Tiếng Việt | English

26/09/2021 - 20:23

Quan tâm, chăm lo cho công nhân, bảo đảm nguồn lực lao động khi tái sản xuất

Ngày 26/9, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Long An – Nguyễn Văn Út chủ trì hội nghị về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh sau thời gian nới lỏng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg cùng các vấn đề liên quan đến việc khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm và Phạm Tấn Hòa cùng dự.

Hội nghị tập trung thảo luận, đánh giá tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh sau thời gian nới lỏng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg cùng các vấn đề liên quan đến việc khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh

Theo đó, các địa phương thông tin và có những đánh giá về tình hình dịch bệnh sau thời gian nới lỏng giãn cách xã hội, tình hình lực lượng lao động cùng các vấn đề liên quan đến việc khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Theo đó, qua thời gian thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg, người dân phấn khởi khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, có những tín hiệu tích cực; tuy nhiên, tại một số địa phương vẫn còn người dân chủ quan, ra đường khi không cần thiết hoặc trường hợp công nhân tự phát chạy xe máy về quê ở các tỉnh miền Tây Nam bộ, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh và có thể gây thiếu hụt nguồn lao động. Các địa phương tăng cường vận động, giải thích cho người dân, có giải pháp nhằm nỗ lực chăm lo kịp thời cho các trường hợp bị ảnh hưởng do dịch bệnh đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm soát việc thực hiện quy định về phòng chống dịch;...

Tại hội nghị, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương cần chú trọng việc sàng lọc, tầm soát triệt để các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng; xác định rõ để từng bước thu hẹp vùng đỏ, vùng vàng, vùng cam của từng địa phương để có sự điều chỉnh chiến dịch tầm soát thực sự hiệu quả.

Bên cạnh đó, trong tái sản xuất cần từng bước thận trọng, bảo đảm sản xuất phải an toàn. Ngành chức năng cần khẩn trương thẩm định để tạo điều kiện cho doanh nghiệp sớm hoạt động trở lại, đây sẽ là cơ sở để làm công tác hậu kiểm sau này. Đồng thời, cần quan tâm đến việc kiểm soát tình trạng công nhân, lao động tự phát đổ về quê; tăng cường tuyên truyền và tập trung hỗ trợ kịp thời với những khó khăn mà người lao động đang gặp phải.

Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út yêu cầu các địa phương cần đánh giá sát tình hình dịch để có những giải pháp phù hợp trong công tác phòng chống dịch

Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út yêu cầu các địa phương cần đánh giá sát tình hình dịch bệnh để có những giải pháp phù hợp trong công tác phòng chống dịch. Đối với công tác sàng lọc cộng đồng, cần thực hiện nghiêm Công điện số 1409/CĐ-BYT ngày 15/9/2021 của Bộ Y tế để vừa tiết kiệm nguồn lực và bảo đảm hiệu quả trong chống dịch. 

Các cơ quan chuyên môn cần rà soát kỹ công nhân thuộc đối tượng hoãn tiêm trước đây để chủ động phối hợp địa phương phân bổ và nhanh chóng tiêm vắc-xin cho các trường hợp này. Ngành Y tế cũng chú trọng có những hướng dẫn phù hợp để các doanh nghiệp tổ chức xét nghiệm sàng lọc công nhân hiệu quả và tiết kiệm nhất, bảo đảm an toàn trong sản xuất kinh doanh. 

Ngoài ra, cần quan tâm công tác an sinh xã hội, bảo đảm hỗ trợ kịp thời cho các nhóm đối tượng tượng theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 

Đặc biệt, chú trọng chủ động phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố để có hướng giải quyết tình trạng người dân tự phát về quê; tăng cường tuyên truyền, vận động và thực hiện kiểm soát chặt chẽ tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa bàn giáp ranh;.../.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết