Tiếng Việt | English

23/06/2024 - 16:50

Scotland - Hungary (2 giờ ngày 24/6): Đại chiến giành vị trí thứ 3

Scotland có khả năng đi tiếp cao hơn Hungary, dù xét về thực lực thì đôi bên hoàn toàn cân bằng. Ở một mức độ nào đó, đây giống như một trận 'chung kết' đầu tiên tại EURO 2024: 'chung kết' để giành vị trí số 3 trong bảng.

Khác biệt lớn về mặt tình thế

HLV Steve Clarke nói rõ từ lâu: mục tiêu của Scotland tại EURO này là lấy được 4 điểm và vượt qua vòng bảng. Vậy nên ngoại trừ tỷ số quá đậm (1-5) thì trận ra quân thua chủ nhà Đức là điều chẳng lạ đối với Scotland. Họ vẫn đi đúng hướng khi kiếm được 1 điểm trước Thụy Sĩ. Và bây giờ, nếu thắng Hungary trong trận cuối cùng, thầy trò ông Clarke sẽ hoàn thành chỉ tiêu đã được đề ra từ trước khi vào giải. Nếu kết thúc vòng bảng với 4 điểm, gần như chắc chắn Scotland sẽ đi tiếp với tư cách một trong bốn đội hạng ba có thành tích tốt nhất.

Đội tuyển Scotland (trái) đang đi đúng lộ trình để giành chiếc vé thứ 3 bảng A. Ảnh AFP

Tất nhiên, Hungary vẫn còn hy vọng ở thời điểm này, nhưng hy vọng ấy thấp hơn hẳn so với Scotland. Bàn về khả năng đi tiếp bằng vé vớt thì giữa 3 điểm và 4 điểm là một khoảng cách quá lớn. Hy vọng của Hungary chỉ là chút ánh sáng cuối đường hầm, khác hẳn với hy vọng của Scotland là một lộ trình hợp lý, có tính thực tế cao. Nói cách khác: tuy đều phải vùng vẫy để cố thắng trận duy nhất ở vòng bảng, trong cơ hội cuối cùng, nhưng Scotland sẽ vào cuộc với tâm thế của đội làm chủ cuộc chơi của mình. Hungary phải vừa cố thắng, vừa trông mong sự giúp đỡ của "thần may mắn".

Nếu hòa thì coi như Hungary và Scotland tự níu chân nhau để rồi cả hai đều sẽ về nước ngay sau vòng bảng. Do vậy, trận này chẳng có bên nào vào cuộc với tâm lý cầu hòa. Cũng cần lưu ý: khả năng đi tiếp của Scotland cao hơn là vì họ đang có nhiều hơn Hungary 1 điểm, chứ về thực lực thì đôi bên thật sự cân bằng. Theo phân tích của hãng Opta, Hungary có 37,8% cơ hội chiến thắng, trong khi xác suất thắng của Scotland thậm chí còn thấp hơn một tí: 37,6%. Thật sự là quá ngang ngửa. Theo lý thuyết bóng đá thuần túy, một trận đấu giữa hai đội bóng ngang nhau về mọi mặt thì xác suất hòa là 25% và khả năng chiến thắng của mỗi đội là 37,5%.

Mọi kết quả đều có thể xảy ra

Nếu thắng, Scotland còn có thể đồng điểm với Thụy Sĩ để tranh ngôi nhì bảng. Nhưng trên thực tế, cho dù Thụy Sĩ thua Đức ở trận cuối cùng thì khoảng cách quá lớn về chỉ số phụ cũng khiến họ gần như chắc chắn đứng trên Scotland. Đêm nay, Scotland sẽ lại phải trông chờ vào khả năng ghi bàn của tiền vệ Scott McTominay. Anh đã được UEFA công nhận là tác giả bàn thắng vào lưới Thụy Sĩ (bóng bật vào Fabian Schar và đổi hướng). Kể từ đầu năm 2023, McTominay đã ghi đến 8 bàn trong 10 trận chính thức cho Scotland, chỉ thua 1 bàn so với tổng thành tích của mọi tuyển thủ còn lại. McTominay cũng là cầu thủ chạm bóng trong vùng cấm địa đối phương và tung cú dứt điểm nhiều nhất cho Scotland tại EURO này.

Hungary có tiền vệ công Dominik Szoboszlai ở đẳng cấp cao hơn, nhưng đội hình nhìn chung lại không đồng đều. Hy vọng ghi bàn của họ đang được dồn nhiều vào Barnabas Varga. Còn trong khung thành, Peter Gulacsi là thủ môn đáng tin cậy.

Scotland có ưu điểm về kinh nghiệm trận mạc, vốn là chi tiết vô cùng quan trọng trong một trận đấu quan trọng như thế này (đội hình chính của Scotland ở trận gặp Thụy Sĩ đã có tổng cộng 470 lần khoác áo đội tuyển).

Thống kê sau trận Đức - Scotland: Chủ nhà sút gấp 20 lần đối thủ

 

Thống kê sau trận Đức - Scotland: Chủ nhà sút gấp 20 lần đối thủ 

Tuyển Đức áp đảo mọi số liệu thống kê sau chiến thắng tưng bừng 5-1 trước Scotland ở trận khai mạc Euro 2024 rạng sáng 15/6.

Nhìn vào sự thể hiện ở 2 loạt trận đã qua để bàn về khả năng của Scotland và Hungary thì rất mơ hồ. Scotland bị động hoàn toàn khi gặp Đức, trong khi Hungary lại chơi khá hay trước Đức. Nhưng trước Thụy Sĩ, Scotland lại tỏ ra hay hơn Hungary. Cũng khó rút ra điều gì từ kết quả đối đầu trực tiếp. Scotland và Hungary chưa bao giờ gặp nhau trong các trận đấu chính thức. Những lần đụng độ xưa nay đều là các trận giao hữu, và đã 6 năm trôi qua kể từ trận giao hữu gần đây nhất giữa đôi bên (Scotland thắng 1-0 hồi tháng 3.2018). Đành kết luận: mọi kết quả đều có thể xảy ra trong cặp đấu cân sức này./.

Điểm số lịch sử của Georgia

Đội tuyển Georgia để lại ấn tượng đẹp trong trận ra quân gặp Thổ Nhĩ Kỳ, dù để thua chung cuộc 1-3. Trong lần đầu dự EURO, Khvicha Kvaratskhelia cùng đồng đội đã chơi sòng phẳng trước đối thủ mạnh và không buông bỏ đến giây cuối, chỉ để thua bàn thứ 3 trong tình huống cả đội tràn lên tìm bàn gỡ. Tinh thần ấy được Georgia thể hiện ở trận gặp CH Czech vào hôm qua (22/6). Georgia gồng mình chịu đựng áp lực và thậm chí có bàn mở tỷ số trước trên chấm 11 m, do công Georges Mikautadze ở phút 45+4.

Sang hiệp 2, CH Czech ép sân, để rồi tìm được bàn gỡ có phần may mắn nhờ công Patrik Schick ở phút 59. Sau tình huống đánh đầu dội cột của đồng đội, bóng đập trúng ngực Schick đi vào lưới. CH Czech tràn lên tấn công ở khoảng thời gian còn lại, nhưng trước nỗ lực của Georgia, đội mạnh hơn đã phải chấp nhận chia điểm. Hòa 1-1, Georgia không chỉ có điểm số lịch sử tại EURO, mà còn nguyên cơ hội đi tiếp nếu thắng Bồ Đào Nha ở lượt cuối. 

Theo Thanh Niên

Nguồn: https://thanhnien.vn/scotland-hungary-2-gio-ngay-246-dai-chien-gianh-vi-tri-thu-3-185240622223827236.htm

Chia sẻ bài viết