhà cung cấp mang về vườn lan nhà mình dưỡng trong chế độ đặc biệt để tết đến cùng góp chút hương xuân tại chợ hoa xuân. Anh Hai cho biết, năm nay, anh chuẩn bị khoảng 1.200 giò lan và các loại hoa khác như đồng tiền, sống đời,...

Anh Nguyễn Văn Vĩnh, nhà vườn trồng hoa đến từ huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre cho biết, năm nay, anh trồng hơn 5.000 giỏ hoa phục vụ chợ hoa xuân tại Long An với các loại như: Dạ yến thảo, dừa cạn, valentine, cẩm nhung,... Để có những giỏ hoa với đủ sắc màu từ đỏ, hồng, tím,... bán cho khách hàng, bắt đầu từ tháng chín âm lịch, anh chuẩn bị làm đất, trộn phân chuồng cho hoai rồi đến mua giỏ, gieo hạt,... Theo anh, trồng hoa không cực nhưng phải tỉ mỉ, cần mẫn hằng ngày. Tuy nhiên, mỗi giỏ hoa anh bán ra có giá không cao, chỉ ở mức trung bình từ 15.000-50.000 đồng/giỏ.


Giá trung bình mỗi chậu hoa vạn thọ, cúc vàng ở mức 100.000-150.000 đồng/cặp

Theo chị Lê Thị Thu Tâm, nhà vườn cũng đến từ huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, năm nay, chị trồng 9.000 chậu hoa vạn thọ phục vụ khách. Sở dĩ chuyên trồng hoa này bởi theo chị, tết ở miền quê hay thành thị không thể thiếu hoa vạn thọ. Đây là loài hoa hiện diện như một đặc trưng cho mùa xuân, hai chữ vạn thọ còn có ý nghĩa như một lời chúc, điều ước. Vạn biểu trưng cho sự tốt lành, cát tường, vô số. Thọ thể hiện sự sống dài lâu để hưởng phúc lộc. Vạn thọ là mơ ước của nhiều người khi năm mới đến,...

Để có được những chậu vạn thọ có hoa to tròn, nở vàng rực cho khách chọn lựa, gia đình chị trải qua rất nhiều khâu, trong đó, công đoạn làm đất, phân được chuẩn bị kỹ từ giữa năm trước. Chị chọn phân chuồng rồi ủ hoai, phơi nắng. Ngày nay, người trồng hoa không cần phải chọn giống mà giống được phân phối từ các công ty chuyên bán hạt giống. Thông thường, chị Thu Tâm chọn thời điểm gieo hạt cách tết 2,5 tháng. Rồi các công đoạn khác như tưới nước, bón thêm phân,... được lần lượt thực hiện.

Theo các nhà vườn, so với năm trước, năm nay giá cả các loại hoa không tăng. Giá trung bình mỗi chậu hoa vạn thọ, cúc vàng chỉ ở mức 100.000-150.000 đồng/cặp, cây tắc giá bình quân từ 200.000-1.000.000 đồng/chậu tùy theo lớn nhỏ, các loại hoa treo trang trí cũng ở mức bình quân 30.000-50.000 đồng/chậu,...

Bên cạnh những loài hoa truyền thống như hoa mai, cúc, vạn thọ, năm nay, thị trường hoa tết ở Long An có thêm những cành đào đỏ được mang đến từ các tỉnh miền Bắc. Ngoài ra, những loại kiểng lá tạo không gian xanh cho ngôi nhà như: Kim ngân, phú quý, trạng nguyên,... cũng được khách hàng chọn lựa nhiều.

Tết đang đến thật gần. Từ những làng nghề trồng hoa tết, những người trồng hoa, những người góp phần dệt nên mùa xuân mang đến chợ hoa xuân những loại hoa rực rỡ nhất. Hãy chọn một cây mai, chậu hoa hồng, hoa cúc, vạn thọ, cát tường,... về trang trí trong không gian gia đình ngày tết để cảm nhận mùa xuân no ấm, an lành đang lan tỏa khắp mọi nơi, mọi gia đình!

Mai Hương

Chia sẻ bài viết