Tiếng Việt | English

08/01/2024 - 12:10

Những người giữ sạch lề, làm đẹp lối đi

Khi mọi người đã ngủ say cũng là lúc những công nhân (CN) quét rác bắt đầu công việc của mình. Dưới ánh đèn đường, tiếng chổi tre xào xạc làm sạch khắp phố phường.

Các công nhân tranh thủ hỏi han nhau vài câu rồi lại tiếp tục công việc của mình

Các công nhân tranh thủ hỏi han nhau vài câu rồi lại tiếp tục công việc của mình

Gặp chị Đặng Thị Mai Tuyết Hòa (SN 1972, ngụ phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An) - CN Công ty (Cty) Cổ phần Đô thị Tân An, với đôi tay thoăn thoắt đang quét từng chiếc lá trên đường. Chị Hòa cho biết, năm 19 tuổi, chị theo mẹ xin việc làm tại đây đến nay. Mỗi đêm, chị quét rác từ 23-4 giờ, sau đó, tranh thủ về nghỉ ngơi, lo việc nhà đến 7 giờ sáng thì tiếp tục với công việc phụ hồ hay ai thuê gì chị làm thêm đó. Thu nhập hàng tháng được hơn 10 triệu đồng, có thể chu toàn cuộc sống cho cả nhà 4 người.

“Tôi không dám nghỉ phép, cố gắng làm kiếm tiền, mong muốn đủ để trang trải cuộc sống, nuôi con học hành đến nơi, đến chốn, đặc biệt là cố gắng xây dựng một căn nhà chỉn chu cho riêng mình...” - chị Hòa nghẹn ngào nói.

Chị Nguyễn Thị Trinh (SN 1976, ngụ phường 7, TP.Tân An), làm công việc quét rác đã hơn 5 năm, chia sẻ: "Ngoài ca làm 8 tiếng về đêm, ban ngày, tôi còn nhận làm lao công dọn dẹp tại Cty để tăng thêm thu nhập".

Nhìn từ xa, dưới ánh đèn đường mờ nhạt, chị Bùi Thị Phương Nga (SN 1971, ngụ phường 7, TP.Tân An) cũng đang cặm cụi gom rác vào sọt. Hơn 8 năm, chị Nga gắn bó với công việc quét rác giữ sạch lề, đẹp lối đi.

“Trong lúc làm việc, có nhiều niềm vui nhưng cũng không ít kỷ niệm buồn. Tôi nhớ có lần đi làm sớm, khi vừa bước xuống xe thì có một nhóm người trẻ đua xe, đụng trúng xe tôi văng ra xa, bị hư hỏng. May mắn là tôi đã xuống xe rồi nên không bị thương. Ca làm đó, tôi không thể quên được” - chị Nga kể.

CN quét rác thường phải làm việc dưới mọi thời tiết, từ cái nóng oi ả của mùa hè đến cái lạnh giá của mùa đông. Mặc dù công việc có nhiều khó khăn nhưng họ vẫn luôn giữ tinh thần tích cực, lạc quan và lặng lẽ đóng góp to lớn vào sự sạch sẽ, an toàn của thành phố.

Trưởng phòng Kiểm tra và Khai thác nguồn thu, Chủ tịch Công đoàn Cty Cổ phần Đô thị Tân An - Hà Long Bình nhận xét: “Chị Đặng Thị Mai Tuyết Hòa, Nguyễn Thị Trinh và Bùi Thị Phương Nga đều là đoàn viên Công đoàn đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, người tốt, việc tốt và nhiều thành tích tiêu biểu tại Cty. Dù công việc bận rộn, nhọc nhằn nhưng các chị đều tích cực tham gia các hoạt động do Cty tổ chức, luôn gắn bó, quan tâm và giúp đỡ lẫn nhau trong công việc cũng như trong cuộc sống...”./.

Tô An

Chia sẻ bài viết