Tiếng Việt | English

12/06/2023 - 09:40

Nỗ lực cải thiện PAPI

Thời gian qua, tỉnh Long An luôn nỗ lực cải thiện Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), tuy nhiên, kết quả mang lại chưa như mong muốn. Hiện nay, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh tập trung nhiều giải pháp nhằm cải thiện PAPI, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền, duy trì sự phát triển của đất nước.

Niêm yết thủ tục hành chính công khai, minh bạch, góp phần tạo sự hài lòng của người dân khi đánh giá về hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước và cung ứng dịch vụ công

6/8 nội dung chỉ số thành phần được xếp trong nhóm thấp nhất

Năm 2022, PAPI của tỉnh đạt 39,8/80 điểm, xếp hạng thứ 57/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, thuộc nhóm thứ 4 thấp nhất (15 tỉnh); giảm 21 bậc so với năm 2021 (36/63 tỉnh, thành phố); xếp hạng thứ 13/13 trong các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Thông tin từ Sở Nội vụ, 6/8 chỉ số nội dung thành phần của tỉnh được xếp trong nhóm thấp nhất, gồm: Công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; cung ứng dịch vụ công; quản trị môi trường và quản trị điện tử. Đồng thời, tỉnh có 1/8 nội dung chỉ số thành phần được xếp trong nhóm trung bình thấp là tham gia của người dân ở cấp cơ sở (0,53 điểm). Nhìn chung, nhiều năm qua, PAPI của tỉnh liên tục giảm, chưa thể hiện được tính bền vững trong từng chỉ số nội dung thành phần.

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ - Trần Hải Tuấn, nguyên dân dẫn đến PAPI của tỉnh không ổn định, có chiều hướng giảm trong nhiều năm là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp chính quyền và người dân còn hạn chế, nhất là lãnh đạo cấp xã ở một số nơi chưa quan tâm chỉ đạo, triển khai, thực hiện đầy đủ và thường xuyên các nhiệm vụ. Đồng thời, sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong việc cải thiện, nâng cao PAPI chưa chặt chẽ, đồng bộ; công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức về PAPI trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chưa đi vào chiều sâu, còn mang tính hình thức.

Một số tồn tại, hạn chế dẫn đến PAPI năm 2022 tiếp tục giảm được lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh chỉ ra là tinh thần, trách nhiệm trong triển khai, thực hiện nhiệm vụ, giải trình, hướng dẫn của đội ngũ cán bộ, công chức các cấp với người dân về các chủ trương, chính sách còn hạn chế; kỹ năng hành chính, đạo đức phẩm chất của cán bộ, công chức, viên chức một số nơi chưa đáp ứng yêu cầu công tác cải cách hành chính; chất lượng cung ứng dịch vụ công giáo dục, y tế, cung cấp điện, đường giao thông, an ninh, trật tự chưa đáp ứng yêu cầu của người dân; công tác phổ biến, tuyên truyền về ứng dụng công nghệ thông tin của cơ quan nhà nước có nơi chưa quan tâm chỉ đạo thường xuyên, việc tuyên truyền sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến có chuyển biến so với trước nhưng mức độ sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến chưa cao, đa số do cán bộ, công chức thực hiện thay người dân.

Thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện PAPI

Giải quyết đúng hạn hồ sơ thủ tục hành chính là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân

Thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh, để nâng cao PAPI trong năm 2023, đơn vị tăng cường các giải pháp kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị và địa phương thực hiện niêm yết công khai TTHC theo quy định; kịp thời cập nhật các TTHC được sửa đổi, bổ sung, thay thế trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh để cá nhân, tổ chức thuận lợi trong việc tra cứu; tiến hành kiểm tra việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” và rà soát các TTHC để kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ các quy định không còn phù hợp với quy định của pháp luật; tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; kịp thời đăng tải dự thảo chính sách, pháp luật lên Cổng thông tin điện tử tỉnh để người dân có điều kiện, cơ hội tham gia đóng góp ý kiến.

“TP.Tân An tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung PAPI; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đặc biệt là quy chế dân chủ ở cơ sở trong cán bộ, công chức và nhân dân. Đồng thời, thành phố đẩy mạnh công tác tiếp nhận trả lời các phản ánh, kiến nghị liên quan đến TTHC trên của tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật; thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh việc giải quyết hồ sơ TTHC đối với UBND cấp xã và xử lý nghiêm các trường hợp nhũng nhiễu, đặt thêm thủ tục ngoài quy định nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước” - Chủ tịch UBND TP.Tân An - Nguyễn Minh Hùng thông tin.

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Nguyễn Tân Thuấn, Sở tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các địa phương bảo đảm niêm yết công khai, minh bạch quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, bảng giá đất, đơn giá thu hồi đất đầy đủ, đúng quy định; tăng cường kiểm tra việc thực hiện TTHC trong lĩnh vực đất đai, xử lý nghiêm các trường hợp công chức, viên chức gây phiền hà, nhũng nhiễu khi giải quyết TTHC trong lĩnh vực đất đai. Đồng thời, Sở có giải pháp khắc phục triệt để các nguyên nhân gây ô nhiễm không khí, nguồn nước; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi gây ô nhiễm, hủy hoại môi trường và các cán bộ, công chức không xử lý, tiếp tay cho các hành vi này; tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện, nhân lực phục vụ công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trong các khu dân cư.

Hàng năm, việc nỗ lực cải thiện PAPI của các cấp chính quyền nhằm góp phần tạo sự hài lòng của người dân khi đánh giá về hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước và cung ứng dịch vụ công./.

PAPI được xác định trên 8 chỉ số lĩnh vực nội dung và 28 nội dung thành phần. Mỗi chỉ số nội dung được xác định 10 điểm, tổng số điểm của PAPI là 80 điểm. Năm 2022, địa phương dẫn đầu PAPI là tỉnh Quảng Ninh với 47,876 điểm, tiếp theo sau là tỉnh Bình Dương đạt 47,448 điểm. Tỉnh có PAPI thấp nhất là Cao Bằng, đạt 38,80 điểm.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết