Tiếng Việt | English

31/03/2018 - 05:03

Phát hiện vi khuẩn Salmonella trong lạp xưởng

Cơ quan chức năng phát hiện cá khô bán tại chợ Bến Lức nhiễm chất cấm Trichlorfon. (Ảnh minh họa)

Cơ quan chức năng phát hiện cá khô bán tại chợ Bến Lức nhiễm chất cấm Trichlorfon. (Ảnh minh họa)

Nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, quí I/2018, Chi cục Quản lý chất lượng nông - lâm sản và thủy sản phối hợp các ngành chức năng kiểm tra 24 cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản (chả lụa, chả giò, lạp xưởng, giá đỗ, tương, chao, măng chua, cá khô,...) trên địa bàn tỉnh Long An. Đoàn thu 13 mẫu nông, lâm, thủy sản kiểm tra chỉ tiêu chất lượng, an toàn thực phẩm. Kết quả, phát hiện 5 mẫu lạp xưởng không đạt vì nhiễm vi khuẩn Salmonella.

Ngoài ra, cuối năm 2017, cơ quan chức năng còn lấy 15 mẫu cá khô kiểm tra chất cấm (Trichlorfon, Rhodamine, hàn the), chất bảo quản (Benzoat). Qua đó, phát hiện 1 mẫu khô nhiễm chất cấm (Trichlorfon). Mẫu khô này được sản xuất và kinh doanh bởi một tiểu thương chợ Bến Lức (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức).

Theo một cơ quan chức năng, thịt và sản phẩm làm từ thịt nhiễm vi khuẩn Salmonella, nếu không nấu chín kỹ, người dùng có thể bị viêm dạ dày, ruột, thương hàn. Chất cấm Trichlorfon được người nuôi thủy sản sử dụng để diệt các loại ký sinh trùng trong nước, nhưng cá cũng rất dễ hấp thụ chất này. Khi ăn cá tồn dư Trichlorfon, chất này sẽ vào cơ thể. Ngoài ra, chất cấm Trichlorfon còn được dùng làm thuốc diệt côn trùng như gián, ruồi, rệp,... Nhiều cơ sở chế biến cá khô thường dùng Trichlorfon vào quá trình chế biến cá khô nhằm tránh ruồi xâm nhập. Bằng mắt thường không thể xác định cá khô có hoặc không có Trichlorfon. Độc tính của Trichlorfon rất cao, khi hấp thụ vào cơ thể gây ra hiện tượng líu lưỡi, suy nhược, mất phản xạ,... nặng hơn có thể khiến nhịp tim bất thường, bất tỉnh, co giật, rối loạn tâm thần, thậm chí dẫn đến tử vong.

Các ngành chức năng chưa thể kiểm tra tất cả cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng nông, lâm, thủy sản. Để bảo vệ sức khỏe cho mình và gia đình, người tiêu dùng cần lựa chọn mua hàng ở những cơ sở uy tín, có nhãn mác, không mua hàng trôi nổi tại các chợ tự phát, chợ tạm vì nguy cơ ngộ độc là rất lớn./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích