Tiếng Việt | English

24/02/2022 - 14:29

Quên mình vì 'cuộc chiến' chống dịch

Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phúc tạp, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các y, bác sĩ (BS) không ngại khó, ngại khổ, luôn có mặt ở tuyến đầu, “điểm nóng”, ngày đêm lăn xả với công việc, nhiệm vụ chuyên môn để bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người dân và góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Văn Cạn luôn nỗ lực trau dồi kiến thức để chăm sóc sức khỏe người dân

Bác sĩ Nguyễn Văn Cạn luôn nỗ lực trau dồi kiến thức để chăm sóc sức khỏe người dân

Lăn xả nơi tuyến đầu

Gần 27 năm công tác trong ngành Y tế nhưng chưa khi nào BS Nguyễn Văn Cạn (nhân viên Trạm Y tế xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) lại phải chứng kiến cảnh dịch bệnh “càn quét” và diễn biến phức tạp, khó lường như đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 vừa qua. Với vai trò, trách nhiệm của một cán bộ y tế cơ sở, BS Nguyễn Văn Cạn không cho phép mình chùn bước. Anh lăn xả với công việc, hết lòng trong nhiệm vụ chuyên môn, tận tình vì người bệnh, góp phần cùng các lực lượng chức năng bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người dân, phòng, chống, đẩy lùi dịch Covid-19 ra khỏi cộng đồng.

Suốt 6 tháng, từ khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, anh hỗ trợ tại nhiều “điểm nóng” như Khu cách ly tập trung xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa; Bệnh viện dã chiến huyện Thủ Thừa, Bệnh viện dã chiến huyện Cần Giuộc. Sau đó, anh tiếp tục về Trạm Y tế xã Long Thạnh để hỗ trợ công tác truy vết và tiêm phòng.

BS Nguyễn Văn Cạn chia sẻ: “Những ngày cao điểm của dịch bệnh, tất cả cơ sở y tế đều quá tải. Lực lượng cán bộ y tế nơi tuyến đầu chống dịch phải lăn xả, không ngại khó khăn, gian khổ, tham gia bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân. Theo tôi, không có gì quan trọng hơn sức khỏe, tính mạng của người dân, do vậy, dù có khó khăn, gian khổ, thậm chí nguy hiểm nhưng với sứ mệnh của người thầy thuốc, tôi không cho phép mình chùn bước”.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, mọi công việc gia đình anh giao phó cho vợ. Không kể ngày đêm, ngày nghỉ hay ngày lễ, hễ có bệnh nhân, công việc, anh lại tiên phong thực hiện. Bên cạnh đó, để hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao, với vai trò là thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 của xã, anh tranh thủ thời gian đọc kỹ các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và gương mẫu thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Ngoài ra, trong thời gian phòng, chống dịch, anh còn đến tận nhà người dân để xử lý, hỗ trợ các gia đình có người bệnh không tự đi khám bệnh được do phải cách ly y tế tại nhà. Suốt 24 giờ trong ngày không kể ngày hay đêm, anh thường xuyên trực điện thoại để hướng dẫn người dân xử lý các tình huống bệnh từ nhẹ đến nặng.

Trong “trận chiến” chống dịch đầy khốc liệt này, chắc chắn có những hy sinh, mất mát, những nỗi đau khó diễn tả thành lời nhưng vượt qua tất cả, BS Nguyễn Văn Cạn luôn ý thức được trách nhiệm, nhiệm vụ của mình trong việc bảo đảm tính mạng, sức khỏe cho người dân.

Với sự hết lòng vì công việc, anh được nhận giấy khen của UBND huyện và bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Vượt khó hoàn thành nhiệm vụ

Hơn 24 năm công tác trong ngành Y tế, Tổ trưởng Tổ Công tác y tế thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ - BS Nguyễn Thị Thu Thủy luôn làm việc với tinh thần và trách nhiệm cao, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ cán bộ, nhân viên để phân công và giao nhiệm vụ phù hợp; chia sẻ kinh nghiệm trong công việc với đồng nghiệp. Bên cạnh đó, chị cũng dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu, trau dồi kiến thức chuyên môn cũng như học hỏi từ những đồng nghiệp đi trước.

Trước tình hình diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn thị trấn Tân Trụ, chị tham gia công tác chống dịch với vai trò là thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch của thị trấn và trực tiếp thực hiện việc giám sát, quản lý, theo dõi cách ly, truy vết các trường hợp dương tính với Covid-19.

BS Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết: “Mặc dù đối mặt với nhiều nguy hiểm, rủi ro và muôn vàn khó khăn, vất vả nhưng đây là trách nhiệm của người thầy thuốc với nhân dân, với người bệnh nên tôi và các đồng nghiệp đều nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ. Trong quá trình làm việc, chúng tôi thực hiện nghiêm công tác vô khuẩn, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Bộ Y tế để phòng tránh lây nhiễm, vì sự an toàn của bản thân, người bệnh và cộng đồng”.

Thường xuyên phải làm việc với bộ đồ bảo hộ kín mít, đậm mùi hóa chất kháng khuẩn nhưng chị vẫn tất bật gộp mẫu, cắt mẫu xét nghiệm và bỏ vào ống. Có những ngày, chị đứng nhiều giờ liên tiếp để lấy mẫu, có khi nhiều người đã yên giấc mà chị vẫn chưa ăn cơm. Chị thường xuyên nhắc nhở, động viên anh em đồng nghiệp cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy luôn cố gắng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy luôn cố gắng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Ngoài công tác chuyên môn, chị cũng trở thành những người mẹ, người chị, người bạn, người con gần gũi, chia sẻ, động viên, hỗ trợ bệnh nhân từ bữa ăn, giấc ngủ, đến cả việc kết nối liên lạc thường xuyên với gia đình nhằm giải tỏa tâm lý hoang mang, lo lắng, trấn an để người bệnh tin tưởng sẽ vượt qua và chiến thắng được bệnh dịch.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Trụ - BS Tạ Ngọc Ẩn nhận xét: “BS Nguyễn Thị Thu Thủy có kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng và có trách nhiệm trong công việc, ý thức tổ chức kỷ luật cao. Không chỉ năng nổ trong công tác, có tinh thần học hỏi, cầu tiến, chị còn sống hòa đồng với đồng nghiệp. Trong “cuộc chiến” phòng, chống dịch, chị là một trong những “chiến sĩ áo trắng” trên tuyến đầu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Chị cũng được nhận bằng khen của UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

“Cuộc chiến” phòng, chống dịch bệnh vẫn còn, những y, BS vẫn phải vất vả nhưng với sự tận tâm và tinh thần trách nhiệm của những người thầy thuốc như BS Cạn, BS Thủy,... chúng ta có thể tự hào và tin rằng, dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết