Tiếng Việt | English

16/11/2020 - 08:33

Rèn luyện tư duy và tác phong làm việc khoa học

Thời gian qua, có nhiều cán bộ, đảng viên (CBĐV) đủ đức, đủ tài, có trình độ lý luận, kinh nghiệm thực tiễn, có tư duy và tác phong làm việc khoa học, được bố trí vị trí việc làm phù hợp, phát huy năng lực. Dù vậy, vẫn còn những CBĐV dù có trình độ, năng lực nhưng chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao do chưa có tư duy và tác phong làm việc khoa học.

Nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay, để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao, mỗi CBĐV phải không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao cả đức và tài đồng thời với việc rèn luyện tư duy và tác phong làm việc khoa học.

Muốn rèn luyện tư duy và tác phong làm việc khoa học đòi hỏi mỗi CBĐV phải có phương pháp làm việc phù hợp, sáng tạo và hiệu quả, tránh làm việc tùy tiện, chủ quan, thiếu kế hoạch dẫn đến không hiệu quả. Muốn có tư duy và tác phong làm việc khoa học phải qua quá trình rèn luyện một cách nghiêm túc của từng CBĐV. Hơn nữa, thực tiễn luôn thay đổi, luôn đặt ra những yêu cầu mới, trước những tác động của nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, nếu không có tư duy và tác phong làm việc khoa học, CBĐV sẽ không thể đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh xem trọng việc rèn luyện tư duy và tác phong làm việc khoa học. Người dạy, một trong những phẩm chất quan trọng của người CBĐV là phải có phương pháp, tác phong làm việc khoa học, trung thực, khách quan, “chớ hấp tấp, chớ làm bừa, chớ làm liều, chớ gặp sao làm vậy” và “việc gì cũng phải điều tra rõ ràng, cẩn thận và phải làm đến nơi đến chốn”.

Người có tư duy, tác phong làm việc khoa học sẽ luôn phát huy tính năng động, sáng tạo và tính tự chủ. Vì vậy, mỗi CBĐV ngoài việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức và năng lực, còn phải có tư duy nhạy bén, sáng tạo, xây dựng tác phong làm việc khoa học để đủ sức thực hiện và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao./.

Nguyễn Minh Cường

Chia sẻ bài viết