Tiếng Việt | English

30/09/2022 - 10:16

Những người lính 'đi không dấu' trên trường bắn

7 giờ, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đại đội Trinh sát, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Long An đã có mặt tại Trường bắn Thạnh An, sẵn sàng bước vào kiểm tra bắn đạn thật súng AK bài 2d, 3d ban ngày, ban đêm. Đây là nội dung kiểm tra khó, yêu cầu cao về kỹ chiến thuật và là lần đầu tiên đơn vị bắn đạn thật ở thao trường mới với thiết kế hiện đại. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của chỉ huy các cấp, sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt và quá trình luyện tập nghiêm túc, đơn vị tổ chức kiểm tra chặt chẽ, bảo đảm quân số, đánh giá đúng thực chất kết quả huấn luyện. Kết quả, đơn vị đạt giỏi trong kiểm tra bắn đạn thật súng AK bài 2d, 3d ban ngày và ban đêm đạt khá.

Chiến sĩ trinh sát nhanh nhẹn vượt qua chướng ngại vật

Trên thao trường, sau cơn mưa đêm, mặt đất khá trơn trợt nhưng vẫn không làm giảm quyết tâm và bước chân nhanh nhẹn của những người lính trinh sát. Từng CBCS quân phục gọn gàng, trang bị đúng quy định chuyên ngành trinh sát. Sau khi nhận vũ khí, từng chiến sĩ được kiểm tra bắn cơ động đến các vị trí quy định, đeo mặt nạ phòng độc, vượt qua chướng ngại vật, tiến thẳng về mục tiêu.

Đợt kiểm tra này, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp của đơn vị thực hiện các bài bắn súng AK bài 2d, 3d ban ngày, ban đêm. Theo khẩu lệnh của người chỉ huy, CBCS thuần thục từng động tác ngắm bắn với các tư thế quỳ, đứng bắn mục tiêu ẩn hiện, di động.

Binh nhất Trần Văn Tuấn - Đại đội Trinh sát, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh, là chiến sĩ kiểm tra lượt đầu tiên và cũng là xạ thủ bắn giỏi đầu tiên mở đầu buổi kiểm tra bắn súng AK bài 2d, 3d ban ngày đạt thắng lợi. Trở về từ bệ bắn, nghe tổ báo bia báo kết quả và điểm bắn do chỉ huy thông báo trên loa cùng với tiếng vỗ tay biểu dương của đồng đội ở tuyến chờ, binh nhất Trần Văn Tuấn không giấu được niềm tự hào. Anh Tuấn chia sẻ: "Trong quá trình luyện tập, tôi luôn tích cực rèn luyện cách ngắm bắn, rèn sức khỏe. Khi lên bệ bắn, tôi cố gắng giữ tâm lý bình tĩnh kết hợp với vận dụng linh hoạt những kiến thức mà chỉ huy truyền đạt, thực hiện đúng khẩu lệnh để bắn giỏi và bảo đảm an toàn. Kết quả đã đạt là động lực để tôi quyết tâm bắn tốt ở bài ban đêm và hoàn thành tốt nhiệm vụ của người chiến sĩ trinh sát".

Sau khi kết thúc kiểm tra nội dung bắn đạn thật ban ngày, đơn vị chuyển sang kiểm tra bắn súng AK bài 2d, 3d ban đêm. Bầu trời đêm không có trăng và sao, chỉ có tiếng gió xào xạc trong khu rừng tràm và những tiếng đạn nổ đanh thép xé không gian. Trên trường bắn, những ánh sáng đèn pin, gậy chỉ huy, đèn nhiều màu,... thay thế cho cờ chỉ huy và báo tín hiệu để bộ đội nhận biết. Xác định chiến đấu ban đêm là kinh nghiệm, truyền thống quý báu và là nguyên tắc cơ bản được vận dụng phổ biến trong quân đội, đơn vị tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, rèn bản lĩnh, tác phong của CBCS trong điều kiện ban đêm. Công tác huấn luyện đêm của đơn vị đạt hiệu quả, ngày càng đi vào nề nếp, sát thực tế. Chính vì vậy, cuộc kiểm tra bắn đạn thật ban đêm của đơn vị diễn ra đúng ý định tác chiến và bảo đảm an toàn tuyệt đối. Trong đêm tối, CBCS nỗ lực và phối hợp nhuần nhuyễn, thuần thục từng động tác,... dù tầm nhìn bị hạn chế, địa hình bị cản trở bởi nhiều yếu tố. Với ý chí quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao, những ánh mắt quan sát của người lính trinh sát xuyên qua màn đêm, nhắm thẳng tiêu diệt mục tiêu.

Trung úy chuyên nghiệp Nguyễn Thanh Thông - trinh sát viên Đại đội Trinh sát, Phòng tham mưu, Bộ CHQS tỉnh, một trong những xạ thủ bắn giỏi trong các bài kiểm tra bắn súng AK bài 2d ban ngày và ban đêm, phấn khởi nói: "Huấn luyện đêm rất khác với điều kiện huấn luyện ban ngày và phức tạp, tầm nhìn hạn chế, quá trình bắn gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi CBCS phải nỗ lực nhiều hơn, cẩn thận, tác phong khẩn trương, chính xác trong từng thao tác. Qua đây, chúng tôi có điều kiện cọ xát với thực tế, địa bàn chiến đấu".

Bình tĩnh, tự tin trên bệ bắn súng AK bài 3d ban đêm

Thi đua cùng đồng đội, binh nhất Trần Văn Vinh - Đại đội Trinh sát, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh, đạt xạ thủ bắn giỏi trong kiểm tra bắn đạn thật súng AK bài 2d ban ngày và ban đêm. Bày tỏ niềm vui bắn giỏi, binh nhất Trần Văn Vinh nói: "Trong đêm tối, chúng tôi vừa thao tác, vừa tập trung quan sát mục tiêu và chú ý lắng nghe khẩu lệnh, quan sát tín hiệu chiếu sáng". Kiểm tra bắn đạn thật ban đêm, những chiến sĩ trinh sát càng bản lĩnh, linh hoạt hơn và quyết tâm sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống.

Thượng úy Lê Huỳnh Nhựt Phi - Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh, cho biết: Được sự quan tâm của thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phòng Tham mưu và quyết tâm của từng CBCS, trước khi bước vào kiểm tra bắn đạn thật súng AK bài 2d, 3d ban ngày, ban đêm, đơn vị tổ chức huấn luyện, rèn luyện nghiêm túc, chặt chẽ các nội dung, đặc biệt là nội dung kiểm tra bắn ban đêm. Nhờ vậy, khi bước vào kiểm tra, CBCS thuần thục yếu lĩnh, động tác, hoàn thành tốt nội dung kiểm tra, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị.

Hoàn thành tốt kiểm tra bắn đạn thật, đơn vị tiếp tục nâng cao chất lượng huấn luyện cho bộ đội thực sự làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật, thành thạo các loại hình chiến đấu, sát với phương án tác chiến và nhiệm vụ. Khó khăn không sờn lòng, hiểm nguy không lùi bước, những người lính “đi không dấu” luôn đoàn kết, rèn luyện nghiêm túc trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết