Tiếng Việt | English

16/06/2023 - 08:07

Tăng cường thanh, kiểm tra các bến khách ngang sông

Nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân trong mùa mưa, bão, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tăng cường thanh, kiểm tra các bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh Long An.

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải kiểm tra tại bến khách xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành - thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ

Hiện nay, tỉnh xuất hiện nhiều cơn mưa vừa, mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 10-20mm, có nơi trên 30mm. Trong cơn mưa còn kèm theo giông lốc, sét. Theo đó, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải phối hợp các ngành chức năng liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các bến khách ngang sông tại các huyện: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, Châu Thành, Tân Trụ, Thủ Thừa,... Nội dung kiểm tra gồm giấy phép hoạt động bến; đăng ký, đăng kiểm; việc thực hiện cam kết khi đấu thầu khai thác; các điều kiện về an toàn kỹ thuật; trang bị dụng cụ cứu sinh, áo phao; chứng chỉ chuyên môn của người điều khiển phương tiện;...

Hàng ngày, bến khách xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành chở từ 500-600 lượt khách và phương tiện qua lại giữa xã Phú Ngãi Trị và thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ. Nhằm bảo đảm an toàn trong hoạt động của bến và tài sản, tính mạng của người dân, chủ phương tiện trang bị 120 áo phao cho hành khách; 13 bình chữa cháy; giảm tải trọng người và phương tiện qua lại; đồng thời, thực hiện tốt các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông đường thủy.

Ông Nguyễn Văn Phương (chủ phương tiện bến khách ngang sông xã Phú Ngãi Trị - thị trấn Tân Trụ) cho biết: “Thời gian qua, các ngành chức năng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở về công tác bảo đảm an toàn, tính mạng cho khách và phương tiện qua lại. Do đó, chúng tôi nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong việc bảo đảm an toàn giao thông đường thủy cho người và phương tiện qua lại. Trước khi rời bến, chúng tôi nhắc nhở người dân không đứng ở mỏ phà và mặc áo phao hoặc phải mang dụng cụ nổi. Nhiều năm nay, tại bến đò chưa xảy ra tai nạn giao thông hoặc có người rơi xuống sông”.

Thông thường, vào mùa mưa, bão, lưu lượng dòng chảy trên các tuyến sông tăng lên rất cao, nguy hiểm cho phương tiện tham gia giao thông. Thế nên, việc thực hiện đầy đủ các quy định để bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông đường thủy là rất cần thiết. Chị Trần Thu Thủy (xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành) cho biết: “Tôi qua lại bến đò Phú Ngãi Trị - thị trấn Tân Trụ 2 lượt/ngày. Vào mùa mưa, nước chảy xiết, gió mạnh nên bến đò đã giảm tải trọng và trang bị đầy đủ dụng cụ cứu sinh".

Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 7, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải - Lê Thành Công cho biết: “Từ đầu tháng 5, đội chuyên ngành về đường thủy phối hợp các ngành liên quan kiểm tra tất cả bến thủy nội địa, bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi cũng nhắc nhở chủ phương tiện và người dân chấp hành tốt các quy định khi tham gia giao thông đường thủy như mặc áo phao hoặc mang dụng cụ nổi nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản nếu xảy ra sự cố. Ngành cũng xử lý nghiêm các trường hợp chủ phương tiện vi phạm những quy định và tước giấy phép hoạt động khi vi phạm nặng.

Người dân chấp hành mang áo phao khi qua phà vào mùa mưa, bão

Trước những diễn biến bất thường của thời tiết, cùng với các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông đường thủy đã và đang được các cấp, các ngành, lực lượng chức năng tích cực triển khai thì các chủ phương tiện và người dân cũng cần chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường thủy nội địa; đồng thời, nâng cao ý thức, không chủ quan, lơ là khi tham gia giao thông đường thủy, nhất là trong thời điểm mùa mưa, bão./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết