Tiếng Việt | English

19/04/2024 - 20:07

Tập trung diệt chuột để bảo vệ sản xuất

Ngày 19/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An đã ban hành văn bản về việc tổ chức thực hiện công tác phòng, chống chuột, bảo vệ sản xuất trồng trọt.

Tổ chức diệt chuột cả ngoài đồng, ven khu dân cư, bờ mương máng và các diện tích đất bỏ hoang. Ảnh minh họa: nhandan.vn

Để nâng cao hiệu quả trong công tác phòng chống chuột, góp phần bảo vệ sản xuất trồng trọt an toàn và giảm chi phí sản xuất, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng, ban, đoàn thể ở địa phương tổ chức, phát động phong trào diệt chuột; tổ chức các tổ, nhóm diệt chuột cộng đồng theo các đợt “diệt chuột tập trung” vào thời gian chuột chưa sinh sản, trước và sau các vụ sản  xuất hoặc trong các đợt lũ khi chuột còn đang co cụm.

Tuỳ theo tình hình cụ thể, thực hiện đồng bộ các biện pháp diệt chuột, trong đó coi trọng thực hiện diệt chuột bằng bẫy cây trồng (TBS), bẫy dẫn dụ chuột vào sinh sống để quây bắt, bằng các biện pháp thủ công như đào bắt, bẫy chuột và sử dụng bả diệt chuột.

Tổ chức diệt chuột cả ngoài đồng, ven khu dân cư, bờ mương máng và các diện tích đất bỏ hoang. Hạn chế sử dụng nylon quây từng ruộng nhỏ để bảo vệ môi trường.

Tuyệt đối không dùng điện hoặc thuốc cấm, thuốc ngoài danh mục thuốc Bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam để diệt chuột.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương tăng cường công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nói chung, thuốc diệt chuột nói riêng; phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh thuốc cấm, thuốc ngoài danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, các cơ quan thông tin tuyên truyền phối hợp với cơ quan chuyên môn thường xuyên tuyên truyền về các đợt diệt chuột; hướng dẫn các biện pháp diệt chuột an toàn, hiệu quả và cảnh báo các biện pháp diệt chuột gây nguy hiểm cho người và vật nuôi.

Đồng thời, khuyến cáo nông dân gieo sạ tập trung, đồng loạt, không nên trồng quá nhiều loại cây trồng trên đồng hay nhiều giống lúa có thời gian sinh trưởng khác nhau vì sẽ tạo nguồn thức ăn liên tục và nơi cư trú an toàn cho chuột.

Cùng với đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Quản lý chất lượng nông sản thường xuyên điều tra nắm chắc diễn biến, phân bố và dự báo khả năng phát sinh gây hại của chuột để tham mưu đề xuất kế hoạch, phương án tổ chức diệt chuột khi có phát sinh.

Thực hiện tốt việc chỉ đạo sản xuất, chăm sóc cây trồng kết hợp với công tác phòng, chống chuột (tổ chức sản xuất quy mô lớn để thuận lợi áp dụng các biện pháp bảo vệ thực vật, chỉ đạo gieo sạ tập trung, đồng loạt và bố trí bẫy cây trồng,...).

Tăng cường tập huấn tuyên tuyền các biện pháp quản lý chuột lồng ghép vào các chương trình tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật hàng năm./.

Tấn Lộc

Chia sẻ bài viết