Tiếng Việt | English

09/01/2023 - 22:20

Nỗ lực chăm lo cho gia đình chính sách, người nghèo

Những ngày này, các cấp, các ngành trong tỉnh tất bật với nhiều hoạt động chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, góp phần giúp người dân đón tết vui tươi, đầm ấm.

Để mọi nhà đều có tết

Với phương châm “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An tích cực vận động mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh ủng hộ nguồn lực thực hiện mô hình Chăm lo cho gia đình chính sách, hộ khó khăn, hộ mới thoát nghèo.

Năm 2022, xã làm "cầu nối" tặng 1.141 phần quà cho hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá gần 418 triệu đồng. Bên cạnh đó, xã tổ chức chương trình Thắp sáng ước mơ và Phiên chợ 0 đồng; đã hỗ trợ sách giáo khoa, dụng cụ học tập, kinh phí và học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn năm học 2022-2023, tổng trị giá 105 triệu đồng.

Ngoài ra, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo xã khảo sát thực tế và hỗ trợ vốn mua dụng cụ sản xuất, xây dựng 4 căn nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 1 căn cho gia đình gặp khó khăn về nhà ở. Năm 2023, xã tiếp tục thực hiện mô hình và đổi tên thành San sẻ yêu thương.

Xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức quan tâm chăm lo cho gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn, mới thoát nghèo

Với tinh thần “Không để hộ dân nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không được đón tết”, xã Thạnh Đức chủ động rà soát, lập danh sách các gia đình chính sách, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn để chăm lo tết, tránh bỏ sót cũng như trùng lắp. Những phần quà được trao tận tay giúp người dân có thêm niềm vui trong năm mới.

Bà Nguyễn Thị Lệ Phương (ấp 2, xã Thạnh Đức) thoát khỏi hộ cận nghèo vào cuối năm 2021. Tiếp chúng tôi trong căn nhà Đại đoàn kết được xã vận động xây dựng cách đây không lâu, bà Phương không giấu được niềm vui, xúc động khi thường xuyên được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm, thăm hỏi và tặng quà, nhất là mỗi dịp tết đến, xuân về. “Đây thực sự là nguồn động viên rất lớn để gia đình tôi nỗ lực vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống” - bà Phương chia sẻ.

Hôm chúng tôi đến xã, các ngành, đoàn thể đang tất bật chuẩn bị quà tết cho gia đình chính sách, hộ mới thoát nghèo và có hoàn cảnh khó khăn. Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, xã Thạnh Đức trích nguồn Quỹ Vì người nghèo và vận động mạnh thường quân tặng từ 2-3 phần quà cho 58 hộ cận nghèo; 79 hộ gia đình chính sách, cán bộ hưu trí và nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

Chủ tịch UBND xã Thạnh Đức - Văn Thị Hồng Nga cho biết: “Đây là hoạt động thường niên của địa phương nhằm bảo đảm cho mọi người, mọi nhà đều có điều kiện đón tết. Hàng năm, công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo được xã tổ chức thực hiện đúng quy trình. Các chính sách hỗ trợ được thực hiện kịp thời, nhất là công tác chăm lo gia đình chính sách, trợ giúp đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo. Cụ thể như hỗ trợ tín dụng ưu đãi, tiền điện, bảo hiểm y tế, nhà ở; miễn, giảm học phí cho học sinh và trợ cấp đột xuất cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do bị bệnh hiểm nghèo, thiên tai, hỏa hoạn,... góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. Đến nay, xã không còn hộ nghèo”.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Năm 2022, những gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa được quan tâm hỗ trợ xây dựng nhà ở; khám, chữa bệnh miễn phí; tặng quà thường xuyên, đột xuất,... Riêng những ngày này, địa phương tổ chức nhiều hoạt động chăm lo giúp người dân vùng biên đón tết đầm ấm hơn.

Người dân xã biên giới Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa được khám, chữa bệnh miễn phí

Gia đình ông Lê Thanh Phong (ấp T3, xã Thuận Bình) là một trong những hộ nghèo của xã. Ông Phong bộc bạch: “Gia đình không có ruộng đất, tôi làm thuê nuôi mẹ già và 3 con nhỏ. Được xã vận động xây tặng nhà Đại đoàn kết, gia đình tôi mới có căn nhà ấm cúng làm nơi che mưa, chắn nắng. Tết năm nào gia đình cũng được chính quyền địa phương đến thăm hỏi, tặng quà. Tôi cảm thấy rất ấm lòng và cố gắng vươn lên để thoát khỏi hộ nghèo”.

Với mục tiêu “Không để gia đình nào không có tết, không có gia đình nào bị bỏ lại phía sau”, xã Thuận Bình tiếp nhận và vận động mạnh thường quân trao tặng ít nhất mỗi hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo 1 phần quà để vui xuân, đón Tết Cổ truyền của dân tộc. Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Thuận Bình - Nguyễn Lê Bảo Trung cho biết: “Ngoài thực hiện các chế độ, chính sách theo quy định, mỗi dịp tết, xã đều chỉ đạo các ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ trong việc rà soát các hộ gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn để có phương án hỗ trợ, giúp đỡ và động viên kịp thời”.

Hoạt động chung tay chăm lo Xuân Quý Mão năm 2023 cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn thể hiện tinh thần “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc. Bằng những phương thức hỗ trợ khác nhau, không chỉ về vật chất mà còn cả tinh thần, bảo đảm mọi người, mọi nhà đón tết vui vẻ, đầm ấm, tạo niềm tin và động lực vươn lên trong cuộc sống./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết