Tiếng Việt | English

20/10/2022 - 08:49

Quân - dân đồng lòng giữ bình yên biên giới

Long An có đường biên giới dài hơn 134km, qua địa bàn 5 huyện: Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Thạnh Hóa, Đức Huệ và thị xã Kiến Tường với 20 xã biên giới tiếp giáp 2 tỉnh: Svay Rieng và Prey Veng, Vương quốc Campuchia. Suốt những năm qua, lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) cùng nhân dân các xã biên giới chung sức, đồng lòng bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân 2 nước.

Điểm chốt phụ số 1, Đồn Biên phòng Thạnh Trị được bà Đặng Thị Dứng cho mượn đất xây dựng

Giữa tháng 10/2022, chúng tôi có dịp đi trên tuyến biên giới do Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế (ĐBP CKQT) Bình Hiệp phụ trách quản lý. Sau 2 năm cao điểm chống dịch Covid-19, những chốt bán kiên cố đã được đầu tư dọc tuyến đường tuần tra biên giới, cả đường bộ lẫn đường sông. Con sông Rồ phân định đoạn biên giới đường sông giữa 2 nước vẫn chảy yên bình. Từ chốt Bến Trâu, chúng tôi có thể phóng tầm mắt ra cả một khúc sông dài.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Nam - Chính trị viên ĐBP CKQT Bình Hiệp, từ ngày dịch Covid-19 được kiểm soát, các cửa khẩu trên tuyến biên giới Long An hoạt động trở lại, khu vực CKQT Bình Hiệp cũng tấp nập hơn. Mỗi ngày, hàng chục xe container xếp hàng chờ xuất, nhập khẩu qua lại. Người dân cũng có dịp qua lại thăm thân và trao đổi hàng hóa. Riêng tại CKQT Bình Hiệp, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt gần 20 triệu USD; trị giá hàng hóa mua bán, trao đổi của nhân dân biên giới đạt trên 1 tỉ đồng. Vào đầu tháng 10 vừa qua, thị xã Kiến Tường tổ chức thành công cuộc họp giao ban đối ngoại với chính quyền, lực lượng vũ trang huyện Kong Pong Ro, tỉnh Svay Rieng, qua đó càng thắt chặt thêm mối quan hệ gắn kết giữa 2 nước. Dọc theo tuyến biên giới qua Bình Hiệp - Bình Tân, chúng tôi được nghe nhiều câu chuyện trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ của ĐBP CKQT Bình Hiệp. Vất vả có, khó khăn có và cả những quyết tâm, nỗ lực của lực lượng BP. Nhưng có lẽ, ấn tượng nhất là tình cảm quân - dân gắn kết nơi mảnh đất biên cương.

Trung tá Nguyễn Văn Nam khẳng định: “Lực lượng BĐBP cùng nhân dân biên giới luôn “sống có nhau”, mỗi người dân biên giới là một chiến sĩ, sẵn sàng giúp đỡ lực lượng BP. Ở đó có những cá nhân tiêu biểu là hạt nhân để đơn vị xây dựng nền BP toàn dân, thế trận BP lòng dân vững chắc”.

Ông Trương Văn Rương cùng cán bộ biên phòng bên cột mốc 203

Ngược về tuyến biên giới Thạnh Trị - Bình Hòa Tây, tuyến đường từ xã Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường về cột mốc 202, 203 nay đã được đầu tư khá hoàn thiện. Xe ôtô có thể bon bon tới đường tuần tra biên giới. Qua gần 20km từ ĐBP Thạnh Trị đến đường tuần tra biên giới, đoạn qua ấp Bình Bắc, xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa, chúng tôi có dịp ghé điểm chốt phụ số 1 đặt gần cột mốc 203.

Theo lời giới thiệu của cán bộ ĐBP Thạnh Trị, điểm chốt phụ số 1 là một trong những điểm chốt thành lập đầu tiên ngay thời điểm dịch Covid-19 bùng phát và được xây dựng tương đối khang trang. Điểm chốt này cũng như nhiều điểm chốt khác của đơn vị đều được người dân tình nguyện cho mượn đất lập chốt giữ biên cương. Gặp lại ông Trương Văn Rương - người có uy tín lớn không chỉ ở ấp Bình Bắc mà còn với người dân xã Tà Nốt, huyện Kong Pong Ro. Gắn bó với biên cương làm cho làn da ông thêm rám nắng. Với 10 năm thơ ấu sống bên nước bạn, ông Rương hiểu thêm về văn hóa và gắn kết nhiều người bạn xuyên biên giới. Vì vậy, nhiều năm qua, trong các sự kiện giao lưu, đối ngoại của xã Bình Hòa Tây cũng như ĐBP Thạnh Trị, ông Rương đều có mặt để xây thêm tình đoàn kết.

Vẫn như ngày nào ông Rương thường nói: “Không chỉ tôi mà mỗi người dân ấp Bình Bắc đều gắn bó với BP. Sống nơi biên cương, chúng tôi ý thức cùng lực lượng BP tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia và vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân 2 nước”.

Thanh bình trên tuyến biên giới của tỉnh

Biên giới Long An thanh bình, ở đó, bao năm qua, lực lượng BP cùng nhân dân biên giới không quản ngại khó khăn, gắn bó keo sơn để bảo vệ từng mảnh đất biên cương cũng như góp phần xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân 2 nước Việt Nam - Campuchia./.

Thụy Anh

Chia sẻ bài viết