Tiếng Việt | English

18/07/2022 - 10:28

Tăng cường công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Kể từ đầu dịch Covid-19 đến nay, Việt Nam có trên 10,7 triệu ca nhiễm, đứng thứ 12/227 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 112/227 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tổng số ca được điều trị khỏi là trên 9,8 triệu ca...

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trên cả nước và ở tỉnh được kiểm soát hiệu quả, các hoạt động KT - XH đã trở lại bình thường. Toàn tỉnh tập trung phục hồi, phát triển KT - XH, đạt nhiều kết quả quan trọng. 6 tháng đầu năm 2022, tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 5,11%, thu ngân sách trên 12.000 tỉ đồng,... 

Kết quả này là nhờ sự chung tay của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Đặc biệt, kết quả của việc tiêm vắc-xin được xem là biện pháp hữu hiệu để phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, tạo điều kiện phát triển KT - XH.

Tuy nhiên, hiện nay đã xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là, không muốn tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ và tiêm mũi nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên trong một bộ phận người dân. Điều hết sức lo ngại là theo đánh giá của Bộ Y tế, virút SARS-CoV-2 liên tục tiến hóa, khó xác định tính chất nguy hiểm của các biến thể, mức độ tăng nặng và tử vong. Hiện Omicron là biến thể phổ biến nhưng chưa phải là biển thế cuối cùng, có thể xuất hiện biến thể mới có khả năng làm giảm hiệu quả vắc-xin hoặc miễn dịch, khiến ca nhiễm có triệu chứng nghiêm trọng hoặc tử vong tăng lên, nhất là ở các nhóm dễ bị tổn thương (như 2 biến thế phụ BA.4 và BA.5 đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa vào danh sách theo dõi từ tháng 3/2022 và được coi là biến thể đáng quan ngại, lây lan nhanh hơn so với các biến thể khác, có thế dẫn tới số ca nhập viện và tử vong cao hơn).

Do đó, Bộ Y tế nhấn mạnh tiếp tục xác định vắc-xin là “vũ khí chiến lược”, là yếu tố quyết định, nền tảng trong phòng, chống dịch Covid-19; cần phải đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm mũi 3, mũi 4 theo hướng dẫn của Bộ Y tế; đặc biệt là tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi để bảo đảm an toàn cho trẻ trong kỳ nghỉ hè và chuẩn bị cho năm học mới.

Để giữ vững thành quả phòng, chống dịch, bảo đảm công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19, ngày 22/6/2022, Thường trực Tỉnh ủy đã ban hành Văn bản số 1132-CV/TU về việc tăng cường công tác tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 và “làm sạch" dữ liệu tiêm chủng.

Theo đó, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu Bí thư các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy - Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị tham gia đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại địa phương; rà roát chính xác các đối tượng đủ điều kiện tiêm mũi 3, mũi 4 và trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn để tổ chức tiêm kịp thời, đầy đủ;…

Thường trực Tỉnh ủy cũng chỉ đạo UBMTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tiếp tục tăng cường phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho đoàn viên, hội viên, các chức sắc tôn giáo, đồng bào có đạo và nhân dân về hiệu quả, ý nghĩa, lợi ích của việc tiêm vắc-xin phòng bệnh, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng để tham gia tiêm chủng đầy đủ, kịp thời, không bỏ sót đối tượng.

Liên quan đến vấn đề tiêm chủng, UBND tỉnh đã có Văn bản số 6295/UBND-VHXH, ngày 12/7/2022 về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh. UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung phòng, chống dịch bệnh, đề cao kỷ luật, kỷ cương, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn gắn với thực hiện tốt khôi phục và phát triển KT - XH.

Triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh công tác tiêm chủng theo phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để đảm bảo không bỏ sót đối tượng cần tiêm chủng, tăng tỷ lệ bao phủ vắc-xin cho người dân; phát huy tính chủ động, gương mẫu, xung kích của các lực lượng cán bộ, chiến sĩ, quân nhân, thanh niên, công nhân viên chức, người lao động trong việc tiêm vắc-xin,...

Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch “"2K" (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác” tiếp tục là phương pháp hữu hiệu trong phòng, chống dịch Covid-19. Tiêm vắc xin chính là để bảo vệ sự an toàn sức khỏe bản thân, trẻ em; đồng thời thể hiện trách nhiệm đối với gia đình, cộng đồng, xã hội mà mọi người phải có nghĩa vụ thực hiện nghiêm túc, đầy đủ./.

Tân An

Chia sẻ bài viết