Tiếng Việt | English

10/09/2018 - 16:29

Nội bộ Hàn Quốc bất đồng về đề xuất thông qua Tuyên bố Panmunjom

Chủ tịch đảng Dân chủ cầm quyền tại Hàn Quốc, ông Lee Hae-chan ngày 10/9 thúc giục Quốc hội nước này thông qua Tuyên bố Panmunjom hồi tháng 4 với Triều Tiên.

Chủ tịch đảng Dân chủ cầm quyền tại Hàn Quốc, ông Lee Hae-chan. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Yonhap đưa tin, Chủ tịch đảng Dân chủ cầm quyền tại Hàn Quốc, ông Lee Hae-chan ngày 10/9 thúc giục Quốc hội nước này thông qua Tuyên bố Panmunjom hồi tháng 4 với Triều Tiên, đồng thời hối thúc các đảng đối lập không chính trị hóa điều mà ông gọi là "tiến trình lập pháp" phải được hoàn tất.

Chính phủ của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và đảng Dân chủ muốn Quốc hội thông qua Tuyên bố Panmunjom đạt được giữa ông Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo này hôm 27/4 để đảm bảo việc thực thi tuyên bố này cho đến các chính quyền tương lai.

Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch trình đề xuất thông qua tuyên bố này sau một cuộc họp nội các vào ngày 11/9.

Tuy nhiên, đảng Hàn Quốc Tự do đối lập chính và đảng Bareunmirae đối lập nhỏ hơn lại có quan điểm tiêu cực về động thái này, cho rằng việc thông qua tuyên bố có thể chờ cho đến khi đạt thêm tiến triển trong tiến trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.

Trong cuộc họp đảng tổ chức tại thành phố Sejong, ông Lee Hae-chan nói: "Việc Quốc hội thông qua Tuyên bố Panmunjom là một tiến trình chính trị, nhưng không phải là tiến trình lập pháp. Chúng ta phải thông qua tuyên bố này trong phiên họp Quốc hội hiện nay."

Ông cho rằng theo luật, các vấn đề liên quan chi tiêu tài chính trước tiên phải được quốc hội đồng ý. Theo ông, chính phủ sẽ trình đề xuất thông qua cùng với một bản dự tính chi tiêu cần thiết để thực hiện tuyên bố này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết