Tiếng Việt | English

19/03/2023 - 14:45

Tăng chu kỳ kiểm định xe gia đình

Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục đề xuất Bộ GTVT sửa đổi Thông tư 16 theo hướng tăng chu kỳ đăng kiểm đối với xe gia đình lên 6 tháng.

Theo dự thảo sửa đổi Thông tư 16 đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục đề xuất xe 9 chỗ không kinh doanh vận tải, được sản xuất dưới 7 năm sẽ được miễn đăng kiểm lần đầu; kiểm định chu kỳ đầu được kéo dài 36 tháng (3 năm) thay vì 30 tháng như quy định hiện hành và chu kỳ kiểm định định kỳ là 24 tháng (2 năm) thay vì 18 tháng như quy định hiện nay.

Xe sản xuất trên 7 năm đến 15 năm có chu kỳ kiểm định định kỳ là 12 tháng (1 năm). Xe trên 15 năm chu kỳ kiểm định định kỳ 6 tháng. Trước đây, chu kỳ này chỉ tính các xe sản xuất từ trên 7 năm đến 12 năm và trên 12 năm.

Chu kỳ đăng kiểm đối với ô tô 9 chỗ kinh doanh vận tải vẫn giữ nguyên như hiện hành.

Xe gia đình được đề xuất tăng chu kỳ kiểm định. Ảnh: V.LONG

Cục Đăng kiểm cũng đề xuất xe ô tô chở người trên 9 chỗ có thời gian sản xuất đến 5 năm, chu kỳ kiểm định lần đầu 24 tháng (2 năm), chu kỳ định kỳ 12 tháng, tăng 6 tháng so với quy định hiện hành. Xe sản xuất trên 5 năm vẫn áp dụng quy định hiện hành là định kỳ 6 tháng. Các xe này đa số là xe khách, sử dụng để kinh doanh vận tải.

Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm, việc thay đổi trên được đưa ra sau khi tham khảo một số nước tương đồng về hạ tầng, phương tiện và điều kiện trong nước.

“Việc nghiên cứu được chúng tôi thực hiện hết sức nghiêm túc kéo dài nhiều tháng nay, với mục tiêu phù hợp với điều kiện thực tiễn ở Việt Nam, đảm bảo an toàn của phương tiện và người dân…” - đại diện Cục Đăng kiểm cho hay.

Đối với xe kinh doanh vận tải, Cục Đăng kiểm vẫn giữ nguyên vì đây là loại xe có cường độ, tần suất hoạt động lớn nên cần được kiểm soát chặt chẽ hơn để đảm bảo an toàn. Với loại xe này, một số nước trên thế giới còn có chu kỳ kiểm định khắt khe hơn cả Việt Nam.

Bảng chu kỳ đăng kiểm hiện nay. Ảnh: V.LONG

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho rằng việc giãn chu kỳ đăng kiểm đối với xe gia đình là hết sức phù hợp, bởi những xe này được bảo dưỡng cẩn thận và lưu thông trên đường ít hơn xe kinh doanh vận tải. “Đây cũng là biện pháp nhằm tránh tình trạng giãn đoạn, ùn tắc đăng kiểm như hiện nay…” - ông Quyền cho hay.

Trước đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương thực hiện sửa đổi Thông tư 16 về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, theo hướng miễn đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới sản xuất, lắp ráp và xe cơ giới nhập khẩu chưa qua sử dụng…/.

Viết Long/plo.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích