Tiếng Việt | English

08/12/2021 - 15:00

Sự khác biệt giữa Deep Web và Dark Web

Cả “Deep Web” và “Dark Web” đều nghe có vẻ đáng sợ nhưng điều đó không có nghĩa là chúng giống nhau. Mặc dù chúng có liên quan với nhau nhưng biết sự khác biệt có thể giúp bạn an toàn trước những hiểm họa trên internet.

Internet không phải là web

Trước khi phân biệt hai thuật ngữ deep web (web chìm) và dark web (web tối), chúng ta cần làm rõ một sự nhầm lẫn phổ biến khác khi có xu hướng sử dụng từ “internet” và “web” thay thế cho nhau, nhưng thực sự chúng rất khác nhau.khác khi có xu hướng sử dụng từ “internet” và “web” thay thế cho nhau, nhưng thực sự chúng rất khác nhau.

Web tối là nơi được tội phạm đa quốc gia yêu thích. Ảnh BLOOMBERG

Web tối là nơi được tội phạm đa quốc gia yêu thích. Ảnh BLOOMBERG

Internet là cơ sở hạ tầng mạng mà chúng ta sử dụng để giao tiếp trên toàn cầu, bao gồm card mạng trong máy tính, bộ định tuyến, đường dây cáp quang, cáp dưới biển và tất cả thành phần khác trên khắp hành tinh. Internet cũng bao gồm các giao thức - là ngôn ngữ của internet và mô tả chính xác cách thông tin được mã hóa và định tuyến qua internet.

Trong khi đó, World Wide Web là một dịch vụ chạy trên cơ sở hạ tầng internet. Cụ thể, đó là mạng lưới các trang web được lưu trữ trên các máy chủ web được kết nối với internet. Internet đóng vai trò lưu trữ nhiều dịch vụ khác nhau chẳng hạn như phát trực tuyến video, FTP (giao thức truyền tập tin), email…

Cuộc sống trên web nổi (surface web)

Web nổi là bộ mặt công khai của internet. Khi bạn đang truy cập một trang web bất kỳ, bạn đang truy cập web nổi. Các định nghĩa có thể thay đổi một chút nhưng web nổi về cơ bản là tất cả các trang web và tài nguyên được kết nối với internet và có thể được khám phá, truy cập miễn phí. Ví dụ như công cụ tìm kiếm của Google “thu thập dữ liệu” web để tìm kiếm các trang web giúp mọi người truy cập dễ dàng hơn.

Bước vào web chìm (Deep web)

Deep web là tất cả những thứ được kết nối với internet nhưng ẩn đằng sau một số hình thức bảo mật, và là xương sống trong trải nghiệm internet hằng ngày của chúng ta. Khi bạn đăng nhập vào dịch vụ webmail của mình hay tài khoản Facebook, bạn đang truy cập vào Deep Web. Deep web sẽ không hiển thị nội dung cho đến khi bạn qua được các bước bảo mật này.

Còn web tối (Dark Web) là gì?

Web tối là một phần của web chìm. Đây là những trang web và máy chủ đã được cố tình ẩn đi. Những người điều hành trang web không muốn bất kỳ ai biết họ là ai và họ chắc chắn không muốn bất kỳ ai cũng có thể truy cập trang web của họ.

Sự ẩn danh này có thể đạt được theo nhiều cách khác nhau, nhưng hầu hết các trang web trên dark web đều là các trang định dạng onion (có thể hiểu đơn giản với hình ảnh củ hành, gồm nhiều lớp) và chỉ có thể được truy cập bằng trình duyệt Tor Browser. Mạng Tor được tạo ra để cho phép giao tiếp hoàn toàn ẩn danh (với một số biện pháp phòng ngừa bổ sung) qua internet. Khi một người dùng và một trang web gửi dữ liệu cho nhau qua Tor, các gói dữ liệu sẽ được định tuyến ngẫu nhiên thông qua một mạng lưới máy tính tình nguyện khổng lồ. Mỗi nút này chỉ biết gói tin vừa đến từ đâu và nó sẽ tiếp theo ở đâu, vì mỗi lớp của một onion mã hóa sẽ bị loại bỏ khỏi nội dung gói. Chỉ khi gói đến đích cuối cùng thì lớp mã hóa cuối cùng mới bị loại bỏ và người nhận dự định sẽ nhận được dữ liệu ban đầu.

Mặc dù dark web không phải là bất hợp pháp ở hầu hết các quốc gia nhưng nhanh chóng được bọn tội phạm áp dụng để xáo trộn nội dung và thông tin liên lạc bất hợp pháp trên khắp thế giới. Kết hợp với sự gia tăng của tiền điện tử, dark web đã cho phép giao dịch bất hợp pháp hàng tỉ USD.

Có rất nhiều trang web hợp pháp trên dark web nhưng nói chung, hầu hết người dùng nên tránh xa nó vì đi kèm với các rủi ro an ninh mạng nghiêm trọng và bất kỳ trang web nào cũng có thể bị xâm phạm./.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết