Tiếng Việt | English

14/04/2022 - 15:09

Những lưu ý về kiến ​​trúc khi thiết kế cầu thang đẹp cho ngôi nhà

Thiết kế cầu thang đẹp đang được các gia chủ quan tâm, bởi ngày nay cầu thang không chỉ là lối đi lên các tầng trên của ngôi nhà mà còn góp phần tạo nên tính thẩm mỹ cho nội thất. Vì vậy, thiết kế của cầu thang phải phù hợp với không gian của ngôi nhà. Có nhiều kiểu thiết kế cầu thang khác nhau tùy theo hình dáng mà gia chủ cần lựa chọn phù hợp với diện tích nhà mình.

Tính an toàn của cầu thang

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng thì khi thiết kế cầu thang đẹp điều đầu tiên cần chú ý đó là chiều cao và chiều rộng của cầu thang phải đạt tiêu chuẩn thiết kế.

Theo tiêu chuẩn áp dụng cho ngôi nhà ở Việt Nam thì chiều rộng trung bình của cầu thang thường là 75cm đến 120cm, chiều cao của cả cầu thang là 16cm đến 19cm. Một điều cần tránh khi làm cầu thang cho ngôi nhà là đối với bậc cầu thang thì chiều rộng trung bình của các bậc là 24cm đến 27cm.

Đối với các công trình cao cấp hoặc biệt thự, chiều rộng của cầu thang có thể từ 1,5m trở lên. Với kích thước tiêu chuẩn này, cầu thang sẽ không bị dốc và hẹp, người đi lại từ từ mà không bị mất sức. Chiều cao của lan can được tính từ tâm của mặt bậc lên đến đỉnh của lan can, kích thước tiêu chuẩn là khoảng 90cm.

Lưu ý về chiếu nghỉ cầu thang

Chiếu nghỉ cầu thang (như tên gọi) là chỗ nghỉ chân tạm thời khi đi lên cầu thang. Trong thiết kế kiến ​​trúc, chiều rộng của bệ không được nhỏ hơn chiều rộng của thân thang và đi lại hợp lý phải thuận tiện.

Bậc nghỉ cầu thang thường được bố trí ở giữa các bậc tức là ở khoảng 13-15 bậc. Khoảng trống này mang lại cảm giác thoải mái cho người đi và cũng đạt tiêu chuẩn thiết kế của cầu thang. Đối với nhà nhỏ thì bạn có thể tùy chỉnh vị trí đặt các bệ nghỉ sao cho phù hợp nhưng lưu ý nên đặt các bệ ở các bậc có số lẻ.

Đảm bảo cầu thang có kích thước phù hợp

Cụ thể, kích thước bậc thang hợp lý trong xây dựng dân dụng: chiều cao bậc từ 150mm, chiều rộng bậc từ 240 đến 300 mm. Thông thường kích thước này khó đạt được vì vậy chiều cao từ 150 đến 170 mm, chiều rộng tối thiểu 270mm là hợp lý và chiều rộng bậc thang từ 800 đến 1200 mm. Tay vịn cầu thang cao 850-900mm sẽ đảm bảo an toàn và dễ dàng nhất.

Chiều rộng của bệ phải bằng hoặc lớn hơn chiều rộng của các cạnh. Để thang đi lên các bậc mà không bị hụt hẫng thì các bậc của thang phải là một số lẻ. Nếu thang cuốn thì bậc cuối cùng là một số lẻ.

Ngoài những lưu ý trên thì việc tiết kiệm diện tích cũng rất cần được chú ý. Để tiết kiệm diện tích nhà ống hẹp, bạn nên thiết kế cầu thang theo dạng góc hẹp hoặc dạng xoắn ốc để tiết kiệm tối đa diện tích mặt sàn. Để tiết kiệm diện tích, khoảng trống gầm cầu thang còn có thể được tận dụng để làm kệ để đồ, giá sách,… tiết kiệm diện tích nhất cho không gian sống của bạn.

Ngoài ra, trong các công trình nhà ở hiện đại, các kiến ​​trúc sư thường thiết kế cầu thang kết hợp với giếng trời để cầu thang thêm thông thoáng, rộng rãi, sáng sủa,… không chỉ giúp làm đẹp cho ngôi nhà mà còn làm cho khí lưu thông từ tầng 1 vào tầng hai. 

Tính thẩm mỹ của cầu thang

Hầu hết các ngôi nhà thường sử dụng gầm cầu thang làm nhà vệ sinh, kho chứa đồ, giá sách, kệ tivi,… để tận dụng tối đa không gian vốn thường được coi là không gian chết này. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể biến không gian này thành một điểm nhấn thú vị trong nhà.

Cách trang trí tương tự như khu vườn khô nhỏ xinh này nhưng bạn có thể bố trí bát hoa hoặc chậu cây nhỏ, đồ gốm, sành, gỗ,… dọc theo từng bậc thang.

Việc sử dụng nhiều nguồn sáng cho cầu thang là rất cần thiết. Vì vậy, thiết kế phải đủ sáng để đảm bảo mọi người trong nhà di chuyển an toàn. Nên có đèn cầu thang để đi bộ vào ban đêm.

Dù cầu thang phải có ánh sáng nhưng nếu sáng quá sẽ rất chói mắt. Muốn cầu thang thông thoáng, có ánh sáng tự nhiên thì cầu thang nên có nhiều ô cửa chớp hoặc lỗ hoa.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm về thiết kế cầu thang đẹp tại đây: http://noithatdepmoi.com/

Hình dạng, vị trí cầu thang

Người ta cho rằng cầu thang cong mềm mại là tốt nhất, vì khi đó nguồn khí tốt trong nhà sẽ được lưu thông đều đặn lên các tầng trên. Ngoài ra, hãy lắp đặt giữa cầu thang và cửa trước cũng có thể treo một quả cầu pha lê, cũng như lắp gương nhỏ sau cửa, đối diện với cầu thang, vừa giúp mang lại vượng khí cho các tầng trên.

Một số lưu ý trên đây sẽ giúp bạn biết thêm về thiết kế cầu thang đẹp đảm bảo chất lượng, thẩm mỹ, và giúp gia đình có cuộc sống bình an, thịnh vượng, gặp nhiều may mắn. Hy vọng bạn có thể tham khảo một số ý tưởng hữu ích./.

ĐC

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích
  • Nội thất An mộc uy tín, giá rẻ