Tiếng Việt | English

28/01/2021 - 09:49

Tăng cường bảo vệ môi trường tại các khu, cụm công nghiệp

Ngành Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Long An tăng cường công tác phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương theo dõi, kiểm tra, giám sát các hoạt động liên quan đến lĩnh vực môi trường, nhất là việc xử lý cũng như xả thải tại các khu, cụm công nghiệp (K,CCN) đang hoạt động trên địa bàn, góp phần nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các đơn vị trong việc bảo vệ môi trường (BVMT).

Hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn góp phần bảo vệ môi trường

Hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn góp phần bảo vệ môi trường

Chủ động phối hợp

Long An có nhiều chủ trương, chính sách thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính,... góp phần quan trọng thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển vượt bậc những năm gần đây, vươn lên tốp đầu trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Công nghiệp - xây dựng có vai trò vô cùng quan trọng, chiếm tỷ trọng khá cao trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Từ đó, Long An thực hiện nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp (DN) hoạt động và về đầu tư trên địa bàn.

Song song với việc thu hút đầu tư, tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan, trong đó nhất là vai trò của ngành TN&MT tăng cường phối hợp, nâng cao quản lý nhà nước lĩnh vực BVMT, hạn chế đến mức thấp nhất việc xảy ra ô nhiễm, gây tác động đến môi trường, đặc biệt là tại các K,CCN đang hoạt động.

Tỉnh cũng quán triệt rõ không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế. Nhờ vậy, những năm gần đây, công tác BVMT trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực. Ngành chức năng cùng với địa phương luôn chủ động kiểm tra, giám sát việc xử lý cũng như xả thải tại các K,CCN, tránh xảy ra tình trạng ô nhiễm, kịp thời chấn chỉnh nếu có trường hợp DN vi phạm.

Bên cạnh đó, các DN về đầu tư trên địa bàn cũng nhận thức rõ tầm quan trọng và ngày càng có ý thức, trách nhiệm đối với việc BVMT. Các đơn vị chủ động báo cáo tình hình xử lý môi trường theo kế hoạch, xây dựng hệ thống xử lý nước thải (XLNT) đạt chuẩn, trồng cây xanh, ký kết hợp đồng thu gom rác thải với đơn vị có đủ chức năng, lắp đặt trạm quan trắc tự động kết nối dữ liệu về Sở TN&MT để theo dõi, quản lý. Đồng thời, DN tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến công nhân, lao động để họ nắm bắt, hiểu, phối hợp và nâng cao vai trò cộng đồng đối với việc BVMT. Một số DN hoạt động trong K,CCN còn lắp đặt hệ thống XLNT riêng để xử lý ban đầu trước khi xả vào hệ thống xử lý tập trung.

Đại diện Công ty TNHH XD MTV Matec (hoạt động trong KCN Hòa Bình, huyện Thủ Thừa) - Nguyễn Văn Xô cho biết: Công ty luôn quan tâm, chú trọng BVMT. Công ty hướng mục tiêu vừa phát triển sản xuất bền vững nhưng vừa bảo đảm BVMT. Công ty áp dụng các quy trình, kỹ thuật cùng với các máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại, có công nghệ mới, thân thiện với môi trường vào trong quá trình sản xuất. Khuôn viên công ty luôn có đủ mảng xanh, vừa tạo bóng mát, cải thiện cảnh quan, vừa BVMT. Đồng thời, công ty phối hợp ban quản lý khu, ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định cũng như nêu cao vai trò, kêu gọi người lao động chung tay hành động trong việc BVMT.

Giám đốc Hành chính - Quản trị KCN Hòa Bình (huyện Thủ Thừa) - Đặng Trung Tín cho biết: Khi về đầu tư và hoạt động trên địa bàn, đơn vị luôn chú trọng công tác BVMT. Chúng tôi đã hoàn thiện đầy đủ các thủ tục, lắp đặt, đầu tư hệ thống XLNT tập trung đạt chuẩn cho toàn khu. Khuôn viên được phủ cây xanh, ký kết đầy đủ hợp đồng thu gom xử lý rác thải, chất thải đối với các đơn vị được cơ quan chức năng cấp phép thu gom, vận chuyển, xử lý. Khu cũng đã lắp đặt, kết nối dữ liệu của trạm quan trắc nước thải tự động 24/24 giờ về Sở TN&MT theo dõi, quản lý và thực hiện chế độ báo cáo công tác BVMT đầy đủ. Bên cạnh đó, một số DN thứ cấp hoạt động tại đây cũng ý thức cao trong việc BVMT. Họ tuân thủ tốt các quy định, tuyên truyền cho công nhân đang làm việc về các quy định pháp luật, xây lắp hệ thống XLNT riêng để xử lý ban đầu trước khi đổ vào hệ thống xử lý chung. Hiện nay, hệ thống XLNT của khu có công suất thiết kế 4.000m3/ngày đêm, giai đoạn 1 là 2.000m3/ngày đêm (vận hành thực tế khoảng 1.000m3/ngày đêm).

Tăng cường quản lý

Theo đại diện Ban Quản lý KCN Hải Sơn (huyện Đức Hòa), công tác BVMT luôn được đơn vị quan tâm, thực hiện nghiêm túc. Khu đã xây dựng hệ thống XLNT đạt tiêu chuẩn theo quy định. Định kỳ, đơn vị báo cáo kết quả xử lý nước thải, tình hình xử lý rác thải về Sở TN&MT để Sở theo dõi, quản lý. Tại khu, các chất thải nguy hại, chất thải công nghiệp, rác thải sinh hoạt được khu ký kết hợp đồng với đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý đúng quy định. Đối với chất thải nguy hại khu sẽ quản lý riêng: Chất thải được phân loại, có mã số riêng và được lưu chứa trong những thùng riêng biệt trước khi được thu gom. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra việc xử lý nước thải tại đây. Qua các đợt giám sát và lấy mẫu kiểm tra đều được các cơ quan đánh giá là đơn vị có cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại, công tác giám sát quản lý môi trường tốt. Một số DN thứ cấp hoạt động tại đây còn xây dựng nhà máy xử lý nước thải riêng. Ngoài ra, khu cũng lắp đặt trạm quan trắc nước thải tự động, truyền dữ liệu 24/24 giờ về Sở TN&MT theo dõi, quản lý.

Phó Giám đốc Sở TN&MT - Nguyễn Tân Thuấn thông tin: Công tác BVMT trên địa bàn thời gian gần đây có nhiều chuyển biến tích cực hơn so với trước. Ngành triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước lĩnh vực này. Tại các K,CCN, chủ đầu tư, DN hoạt động ngày càng nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm trong việc BVMT. Môi trường tại những nơi này những năm gần đây được cải thiện đáng kể, ngày càng đi vào nề nếp.

Chất thải nguy hại được thu gom vào vị trí để vận chuyển, xử lý theo đúng quy định

Chất thải nguy hại được thu gom vào vị trí để vận chuyển, xử lý theo đúng quy định

Sở sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc BVMT tại các K,CCN, các DN đang hoạt động. Trong đó, tập trung kiểm soát chặt chẽ các nguồn gây ô nhiễm, nhất là tại các K,CCN, cơ sở sản xuất, kinh doanh và ô nhiễm trong sản xuất nông nghiệp; tăng cường quản lý rác thải công nghiệp, rác thải nguy hại, rác thải sinh hoạt; giải quyết ô nhiễm tại K,CCN và các điểm nóng khác. Trong công tác tiếp nhận đầu tư, Sở tham mưu, kiên trì quan điểm chỉ tiếp nhận các dự án có thiết bị, công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại và thân thiện với môi trường, bảo đảm khoảng cách với khu vực dân cư xung quanh, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương; không cấp phép đối với các dự án tiêu tốn năng lượng, hạn chế việc tiếp nhận các dự án đầu tư ngoài K,CCN, ngoại trừ các ngành nghề dịch vụ, mang tính chất đặc thù; kiên quyết không cho đầu tư mở rộng đối với các dự án đầu tư không thực hiện tốt công tác BVMT.

Bên cạnh đó, Sở tăng cường công tác hậu kiểm sau khi phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, xác nhận kế hoạch BVMT; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn việc nhập khẩu, đưa các công nghệ lạc hậu, thiết bị cũ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường vào sử dụng; thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện công tác BVMT, trong đó chú trọng các cơ sở sản xuất phát sinh các nguồn thải lớn, các dự án khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về môi trường; tiếp tục đầu tư hệ thống trạm quan trắc môi trường tự động và trang thiết bị quan trắc trên địa bàn tỉnh; vận hành, bảo trì hệ thống giám sát các trạm xử lý nước thải tập trung của các K,CCN và các nguồn thải lớn trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, Sở tăng cường phối hợp địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định mới của pháp luật BVMT đến cộng đồng DN, chủ đầu tư, người dân nắm bắt, thực hiện./.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết