Tiếng Việt | English

23/07/2021 - 09:17

Số ca mắc Covid-19 được cấp mã số còn ít so với số ca thực tế - Nguyên nhân vì sao?

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, số ca mắc tăng liên tục trong thời gian gần đây, phóng viên (PV) Báo Long An phỏng vấn Giám đốc Sở Y tế - BS CKII Huỳnh Minh Phúc về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cũng như giải đáp rõ đến độc giả vì sao số ca mắc được cấp mã số còn ít so với số ca thực tế.

Giám đốc Sở Y tế - BS CKII Huỳnh Minh Phúc

Giám đốc Sở Y tế - BS CKII Huỳnh Minh Phúc

PV: Xin ông cho biết, vì sao số ca mắc Covid-19 ghi nhận trên địa bàn tỉnh tăng nhanh trong thời gian gần đây?

BS Huỳnh Minh Phúc: Số ca mắc Covid-19 ghi nhận mỗi ngày tăng nhanh do tỉnh tận dụng thời gian áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để tổ chức tầm soát, xét nghiệm sàng lọc, tìm các ca F0.

Thời điểm này, lực lượng làm nhiệm vụ tập trung tổng lực lấy mẫu trong cộng đồng tại những nơi có nguy cơ mắc Covid-19 cao như chợ, siêu thị, khu nhà trọ công nhân, công ty, xí nghiệp,...

Chính vì vậy, qua số liệu tổng hợp, hàng ngày, số ca mắc trong cộng đồng từ công tác sàng lọc tăng lên rất nhiều. Điều đó cho thấy, nhờ lấy mẫu, xét nghiệm sàng lọc sớm giúp truy vết nhanh chóng các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng, từ đó từng bước kiểm soát dịch bệnh.

Tận dụng thời gian thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, tỉnh tổ chức tầm soát, xét nghiệm sàng lọc để tìm các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng

Tận dụng thời gian thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, tỉnh tổ chức tầm soát, xét nghiệm sàng lọc để tìm các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng

PV: Số ca mắc Covid-19 mỗi ngày tăng rất nhiều, trong khi số bệnh nhân (BN) được cấp mã số lại chưa đồng bộ với số ca thực tế, nguyên nhân vì sao, thưa ông?

BS Huỳnh Minh Phúc: Theo thống kê, đến 18 giờ 30 phút ngày 21/7, Long An ghi nhận tổng cộng 2.412 ca mắc Covid-19 cộng đồng, trong đó, có 930 ca được cấp mã số, còn 1.466 ca chưa được cấp mã số. Việc cấp mã số còn chậm so với thực tế bởi nguyên nhân khi 1 trường hợp kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2 thì lực lượng chức năng sẽ thực hiện ngay các quy trình cần thiết như cách ly, truy vết, khoanh vùng, dập dịch,… Sau đó, BN phải được hoàn tất phiếu điều tra thông tin dịch tễ và nhập liệu để gửi đăng ký cấp mã số BN.

Nếu số lượng ca bệnh ít thì công tác này được cập nhật kịp thời, nhanh chóng. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, tại một số địa phương có ca mắc tăng cao (Cần Giuộc, Bến Lức, Đức Hòa, Cần Đước, TP.Tân An) thì công tác nhập liệu của bộ phận thống kê gặp nhiều khó khăn, thường không kịp tiến độ. Người làm công tác nhập liệu phải phối hợp bộ phận truy vết, điều tra, thu thập tất cả thông tin dịch tễ của người dương tính với SARS-CoV-2. Khi số lượng ca mắc tăng nhanh, lượng công việc này sẽ quá tải. Chính vì vậy, công tác nhập liệu, đăng ký cấp mã số còn chậm so với số ca mắc thực tế.

Tuy nhiên, có thể khẳng định, tất cả F0 đưa vào điều trị đều sẽ được cấp mã số và được quản lý đầy đủ, chặt chẽ. Hàng ngày, tỉnh đều có báo cáo đến Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế trên hệ thống báo cáo dịch bệnh toàn quốc. Đồng thời, mỗi ngày, báo cáo này cũng được gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh qua hệ thống phần mềm quản lý văn bản của tỉnh. Nội dung của báo cáo này đều cập nhật số ca mắc trong ngày. Do đó, tuy còn nhiều ca chưa được cấp mã số nhưng người dân trên địa bàn tỉnh vẫn được thông tin chính xác, kịp thời để nắm bắt tình hình dịch bệnh; đồng thời, chủ động nâng cao ý thức phòng, chống dịch trong tình hình hiện nay.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thu Ngân (thực hiện)

Chia sẻ bài viết