Tiếng Việt | English

30/06/2022 - 10:40

Ôn tập 'chạy nước rút' cho học sinh lớp 9

Sau kết thúc kiểm tra học kỳ 2, học sinh (HS) lớp 9 bước vào giai đoạn ôn tập “chạy nước rút” để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Đặc biệt, năm học 2022 - 2023, tỷ lệ vào lớp 10 công lập không quá 67% nên HS càng nỗ lực, nghiêm túc và quyết tâm hơn trong ôn tập để chinh phục mục tiêu của mình.

Học sinh lớp 9 nỗ lực ôn tập giai đoạn “chạy nước rút”

Củng cố kiến thức cho học sinh

Ôn tập cho HS trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các trường THCS. Kết quả của HS trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 góp phần đánh giá chất lượng giáo dục của trường. Do vậy, ngay từ đầu năm học, các trường có HS lớp 9 rất quan tâm về công tác ôn tập, đặc biệt là giai đoạn “chạy nước rút” hiện nay.

Trường THCS Trần Phú (TP. Tân An, tỉnh Long An) đã và đang nỗ lực ôn tập cho HS lớp 9. Nội dung ôn tập là chú trọng củng cố những kiến thức, kỹ năng cơ bản trong chương trình cho HS nắm. Ngoài ra, bằng khả năng, kinh nghiệm, mỗi giáo viên (GV) có cách ôn tập phù hợp, giúp HS nắm chắc kiến thức và tự tin bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới. Cô Lê Thị Mộng, GV Ngữ văn, Trường THCS Trần Phú, chia sẻ: “Đối với môn Ngữ văn, tôi tập trung ôn tập cho các em về thể loại nghị luận văn học, tác phẩm văn xuôi và thơ. Đồng thời, tôi lồng ghép chia sẻ kinh nghiệm, những điểm cần lưu ý trong quá trình làm bài thi giúp các em tránh các sai sót không đáng có”.

Trường THCS Hòa Thành (huyện Đức Huệ) cũng đang tất bật ôn tập cho HS lớp 9. Bước vào giai đoạn “chạy nước rút”, trường tiến hành chia lớp ôn tập theo đối tượng HS với thời gian 6 tiết/tuần/môn. Đối với lớp HS có học lực trung bình, trường tập trung ôn tập kiến thức căn bản, giúp các em nắm chắc những nội dung quan trọng và từ từ nâng lên theo khả năng. Những HS chưa hiểu bài, không làm được bài tập được GV đặc biệt quan tâm. Riêng HS khá, giỏi được ôn tập kiến thức nâng cao, giúp đạt điểm ở những câu hỏi khó của đề thi.

Hiệu trưởng Trường THCS Hòa Thành - Nguyễn Văn San cho biết: “Để công tác ôn tập đạt hiệu quả, trường phối hợp phụ huynh trong việc nhắc nhở, động viên các em nỗ lực học tập không chỉ ở trường mà còn ở nhà, đặc biệt là phát huy tinh thần tự học để nắm chắc kiến thức hơn, tự tin bước vào kỳ thi”.

Học sinh quyết tâm theo đuổi mục tiêu

Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, nhiều HS đặt ra mục tiêu phấn đấu vào các trường mình mong muốn. Đặc biệt, nhiều HS lựa chọn Trường THPT Chuyên Long An là môi trường học tập tiếp theo ở cấp THPT. Để đạt mục tiêu ấy, các em phải nỗ lực nhiều hơn, tăng tốc ôn tập để đạt kết quả cao nhất có thể. Đỗ Như Kỳ, HS lớp 9, Trường THCS thị trấn Thủ Thừa (huyện Thủ Thừa), thổ lộ: “Mục tiêu của em là thi vào lớp chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Long An. Vì vậy, em nghiêm túc học tập từ đầu năm học. Giai đoạn này, em dành nhiều thời gian ở trường, ở nhà để ôn luyện các môn thi, đặc biệt là Toán. Em tập trung ôn nhiều dạng bài để củng cố kiến thức, làm quen với các dạng mới. Hy vọng rằng, với những nỗ lực đó, em sẽ đạt được mục tiêu của mình”.

Quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi để vào lớp 10 trường công lập, Lê Huy Bảo, HS Trường THCS Trần Phú, tâm sự: “Em nỗ lực ôn tập từng ngày, sử dụng thời gian còn lại để củng cố kiến thức, nắm chắc các phần quan trọng. Bên cạnh đó, em cố gắng giải nhiều đề thi tuyển sinh 10 của tỉnh ở các năm trước để làm quen thêm nhiều dạng câu hỏi, tránh bỡ ngỡ khi bước vào kỳ thi. Trong quá trình ôn tập, giải đề, có điều gì thắc mắc, chưa hiểu, em hỏi bạn bè, thầy cô”.

Dù năm học nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng với sự quyết tâm của các trường, đặc biệt là HS, công tác ôn tập diễn ra thuận lợi. Hiện các trường tiếp tục ôn tập “chạy nước rút” trong những tuần còn lại giúp HS có đủ “hành trang” tự tin bước vào Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022 - 2023./.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022 - 2023 được tổ chức vào 2 ngày (23 và 24/7/2022). Thí sinh thi 3 môn, gồm: Toán, Ngữ Văn và Tiếng Anh. Trong đó, điểm thi môn Toán và Ngữ văn hệ số 2, Tiếng Anh hệ số 1.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết