Tiếng Việt | English

20/04/2024 - 20:48

Phát hiện cách loại bỏ tới 80% hạt vi nhựa trong nước uống hàng ngày

Một phát hiện mới nhất của các nhà khoa học cho thấy khi đun sôi nước máy trong 5 phút, canxi cacbonat kết tủa thành cặn vôi sẽ "nhốt" hơn 80% các hạt vi nhựa lại và ta chỉ cần lọc nó đi là xong.

Đun sôi nước máy có thể làm giảm hơn 80% nồng độ hạt vi nhựa. (Nguồn: Flickr)

Hạt nano nhựa và vi nhựa (NMP), những hạt nhựa cực nhỏ, có đường kính từ 1/1 triệu mm đến 5mm, hiện đã trở thành nguồn ô nhiễm lan rộng trên khắp Trái đất.

Chúng có khắp mọi nơi, từ dưới đáy biển sâu đến trên đỉnh Everest; mắc kẹt bên trong các tảng đá núi lửa; có trong ruột của các loài chim biển và thậm chí rơi xuống cùng với tuyết ở Nam Cực .

Ngay tại lúc này, trong không khí mà chúng ta đang hít thở, trong thức ăn và nước uống mà chúng ta ăn uống hàng ngày cũng có vô số NMP mà mắt thường không nhìn thấy, đang xâm nhập vào cơ thể mỗi người.

Tác động NMP đối với sức khỏe vẫn đang được nghiên cứu, nhưng các nhà khoa học nghi ngờ rằng chúng có thể tích tụ trong cơ thể và ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật đường ruột. Vấn đề này ngày càng được nhiều người chú ý và có ý thức tìm cách hạn chế đưa hạt vi nhựa vào cơ thể.

Mới đây, một nghiên cứu của các nhà khoa học ở Tế Nam, Trung Quốc, đã tiết lộ một giải pháp có thể loại bỏ phần lớn hạt vi nhựa trong nước uống khá đơn giản và hiệu quả, đó chính là đun sôi nước.

Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học Trung Quốc cho biết họ phát hiện những hạt vi nhựa có ở 129/159 mẫu nước máy từ 14 quốc gia trên thế giới.

Tiến sỹ Eddy Zeng ở Đại học Tế Nam ở Trung Quốc và các đồng nghiệp của ông đã thử nghiệm mẫu nước máy lấy từ Quảng Châu, Trung Quốc, có hàm lượng hạt vi nhựa trung bình 1 mg/lít, và tiến hành đun sôi nước trong 5 phút.

Mức độ hạt vi nhựa sau đó được các nhà khoa học đo lại và họ phát hiện chúng đã giảm hơn 80%.

“Chúng tôi ước tính rằng lượng NMP hấp thụ qua nước đun sôi đã giảm từ 2-5 lần so với nước máy uống trực tiếp,” ông Zeng cho biết.


Nước máy đun sôi sẽ "nhốt" các hạt vi nhựa trong cặn vôi kết tủa. (Nguồn: Pixabay)

Các nhà nghiên cứu giải thích khi đun sôi nước, canxi cacbonat tự nhiên kết tủa thành một chất rắn, phấn trắng gọi là cặn vôi, và chất này đã giữ lại các hạt vi nhựa. Trong trường hợp nước cứng thì lượng hạt vi nhựa sẽ được loại bỏ nhiều hơn do nước cứng thường chứa hàm lượng canxi cao hơn so với nước mềm.

Tiến sỹ Sasha Adkins, giảng viên cao cấp về Khoa học Sức khỏe Môi trường tại Đại học Massachusetts Amherst (Mỹ), cho biết bản thân nước sôi không loại bỏ hoặc làm cho hạt vi nhựa biến mất mà nó chỉ “nhốt” NMP thành từng khối cùng với các khoáng chất trong nước.

Bạn chỉ cần sử dụng một bộ lọc càphê đơn giản là loại bỏ được cặn vôi với các hạt vi nhựa trong đó, nhưng nhớ là không sử dụng bộ lọc bằng nhựa, nếu không bạn sẽ không đạt được mục đích, Tiến sỹ Adkins lưu ý.

Uống nước đun sôi để nguội là thói quen phổ biến tại nhiều nước ở châu Á. Tuy nhiên, ở nhiều quốc gia trên thế giới, người dân có thói quen uống nước máy trực tiếp tại vòi hoặc uống nước đóng chai, do đó vô tình bỏ qua các vấn đề về việc có thể hấp thụ hạt vi nhựa.

Hồi đầu năm nay, một nghiên cứu đã gây chú ý khi tiết lộ rằng một lít nước đóng chai thông thường chứa gần 1/4 triệu hạt vi nhựa - cao gấp 10-100 lần so với ước tính trước đây.

Kết quả của các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho thấy đun sôi nước là cách đơn giản nhưng hiệu quả để "khử” NMP trong nước máy của các hộ gia đình.

Ngoài ra, Tiến sỹ Eddy Zeng còn cho biết thêm: “Nước đun sôi còn có một số lợi ích khác, chẳng hạn như tiêu diệt vi khuẩn, ký sinh trùng và loại bỏ kim loại nặng”./.

Theo Vietnam+

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/phat-hien-cach-loai-bo-toi-80-hat-vi-nhua-trong-nuoc-uong-hang-ngay-post941274.vnp

Chia sẻ bài viết