Tiếng Việt | English

17/06/2022 - 09:15

Quyết tâm, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Chiều 13/6/2022, Tỉnh ủy Long An đã tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực tỉnh. Sự kiện này cho thấy quyết tâm rất cao của tỉnh trong công tác phòng, chống vấn nạn này.

Thời điểm hiện nay, việc xử lý “hậu Covid-19” trong vụ Việt Á với việc nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, nguyên Chủ tịch UBND TP.Hà Nội và nhiều cán bộ bị khai trừ khỏi Đảng, bị khởi tố và bắt tạm giam liên quan đến “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí đang thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội.

Vụ việc đau lòng này càng làm cho Đảng, Nhà nước ta quyết tâm, quyết liệt cao hơn nữa trong công tác PCTN, tiêu cực; đồng thời, hàng triệu đảng viên và các tầng lớp nhân dân càng tin tưởng vào công tác phát hiện và xử lý tham nhũng “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, không chịu sức ép của bất kỳ cá nhân nào” của Đảng, Nhà nước ta.

Thời gian qua, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong cả nước đã thi hành kỷ luật hàng chục ngàn đảng viên, trong đó, có một số người liên quan đến tham nhũng. Đây là bước đột phá trong công tác kiểm tra, kỷ luật của Đảng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng khẳng định: Chưa bao giờ công tác PCTN lại được chỉ đạo mạnh mẽ, đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả như thời gian vừa qua; để lại dấu ấn nổi bật, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội và củng cố, tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Trở lại với việc thành lập Ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực tỉnh, Ban Chỉ đạo được cơ cấu gồm các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các ngành nội chính,… sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp, rộng khắp, chuyên sâu trong việc chỉ đạo, phối hợp, kiểm tra, giám sát công tác PCTN, tiêu cực trên địa bàn tỉnh. Cùng với PCTN, Ban Chỉ đạo còn chỉ đạo phòng, chống tiêu cực, mà trọng tâm là suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, công chức, trước hết là cán bộ, lãnh đạo, quản lý các cấp ở địa phương.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo tỉnh có nhiệm vụ chỉ đạo tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về PCTN, tiêu cực; định kỳ cung cấp thông tin về PCTN, tiêu cực; chỉ đạo xử lý vi phạm quy định về quản lý, cung cấp thông tin, đưa tin về PCTN, tiêu cực và những hành vị lợi dụng việc PCTN, tiêu cực để xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, gây mất đoàn kết nội bộ.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực tỉnh - Nguyễn Văn Được khẳng định công cuộc PCTN, tiêu cực đã được Đảng, Nhà nước ta thực hiện mạnh mẽ, tạo được sự đồng tình cao trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Bí thư Tỉnh ủy giao cho Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cấp ủy các địa phương tăng cường tuyên truyền phòng ngừa; chủ động kiểm tra, giám sát PCTN, tiêu cực, nhất là các lĩnh vực nhạy cảm như đầu tư, đất đai, xây dựng cơ bản,... để phòng ngừa, giảm sai sót. Đồng thời, Trưởng ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực tỉnh cũng yêu cầu cán bộ, đảng viên, nhất là những người đứng đầu phải nêu cao ý thức, trách nhiệm với nhiệm vụ được giao, luôn thượng tôn pháp luật trong thực thi nhiệm vụ,...

Đảng ta nhìn nhận vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên có những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; trong đó, có cả các đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý các cấp nên cần tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Nhận thức rõ nguy cơ và tác hại nên công tác PCTN luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Đấu tranh chống tham nhũng là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa thường xuyên và lâu dài để Đảng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với vai trò tiền phong lãnh đạo cách mạng Việt Nam./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết