Tiếng Việt | English

14/07/2019 - 08:31

Phước Vĩnh Tây: Nhiều mô hình an ninh, trật tự phát huy hiệu quả

Thời gian qua, nhiều mô hình bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) nông thôn trên địa bàn xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An phát huy hiệu quả, góp phần giữ vững ổn định trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Mô hình “Camera giám sát an ninh, trật tự” phát huy hiệu quả cao trong phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội

Mô hình “Camera giám sát an ninh, trật tự” phát huy hiệu quả cao trong phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội

Trước đây, tình hình ANTT trên địa bàn xã diễn ra khá phức tạp, tình trạng trộm cắp tài sản, thanh, thiếu niên tụ tập đêm khuya gây gổ, đánh nhau,... thường xuyên xảy ra, gây mất ANTT. Trước tình hình trên, Công an xã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền thực hiện các mô hình: Móc khóa tố giác tội phạm, Camera giám sát ANTT, Tiếng loa ANTT, Cổng rào ANTT,… Năm 2017, Công an xã tham mưu cấp ủy triển khai, thực hiện mô hình Móc khóa tố giác tội phạm. Đến nay, xã Phước Vĩnh Tây đã phát hơn 1.200 móc khóa cho các hộ dân, với tổng kinh phí trên 10 triệu đồng.

Phó Trưởng Công an xã Phước Vĩnh Tây - Nguyễn Minh Nhã cho biết: “Thông qua những chiếc móc khóa có in số điện thoại của lực lượng Công an xã Phước Vĩnh Tây và lực lượng công an các xã lân cận, người dân có thể dễ dàng thông tin hoặc tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội (TNXH). Cụ thể, năm 2018, người dân sử dụng số điện thoại in trên móc khóa để thông báo cho lực lượng công an 1 vụ trộm xe máy. Qua đó, lực lượng nhanh chóng triển khai, chốt chặn và vây bắt đối tượng, giúp người dân lấy lại được tài sản bị trộm”.

Bên cạnh Móc khóa tố giác tội phạm, mô hình Camera giám sát an ANTT cũng phát huy hiệu quả tích cực. Đến nay, toàn xã triển khai lắp đặt 5 trạm với 7 camera tại các trục đường chính, các ngã ba, ngã tư, khu dân cư, những điểm có tình hình phức tạp về ANTT, an toàn giao thông,... Đồng thời, vận động các cơ quan, doanh nghiệp, trường học và hộ gia đình có điều kiện lắp đặt thêm 13 camera. Qua đó, đã tác động vào nhận thức và ý thức trách nhiệm của người dân, góp phần phát huy hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, TNXH.

Xã Phước Vĩnh Tây đã phát hơn 1.200 móc khóa tố giác tội phạm

Xã Phước Vĩnh Tây đã phát hơn 1.200 móc khóa tố giác tội phạm

Ngoài ra, nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, vận động, Công an xã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể thực hiện mô hình Tiếng loa ANTT. Được biết, địa phương thường xuyên tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, TNXH, từ đó, vận động người dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, TNXH. Thông qua mô hình, người dân đã cung cấp cho địa phương một số nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an triệt xóa những điểm đen về TNXH.

Song song với các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các loại tội phạm, TNXH, Công an xã cũng chủ động nắm bắt tình hình trên địa bàn, diễn biến của các loại tội phạm, TNXH, nhất là những đối tượng có tiền án, tiền sự,... Từ đó, góp phần ngăn chặn tội phạm và xử lý hiệu quả các vụ việc phát sinh.

“Những năm gần đây, xã Phước Vĩnh Tây luôn là điểm sáng trong công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc của huyện Cần Giuộc nói riêng và tỉnh Long An nói chung. Trong đó, nổi bật là năm 2017, xã xếp hạng nhất; năm 2018 xếp hạng nhì trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của cụm các xã vùng hạ. Thời gian tới, Công an xã sẽ phối hợp các ban, ngành liên quan tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các ấp đạt vững mạnh, đồng thời tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình về phòng, chống tội phạm và TNXH” - ông Nguyễn Minh Nhã cho biết thêm./.

Bùi Tùng-Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết