Tiếng Việt | English

07/06/2021 - 10:26

Những hy sinh thầm lặng

Những giọt mồ hôi lã chã rơi trên khuôn mặt, những bữa cơm vội, thức xuyên đêm, phải tự cách ly với gia đình, chạy đua với thời gian,… là những hy sinh thầm lặng của những cán bộ làm nhiệm vụ truy vết các trường hợp liên quan đến các ca nhiễm SARS-CoV-2 trong thời gian qua, góp phần bảo vệ sức khỏe người dân.

Những thành viên trong tổ truy vết làm việc xuyên đêm, góp phần bảo vệ sức khỏe người dân

Những thành viên trong tổ truy vết làm việc xuyên đêm, góp phần bảo vệ sức khỏe người dân

Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Tân Thành, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An - Nguyễn Đặng Trung Hiếu nói: “Sau khi nhận được thông tin trên địa bàn xã xuất hiện ca nhiễm SARS-CoV-2, ngay lập tức, Đội phản ứng nhanh xã kích hoạt và phân công lực lượng, chia thành nhiều hướng điều tra dịch tễ, truy vết các trường hợp liên quan. Công việc của chúng tôi là đến từng nhà hỏi thông tin các trường hợp từng tiếp xúc với ai, trong khoảng thời gian nào, số điện thoại liên lạc, sau đó ghi chép cẩn thận. Các trường hợp chúng tôi tiếp xúc là F1, F2, F3, thậm chí có F0, do đó, chúng tôi cũng phải bảo đảm an toàn cho bản thân bằng việc mặc đồ bảo hộ suốt thời gian truy vết và giữ khoảng cách”.

Thời tiết những ngày này rất khắt nghiệt, buổi trưa thì nắng như đổ lửa, còn buổi tối thì mưa to, thế nhưng các thành viên trong tổ truy vết vượt qua tất cả khó khăn, chỉ mong sớm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, với phương châm không để “lọt sổ” trường hợp F1, F2, F3 nào. Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Phước Vân, huyện Cần Đước - Nguyễn Ngọc Tâm chia sẻ: “Bất kể ngày đêm, những thành viên trong tổ truy vết gác lại công việc, tập trung hết công sức cho công tác truy vết, bởi đây chính là cơ sở quan trọng hỗ trợ địa phương khoanh vùng,
dập dịch sớm nhất. Thời tiết khắc nghiệt, chúng tôi cố gắng động viên anh em nỗ lực hết mình, tất cả phải vì cuộc sống bình yên của nhân dân”.

Ngoài làm nhiệm vụ truy vết, các thành viên trong tổ truy vết còn kiêm luôn nhiệm vụ giám sát các trường hợp liên quan đến các ca nhiễm SARS-CoV-2 mà mình từng điều tra. Được biết, mỗi ngày, họ phải phối hợp y tế xã tiến hành đo thân nhiệt 3 lần/ngày; đồng thời, hỗ trợ khi các trường hợp cách ly tại nhà có nhu cầu giúp đỡ.

Anh Nguyễn Tấn Vũ (thành viên Tổ Truy vết xã Tân Thành) kể: “Vào 17 giờ ngày 30-5-2021, nhận được điện thoại của lãnh đạo xã về việc địa phương có ca nghi nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng tại ấp 3, tôi tức tốc lên đường làm nhiệm vụ mà không mang theo đồ dùng cá nhân gì. Lúc đó, tôi chỉ nghĩ mình phải hành động, làm gì đó cho cộng đồng để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Không biết đến khi nào mới hết dịch nhưng chúng tôi sẵn sàng đi bất cứ nơi nào và chấp nhận vất vả để góp sức mình cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe của người dân”.

Trường hợp của anh Vũ cũng là trường hợp của hàng chục cán bộ, đảng viên và người lao động xã Tân Thành, huyện Tân Thạnh đang âm thầm hy sinh vì cuộc sống bình yên của nhân dân. Được biết, từ khi địa phương có ca nhiễm SARS-CoV-2, tất cả cán bộ, đảng viên, người lao động của các cấp, các ngành trong xã phải trực 24/24 giờ. Ở đó, nhiều người phải thức trắng đêm để truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Khó khăn, vất vả là vậy, thậm chí trong ánh mắt của họ còn lộ rõ sự mệt mỏi nhưng trong lời nói vẫn đầy sự tự tin, lạc quan về Việt Nam sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19 trong thời gian không xa.

Trong "cuộc chiến" chống lại dịch bệnh Covid-19, bên cạnh những cố gắng, hy sinh của những người nơi tuyến đầu phòng, chống dịch thì còn đó những “chiến binh” thầm lặng vẫn hàng ngày, hàng giờ âm thầm hy sinh, góp sức mình bảo vệ sức khỏe nhân dân. Và những hành động đó thật đáng trân trọng, biểu dương để nhiều người cùng noi theo, góp phần cho cái đẹp, những điều tử tế được lan tỏa trong cuộc sống./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết