Tiếng Việt | English

16/03/2023 - 14:22

'Siêu lừa' Nguyễn Thị Hà Thành bị đề nghị án chung thân

Bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành (39 tuổi, Hà Nội) được xác định là chủ mưu của 27 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 433 tỷ đồng.

Ngày 16/3, VKSND TP Hà Nội đã tiến hành đề nghị mức án với các bị cáo trong vụ lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 433 tỷ đồng của 3 ngân hàng và 4 cá nhân. Trong vụ án này, Nguyễn Thị Hà Thành (39 tuổi, Hà Nội) được xác định là chủ mưu. 

Bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành được xác định là chủ mưu của 27 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 433 tỷ đồng. 

Theo cáo trạng và diễn biến phiên tòa, Nguyễn Thị Hà Thành và Nguyễn Thanh Tùng (đồng sở hữu Công ty Eurocell Việt Nam) cùng làm ăn nên quen biết nhau. Năm 2017, doanh nghiệp này dừng hoạt động nhưng Tùng vẫn giữ con dấu, hồ sơ công ty. Sau đó, Thành và Tùng sử dụng pháp nhân này để vay tiền của các ngân hàng.

Ngoài ra, Hà Thành muốn có vốn đầu tư kinh doanh nên vay những người có tiền với lãi suất cao, hoặc đề nghị những người này gửi tiền tiết kiệm đồng sở hữu vào các ngân hàng. Sau đó, bị cáo đề nghị đồng sở hữu đưa sổ tiết kiệm cho mình quản lý.

Bị cáo Hà Thành phối hợp với các cựu cán bộ ngân hàng, giả mạo chữ ký của các đồng sở hữu trên giấy đề nghị vay vốn kiêm hợp đồng tín dụng, giả chữ ký của đồng sở hữu để cầm cố sổ tiết kiệm nhằm rút tiền ra. Tổng cộng, Hà Thành và 25 bị cáo khác (trong đó có nhiều cựu cán bộ ngân hàng) thực hiện 27 vụ lừa đảo, chiếm đoạt số tiền rất lớn lên đến hơn 433 tỷ đồng.

Toàn cảnh phiên tòa.

Về phần mức án, VKS đề nghị tòa tuyên phạt Nguyễn Thị Hà Thành mức án tù chung thân, đề nghị tuyên các bị cáo Nguyễn Thị Thu Hương (cựu Trưởng bộ phận khách hàng Phòng giao dịch Đông Đô) và Đặng Thị Quỳnh Hương (cựu Trưởng phòng khách hàng cá nhân Phòng giao dịch Đông Đô của VietAbank) cùng mức án 16-18 năm tù.

Bị cáo Quản Trọng Đức (cựu Giám đốc chi nhánh Hà Nội, Trưởng phòng giao dịch Đông Đô của VietABank) bị đề nghị 15-17 năm tù. Các bị cáo khác bị đề nghị mức án từ 12 tháng tù treo đến 10 năm tù giam./.

Võ Nam/VOV.VN

Chia sẻ bài viết