Tiếng Việt | English

26/11/2022 - 08:50

Rèn quân mùa nước nổi

Thao trường huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 738, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Long An là cánh đồng nước mênh mông, dày đặc bông súng. Khi chúng tôi đến, đơn vị đang khẩn trương huấn luyện các nội dung còn lại của năm; đồng thời, ôn luyện những đề mục quan trọng làm nền tảng kiến thức vững chắc, sẵn sàng bước sang chương trình huấn luyện của năm mới đạt thắng lợi.

Không ngừng nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) trong mọi tình huống, đơn vị đặc biệt chú trọng huấn luyện theo phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc, sát thực tế”. Trong đó, có huấn luyện bộ đội nắm chắc chiến thuật, phương án tác chiến trên địa hình sông nước, nhất là trong mùa nước nổi.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 1 huấn luyện chiến thuật trên địa hình mùa nước nổi

Huấn luyện trên địa hình nước ngập sâu đến thắt lưng sẽ khó khăn hơn so với luyện tập trên thao trường cố định. Tuy nhiên, đó là điều kiện cần thiết để bộ đội làm quen với mọi địa hình chiến đấu, rèn tinh thần khắc phục khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống. Không chút ngần ngại, vượt nước, lội bùn, từng CBCS nai nịt gọn gàng, luyện tập thuần thục từng thao tác kỹ chiến thuật, phối hợp chặt chẽ trong hiệp đồng tác chiến,... CBCS vận dụng tốt các tư thế, động tác kỹ chiến thuật, sử dụng thành thạo các loại vũ khí có trong biên chế và phát huy cách đánh truyền thống, bảo đảm tác chiến thắng lợi.

Trung sĩ Nguyễn Tấn Tài - Tiểu đội trưởng Tiểu đội 5, Trung đội 2, Tiểu đoàn Bộ binh 1, bày tỏ: Huấn luyện trên địa hình bùn lầy, ngập nước rất vất vả, đòi hỏi bộ đội phải có sức khỏe dẻo dai và biết bơi. Với nhiệm vụ được giao, tôi và đồng đội quyết tâm ra sức học tập, rèn luyện tốt. Trong quá trình huấn luyện, tôi bám sát sự hướng dẫn của người chỉ huy, vận dụng những kiến thức quân sự đã được trang bị vào địa hình mùa nước nổi.

Binh nhì Trần Quang Vinh - Tiểu đội 6, Trung đội 2, Tiểu đoàn Bộ binh 1, lần đầu tiên tham gia huấn luyện trên địa hình mùa nước nổi, dù gặp một số khó khăn nhất định nhưng vẫn cố gắng rèn luyện tốt. Quang Vinh phấn khởi nói: Tôi được làm quen, nắm kỹ chiến thuật chiến đấu trên địa hình sông nước, rèn sức khỏe và bơi xuồng thành thạo. Qua đó, bổ sung kiến thức khi đóng quân trên địa bàn có hệ thống kênh, rạch chằng chịt.

Trong những nội dung huấn luyện trên địa hình sông nước, đơn vị còn tổ chức huấn luyện bơi xuồng ba lá với phương châm bơi xuồng tốt mới tiếp cận được mục tiêu trong tình huống SSCĐ. Mỗi xuồng có 3 đồng chí, thao tác thuần thục từng động tác bơi xuồng, ngắm bắn và quan sát mục tiêu. Chiến sĩ có sức khỏe tốt đảm nhận vị trí lái và mũi, sau đó hoán đổi cho nhau. Cán bộ huấn luyện bám sát thao trường, hướng dẫn từng động tác cơ động xuống xuồng, cách bẻ lái, điều khiển và giữ thăng bằng để xuồng không bị chòng chành. Những kỹ năng này sẽ giúp bộ đội nâng cao trình độ kỹ chiến thuật; đồng thời, thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, giúp dân trong mùa mưa, lũ.

Thiếu tá Nguyễn Minh Trung - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 738, cho biết: Trong chương trình huấn luyện năm, bên cạnh huấn luyện nâng cao sức mạnh tổng hợp, khả năng SSCĐ, đơn vị tổ chức huấn luyện cho bộ đội nắm chắc, sát thực tế địa bàn. Hàng năm, đơn vị đều tổ chức cho bộ đội huấn luyện trong điều kiện địa hình sông nước. Qua mỗi buổi huấn luyện, đơn vị rút kinh nghiệm và khắc phục những hạn chế. Qua đó, nâng cao chất lượng huấn luyện, phục vụ tốt nhiệm vụ diễn tập, sẵn sàng cơ động cứu hộ, cứu nạn khi có lệnh.

Đến các đơn vị vào dịp này sẽ chứng kiến những buổi luyện quân chất lượng, đầy tinh thần trách nhiệm cùng ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của những người chiến sĩ nơi đây./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết