Người Việt dùng phân bón Việt
Ấp Đạo Thạnh, xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An có trên 65% hộ dân sống bằng nghề nông nên thường xuyên sử dụng phân bón. Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam xã chọn tổ dân cư số 4, 5 (có 63 hộ trồng lúa và 14 hộ trồng rau màu, cây lâu năm) tổ chức phát động, tuyên truyền, vận động tất cả hộ dân và đại lý vật tư nông nghiệp trên địa bàn buôn bán, sử dụng phân bón do DN Việt Nam sản xuất.
Nông dân Tổ dân cư số 5, ấp Đạo Thạnh, xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An sử dụng phân bón có xuất xứ trong nước để bón hoa màu
Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Hướng Thọ Phú - Võ Thị Thu Hằng cho biết: “Sau hơn 1 năm tuyên truyền, vận động, đến nay, có 51/63 hộ dân đăng ký sử dụng phân bón Việt và bảo vệ môi trường (thu gom vỏ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật và để đúng nơi quy định). Các hộ còn lại tiếp tục được tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen tiêu dùng”.
Ông Đỗ Si Sol (Tổ dân cư số 4) có hơn 20 năm gắn bó với nghề trồng lúa. Hiện, ông trồng hơn 2ha lúa. Ông Sol chia sẻ: “Sau khi được các chi, tổ hội trong ấp tuyên truyền, vận động, tôi sử dụng phân bón Việt, hạn chế dùng phân hóa học và chuyển dần sang sử dụng phân sinh học”. Còn ông Đỗ Văn Nhân (Tổ dân cư số 5) nói: “Trước đây, mỗi lần mua phân bón, chủ đại lý bán loại nào dùng loại nấy, không chọn lựa. Sau khi được tuyên truyền, tôi chọn các loại phân bón sản xuất trong nước, phân chuyên dùng cho lúa để cung cấp dinh dưỡng, giúp cây lúa phát triển tốt hơn. Giá bán phân bón Việt rẻ hơn phân bón ngoại nhập nhưng chất lượng, hiệu quả vẫn bảo đảm”.
Qua khảo sát thực tế, đa số nông dân trong ấp đều chọn lựa mặt hàng phân bón được sản xuất trong nước vì giá cả phù hợp, có nhà sản xuất, nơi sản xuất rõ ràng. Thậm chí, nhiều nông dân chuyển sang sử dụng phân sinh học hoặc tự ủ phân sinh học để trồng các loại cây ăn trái, hoa màu.
Niềm tin hàng Việt
Tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Cần Đước phối hợp một số DN tổ chức bán hàng Việt định kỳ tại Khu công nghiệp Cầu Tràm và Cụm công nghiệp Long Định - Long Cang. Chủ tịch LĐLĐ huyện - Đặng Văn Hùng cho biết: “Bình quân mỗi tháng, LĐLĐ huyện phối hợp DN bán 1 kỳ hàng Việt tại mỗi nơi. Hàng hóa chủ yếu là nhu yếu phẩm như mì, nước chấm, bột giặt,... Với cách làm này, công nhân tích cực hưởng ứng cuộc vận động thông qua mua và sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước, có xuất xứ rõ ràng, giá cả phù hợp”.
Khách hàng mua sắm tại điểm bán hàng Việt Nam - Tự hào hàng Việt Nam ở Shopping centre Kiến Tường
Chị Bùi Bích Hằng vừa lựa chọn dầu gội, bột giặt cho gia đình tại điểm bán hàng Việt Nam - Tự hào hàng Việt Nam ở Shopping centre Kiến Tường (thuộc Công ty Cổ phần Thương mại Mộc Hóa), vừa nói: “Tôi chọn hàng Việt vì tin tưởng chất lượng và giá cả phù hợp với thu nhập của gia đình. Ngoài ra, tôi có thể đọc được các thông tin từ nhà sản xuất”. Shopping centre Kiến Tường là 1 trong 2 điểm bán hàng Việt Nam của tỉnh được Bộ Công Thương hỗ trợ kinh phí. Theo đại diện Công ty Cổ phần Thương mại Mộc Hóa, hiện doanh thu của Shopping centre Kiến Tường tăng bình quân 20-35% so với thời gian mới triển khai điểm bán hàng Việt Nam.
Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Phạm Ngọc Tiệp cho biết: “Hiệu ứng tích cực từ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng đối với hàng hóa được sản xuất trong nước. Đặc biệt, đa số người dân đều tin tưởng, lựa chọn hàng Việt phù hợp với nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính của gia đình”./.
Mai Hương