Tiếng Việt | English

26/05/2018 - 10:03

Rèn luyện đạo đức và kỹ năng làm báo trong thời đại công nghệ 4.0

Ngày 25/5, tại Hưng Yên, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên tổ chức hội thảo "Rèn luyện đạo đức và kỹ năng làm báo trong thời đại 4.0" với sự tham gia của nhiều đại biểu đến từ các cơ quan báo chí của hơn 20 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Đại diện cơ quan báo chí các tỉnh phía Bắc phát biểu ý kiến tại hội thảo. (Ảnh: Đinh Tuấn/TTXVN)

Các ý kiến tại hội thảo đều xoay quanh các vấn đề thuận lợi và thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đối với sự phát triển của báo chí Việt Nam hiện nay. 

Công nghệ 4.0 đã và đang tác động trực tiếp đến các phương tiện truyền thông truyền thống, ảnh hưởng mạnh mẽ đến kỹ năng tác nghiệp của các nhà báo trong tương lai. 

Ý kiến của đại diện các cơ quan báo chí các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang, thành phố Hà Nội cho rằng cơ quan báo chí cần tăng cường đầu tư về trang thiết bị công nghệ, bố trí sắp xếp lại tòa soạn, bố trí con người hợp lý, khoa học; không ngừng đào tạo, đào tạo lại đối với cán bộ, phóng viên để trang bị cho họ kỹ năng, nghiệp vụ, từ đó tạo nên đội ngũ những người làm báo chuyên nghiệp, thực hiện được nhiều kỹ năng làm báo đa phương tiện. 

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến của các nhà báo đến từ các tỉnh Vĩnh Phúc, Thái Bình, Hà Nam, Hà Giang khẳng định công nghệ dù phát triển hiện đại cũng chỉ là công cụ hỗ trợ con người theo những lập trình định sẵn, không thể thay thế được nhà báo, bởi các sản phẩm báo chí luôn xuất phát từ tâm của người làm báo... 

Về đạo đức nghề nghiệp, đại diện cơ quan báo chí các tỉnh Hưng Yên, Sơn La, Thái Nguyên, Yên Bái chia sẻ người làm báo hiện đang đối mặt với sức ép, cạnh tranh gay gắt của mạng xã hội và những mặt trái của kinh tế thị trường. 

Trước những thị hiếu lệch lạc của một bộ phận công chúng, không ít cơ quan báo chí, nhà báo chỉ tập trung khai thác các thông tin tiêu cực một chiều, mang tính phán xét để cung cấp cho độc giả, từ đó, dẫn đến những dư luận tiêu cực, định hướng không tốt trong xã hội. 

Toàn cảnh hội thảo. (Ảnh: Đinh Tuấn/TTXVN)

Trong bối cảnh đó, các cơ quan báo chí phải luôn quan tâm đào tạo, rèn luyện cho cán bộ, phóng viên về đạo đức, bản lĩnh, giữ gìn phẩm chất, không chạy theo thị hiếu tầm thường, vụ lợi cá nhân, coi nhẹ trách nhiệm xã hội. 

Hội thảo là cơ hội để các nhà quản lý báo chí, cơ quan báo chí, các nhà báo giao lưu, gặp gỡ, trao đổi thông tin về tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đến nền báo chí và quá trình tác nghiệp của các nhà báo, đưa ra những kinh nghiệm hay trong đổi mới cách làm báo cho phù hợp với xu thế hiện đại./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết