Tiếng Việt | English

29/04/2024 - 05:15

Những đội vá xe đêm

Sau một ngày làm việc vất vả, thông thường, người lao động sẽ chọn giấc ngủ ngon để lấy lại sức chuẩn bị cho một ngày mới. Thế nhưng, với những người thích lo “chuyện bao đồng” thì sau giờ làm, họ lại xách theo đồ nghề sẵn sàng túc trực trên những cung đường để hỗ trợ người dân không may gặp sự cố về xe lúc đêm hôm. Với họ, hạnh phúc đơn giản là được cho đi, lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Đội vá xe đêm tại thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa sẵn sàng hỗ trợ người đi đường trong khu vực khi gặp sự cố về xe trong đêm

1. Hàng đêm, tại khu vực Công viên Võ Văn Tần (thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), anh Quốc Thái cùng nhóm bạn lại túc trực cùng hộp đồ nghề, sẵn sàng hỗ trợ người đi đường khi xe gặp sự cố. Nhóm của anh Thái thành lập gần 2 năm nay. Ban đầu, trong một lần đi du lịch tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, anh thấy mô hình hỗ trợ vá xe đêm ý nghĩa nên ấp ủ ý tưởng thực hiện tại huyện Đức Hòa. Tuy nhiên, phải sau dịch Covid-19, nhóm của anh mới thành lập và hoạt động.

“Khi mới thành lập, nhóm cũng gặp nhiều khó khăn do đây là công việc xã hội, chủ yếu đến từ sự tự nguyện. Tuy nhiên, chỉ trong thời gian ngắn, nhiều bạn trẻ tình nguyện tham gia. Có thời điểm, thành viên trong nhóm lên tới gần 20 người. Nhưng vì công việc mưu sinh, đến nay, nhóm còn 7 thành viên thường xuyên có mặt hỗ trợ những trường hợp xe hư, bể bánh trên địa bàn huyện Đức Hòa” - anh Quốc Thái cho biết.

Hơn 1 năm trước, anh Nguyễn Văn Biên, quê tỉnh Kiên Giang, hiện làm công nhân tại huyện Đức Hòa, trong lần tình cờ thấy nhóm hỗ trợ vá xe đêm của anh Quốc Thái ý nghĩa quá nên xin được tham gia. Dù là công việc bao đồng nhưng hơn 1 năm qua, hầu như tối nào anh Biên cũng tập hợp cùng nhóm. “Hầu hết chi phí hoạt động được các thành viên trong nhóm tự bỏ tiền túi để mua ruột xe, dụng cụ vá xe hỗ trợ người đi đường. Tất cả các trường hợp gặp sự cố đều được nhóm hỗ trợ hoàn toàn miễn phí” - anh Biên chia sẻ

Thông thường, nhóm hỗ trợ vá xe đêm của anh Quốc Thái bắt đầu hoạt động từ 20 giờ đến gần 1 giờ sáng. Trong những đợt cao điểm lễ, tết, nhóm có thể hỗ trợ đến 3-4 giờ sáng. “Mỗi thành viên trong nhóm đều có công việc khác nhau, người làm công nhân, người là lao động tự do nhưng có một điểm chung là sự nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng. Dù rằng công việc hàng ngày đã vất vả nhưng khi màn đêm buông xuống, các thành viên trong nhóm đều sẵn sàng xuống đường để hỗ trợ vá xe. Tuy vất vả nhưng mỗi người tham gia đều cảm thấy vui khi hỗ trợ được nhiều người dân gặp sự cố về xe trong đêm. Đây cũng là cách nhóm muốn lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống” - anh Biên nói.

2. Những ngày tháng 4, trời nóng như đổ lửa. Hơn 18 giờ, cái nóng từ mặt đường nhựa cùng khói bụi của dòng xe vẫn bốc lên hừng hực, phả thẳng vào mặt anh Tèo. Ấy vậy mà, hầu như đêm nào, anh Tèo cũng có mặt tại phía trước cổng siêu thị Co.opmart, huyện Bến Lức. Cứ khoảng 18-19 giờ, anh lại thu xếp công việc gia đình, cùng chiếc xe ba gác ra đây trực chốt để sẵn sàng hỗ trợ người dân. Nếu mới nhìn lần đầu, ít ai dám bắt chuyện bởi khuôn mặt khá “dữ dằn” của anh Tèo cũng nhiều hình xăm trên người. Nhưng đằng sau vẻ “dữ dằn” ấy lại là tấm lòng đầy ấm áp, nghĩa tình. Anh Tèo tên Lục Minh Anh nhưng hầu như những người quanh khu vực thị trấn Bến Lức ít ai biết cái tên này, mà mọi người đều gọi bằng biệt danh Tèo hay Tommy Tèo.

Năm nay đã là năm thứ 6, anh Tèo có mặt tại điểm chốt này để hỗ trợ người dân. “Trước đây, các thành viên trong nhóm đông lắm nhưng dần dần vì công việc, cuộc sống mưu sinh, nhiều người không có thời gian để tham gia hỗ trợ cùng nhóm. Các thành viên
vì thế "rơi rụng" dần, đến giờ, nhóm chỉ còn vài thành viên. Tôi thì tối nào cũng trực ở đây, các anh em khác lúc rảnh cũng qua lại hỗ trợ người dân” - anh Tèo cho biết.

Bỏ công, bỏ sức, bỏ cả tiền túi để hàng đêm ra chốt hỗ trợ người đi đường nhưng với anh Tèo cùng những người bạn trong nhóm, đó là niềm vui hàng ngày, bởi chính anh Tèo cũng từng “thấm cảnh” dắt chiếc xe thủng bánh lội bộ hàng kilômét chỉ để kiếm chỗ vá xe vào lúc nửa đêm. “Nhiều lần chứng kiến nỗi vất vả của người đi đường khi chiếc xe thủng bánh giữa đêm, phải khó khăn tìm chỗ vá xe, tôi lại động viên mình cố gắng hơn mỗi ngày để có thể hỗ trợ thêm được nhiều trường hợp, chia sẻ một phần khó khăn với người đi đường. Mình giúp được bao nhiêu sẽ cố gắng giúp hết mình” - anh Tèo tâm sự.

Chị Lê Thị Yến - một trong số hàng ngàn người đi đường từng gặp sự cố về xe được nhóm hỗ trợ, cho biết: “Tôi từng bị thủng bánh xe trên đường lúc hơn 22 giờ. Hầu hết các cửa tiệm đều đã đóng cửa, kiếm được một chỗ để vá xe là cả vấn đề. May mắn tôi biết được đội vá xe miễn phí của anh Tèo nên chạy tới nhờ vá lại vết bánh xe thủng. Khi tôi đưa tiền, các anh chỉ cười xòa rồi nói tôi cất đi. Thực sự với những người đi đường như chúng tôi, điều đó dù nhỏ nhưng rất ấm lòng. Xin gửi lời chúc các anh có thật nhiều sức khỏe để tiếp tục công việc ý nghĩa này, giúp thêm được nhiều người đi đường trong lúc gặp khó khăn”.

Đối với anh Tèo và những người trong đội vá xe miễn phí, niềm hạnh phúc lớn nhất chính là được giúp đỡ, được cho đi, gieo thêm vào cuộc sống những điều tốt đẹp

22 giờ, dòng xe trên đường thưa dần. Đa số chỉ còn những chiếc xe tải, xe container chạy cho những chuyến hàng xuyên đêm. Bất giác tôi hỏi: “Có khi nào anh vơi nhiệt huyết với công việc này?”. Anh Tèo chẳng cần suy nghĩ, trả lời gọn: “Còn lâu. Mình còn sức khỏe, mình còn ra đây cùng anh em hỗ trợ người đi đường”. Nói rồi, anh Tèo thả người trên chiếc ghế nhựa dõi mắt theo dòng xe trên đường. Có lúc, anh kéo chiếc mũ lưỡi trai che khuôn mặt, khẽ chợp mắt lấy sức cho 1 đêm dài. Trên đầu, 2 bóng đèn vẫn sáng, tấm biển “Đội vá xe miễn phí” cùng số điện thoại vẫn được đặt ngay ngắn, nơi vị trí dễ quan sát nhất để mọi người dân khi cần có thể liên hệ bất cứ khi nào. “Vài ngày nữa sẽ vào kỳ nghỉ lễ dài, người dân về quê sẽ nhiều, tôi cùng mấy anh em dự định sẽ túc trực tại đây, sẵn sàng hỗ trợ. Chúng tôi cũng dự định trước nghỉ lễ sẽ hút đinh một lượt trên đoạn đường từ huyện Bến Lức đến TP.Tân An để những chuyến đi của người dân thêm an toàn” - anhTèo bộc bạch.

6 năm qua, không biết bao nhiêu trường hợp được anh Tèo cùng nhóm hỗ trợ. Nhưng với anh cũng như những người hỗ trợ vá xe đêm, niềm hạnh phúc lớn nhất chính là được giúp đỡ, được cho đi, gieo thêm vào cuộc sống những điều tốt đẹp./.

Những người hỗ trợ vá xe đêm, niềm hạnh phúc lớn nhất chính là được giúp đỡ, được cho đi, gieo thêm vào cuộc sống những điều tốt đẹp".

Kiên Định

Chia sẻ bài viết