Tiếng Việt | English

02/10/2020 - 10:50

Nỗi đau còn ám ảnh

Tai nạn giao thông (TNGT) để lại hậu quả nghiêm trọng cho gia đình và xã hội, không chỉ gây thiệt hại tính mạng, tài sản, thương tích cho người bị tai nạn mà đằng sau đó còn là sự suy sụp của cả gia đình.

Từ một người là trụ cột chính nhưng vì tai nạn giao thông, anh Bình lại trở thành gánh nặng của  gia đình

Từ một người là trụ cột chính nhưng vì tai nạn giao thông, anh Bình lại trở thành gánh nặng của gia đình

Gánh nặng cho gia đình

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Thái, ngụ ấp 6, xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ, Long An sinh được 2 người con trai. Năm 2015, anh Nguyễn Thái Thịnh (con trai lớn của ông Thái) do uống rượu say, đâm vào xe tải, tử vong tại chỗ. Nghe tin anh Thịnh mất, gia đình ông chết lặng. Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai lớn, ngày 02/9/2018, vợ chồng ông Thái nhận được tin anh Nguyễn Thái Bình (con trai út) đang được cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa Long An do bị TNGT trong tình trạng nguy cấp. “Còn nước còn tát”, gia đình ông chuyển con lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) điều trị gần 3 tháng, chi phí lên đến hàng trăm triệu đồng.

Từ đó, kinh tế gia đình khó khăn càng khó khăn hơn. Ông Thái chia sẻ: “Dù bán hết ruộng vườn, nhà cửa, ở nhà thuê, tôi cũng phải chạy chữa cho con. Tôi đã mất một đứa con vì TNGT nên không thể mất thêm đứa nữa. Giờ đây, con tôi đã qua được giai đoạn nguy hiểm nhưng vẫn không thể đi lại được, tất cả sinh hoạt cá nhân đều cần người khác hỗ trợ”.

Trước khi bị TNGT, anh Bình là trụ cột gia đình, giờ lại trở thành gánh nặng. Anh nghẹn ngào nói: “Tôi bị tai nạn, bạn gái chia tay, cha mẹ thì lo lắng, đau khổ, bao nhiêu tiền dành dụm được cũng lo cho tôi hết, lại còn vay mượn thêm. Giờ tôi chỉ mong mình có thể đi lại được để có điều kiện chăm sóc cha mẹ già”.

Nghe lời chia sẻ của anh Bình, nhìn cảnh người cha già hàng ngày vừa tần tảo mưu sinh, vừa phải chăm sóc con trai, chúng tôi không khỏi chạnh lòng. Rồi đây khi vợ chồng ông Thái không còn đủ sức khỏe, ai sẽ là người chăm sóc họ và chăm sóc anh Bình. TNGT không chỉ cướp đi sức khỏe, tính mạng mà còn để lại nỗi đau dai dẳng. 

Nỗi đau con trẻ

Câu chuyện xảy ra cách đây gần 5 năm, thế nhưng nỗi đau trong lòng em Nguyễn Thị Thanh Tuyền, ngụ ấp 1, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, vẫn chưa nguôi ngoai. Thanh Tuyền kể: “Buổi tối đó, mẹ kêu em ở nhà học bài, mẹ đi làm thêm. Vậy mà lát sau, hàng xóm chạy lại báo tin mẹ bị TNGT nghiêm trọng được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Long An cấp cứu. Nghe vậy, hai cha con tức tốc đến bệnh viện thì bác sĩ thông báo mẹ em đã mất trên đường đưa đi cấp cứu. Lúc đó, em đã gào thét trong đau đớn... Nguyên nhân vụ tai nạn do người lái xe đã uống rượu, chạy quá tốc độ đâm thẳng vào mẹ khi đang qua đường”.

Thanh Tuyền mồ côi cha lẫn mẹ, phải đi làm thêm kiếm tiền đi học và trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày

Thanh Tuyền mồ côi cha lẫn mẹ, phải đi làm thêm kiếm tiền đi học và trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày

Nỗi đau mất mẹ chưa nguôi thì Thanh Tuyền tiếp tục chịu nỗi đau mất cha vì bệnh nan y vào đầu năm 2019. Và kể từ đây, em chịu cảnh mồ côi cả cha lẫn mẹ, phải tự bươn chải để có tiền đi học. Trước hoàn cảnh khó khăn của em, người dân xung quanh tạo điều kiện cho em đi làm thêm vào buổi tối hoặc chủ nhật; đồng thời, chính quyền địa phương thường xuyên vận động nhà hảo tâm giúp đỡ. Hiện tại, Thanh Tuyền đang học lớp 11, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ. Ngày chúng tôi đến thăm cũng là lúc em ăn vội bữa cơm chiều để tranh thủ thời gian đi làm thêm kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Thanh Tuyền cho biết thêm: “Nhiều đêm, em nhìn hình cha mẹ trên bàn thờ mà khóc. Còn những lúc buồn không ai tâm sự, em cảm thấy mình bơ vơ, lạc lõng. Bản thân em cũng không dám mơ về một tương lai tươi sáng vì tiền sinh hoạt hàng ngày, chi phí đầu năm học mới là quá sức đối với em. Song, em vẫn sẽ cố gắng hết sức, chăm chỉ làm việc và học tập”.

Mỗi vụ TNGT đều để lại những nỗi đau. Đó là hình ảnh người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh, nỗi đau của những đứa trẻ khi thiếu tình yêu thương của cha mẹ, từ một người là trụ cột trở thành gánh nặng gia đình, nhiều hộ gia đình rơi vào cảnh trắng tay,... Để tránh những vụ TNGT đáng tiếc xảy ra, người dân cần nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, nhất là không uống rượu, bia khi tham gia giao thông nhằm bảo vệ chính mình và cả cộng đồng./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết