Tiếng Việt | English

24/09/2015 - 09:58

Siêu tăng T-14 Armata mạnh hơn, rẻ bằng một nửa xe tăng Abrams của Mỹ

Dù có nhiều tính năng ưu việt hơn xe tăng Abrams M1A2 SEP của Mỹ, siêu tăng T-14 Armata của Nga có giá chỉ bằng một nửa so với đối thủ.

Sputnik News dẫn lời Tổng Giám đốc Tập đoàn Uralvagonzavod Oleg Sienko cho biết, chi phí để sản xuất hàng loạt một chiếc siêu tăng T-14 Armata chỉ khoảng 3,7 triệu USD.

Ông Sienko cũng bác bỏ tin đồn rằng, giá của một chiếc siêu tăng T-14 phải lên tới 7,5 triệu USD và giải thích chi phí sản xuất một chiếc xe tăng riêng lẻ bao giờ cũng cao hơn rất nhiều so với khi sản xuất hàng loạt.


Siêu tăng T-14 Aramta của Nga. Ảnh Sputnik

Trong khi đó, một chiếc xe tăng Abrams M1A2 SEP của Mỹ có giá lên đến 8,5 triệu USD.

Mặc dù vậy, theo ông Victor Murakhovski, Ủy viên Hội đồng Quân sự- Công nghiệp của Nga, siêu tăng T-14 Armata có những tính năng kỹ thuật hoàn toàn vượt trội so với Abrams M1A2 SEP.

“Nếu so sánh những thông số trên giấy tờ thì hỏa lực và giáp của siêu tăng T-14 Armata mạnh hơn khoảng 30-40% so với Abrams M1A2 SEP. Trong khi đó, khi so sánh về giá cả, chúng ta cần tính đến việc một chiếc xe tăng sẽ luôn đi kèm chi phí mua sắm đạn dược, huấn luyện và bảo trì. Chính vì vậy, chi phí mua một chiếc xe tăng bao giờ cũng rất tốn kém”, ông Murakhovski giải thích.

Ông Murakhovski nói thêm rằng: “Tổng chi phí cho một chiếc xe tăng Abrams M1A2 SEP vì thế sẽ bị đội lên khoảng 10-11 triệu USD. Hiện, những chiếc xe tăng này đã được đưa vào sử dụng tại Mỹ, Australia và Ai Cập”.

Trong khi đó, đề cập đến những cải tiến trên chiếc siêu tăng T-14 Armata, ông Murakhovski cho biết, các nhà sản xuất đang tập trung vào việc tăng cường khả năng sống sót cho lính lái xe tăng cũng như khả năng thu thập kinh nghiệm chiến đấu.

“Tháp pháo không người lái trên siêu tăng T-14 Armata được lắp đặt cũng chính vì lí do nói trên. Ngoài ra, xe tăng T-14 Armata cũng có khả năng tự động theo dấu và xác định mục tiêu tốt hơn rất nhiều so với năng lực của con người. Chính vì thế, lính xe tăng sẽ không phải làm nhiệm vụ đó”, ông Murakhovski nói.

Ông Murakhovski cũng khẳng định rằng, hệ thống điện tử được lắp đặt trên những siêu tăng T-14 Armata là rất đáng tin cậy và nhiều khả năng siêu tăng này sẽ trở thành loại xe tăng không người lái đầu tiên trên thế giới./.

Trần Khánh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết