Tiếng Việt | English

12/02/2021 - 16:35

Tết Việt của những người con xa xứ

Sống ở những miền đất lạ, mỗi dịp tết đến, xuân về, hình ảnh hoa đào, hoa mai, bánh chưng, bánh tét, chợ quê,... gợi lên nỗi nhớ Tết Việt trong lòng những người con xa xứ.

1. Từ ngày rời quê xã Phước Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An sang định cư tại bang Virginia (Mỹ), chị Bùi Thị Thu Trang đã 5 lần đón tết xa quê. “Sang Mỹ, tôi ít có điều kiện đón tết đủ đầy theo truyền thống của người Việt Nam. Bởi muốn ăn những món Việt thì phải chạy ôtô cả ngày mới mua được thực phẩm” - chị Trang chia sẻ.

Đón Tết Cổ truyền nơi xứ người, chị Trang và cộng đồng người Việt trong khu vực thường lên kế hoạch đi chợ ở khu Eden Center Việt Nam. Mọi người cùng nhau mua bánh chưng, bánh tét, giò chả,... mang hương vị quê nhà. Sau đó, cùng nhau đợi đến thời khắc giao thừa và gọi điện về cho người thân. Sáng mùng 1 tết, vẫn theo phong tục của Việt Nam, mọi người đến nhà người quen thăm hỏi, chúc vạn sự như ý rồi đón tiếp bạn ở xa đến chơi,...

2. Mới đó mà đã 10 năm, chị Phan Lê Thanh Thảo (SN 1988, ngụ TP.Tân An, tỉnh Long An) định cư ở Thủ đô Praha, Cộng hòa Czech. Hiện chị làm việc cho Công ty Tổ chức sự kiện Orimi. Thời gian đầu mới sang, mỗi khi đến Tết Nguyên đán, chị khóc rất nhiều vì nhớ nhà, nhớ người thân, nhớ vị tết của quê nhà.

Từ khi gia nhập cộng đồng người Việt tại Czech, chị có dịp tham gia các sự kiện Tết Việt được tổ chức tại nước bạn. Chị chia sẻ: “Tết đến, chúng tôi tập trung tại một trung tâm ở Thủ đô Praha để cùng nhau quây quần bên bữa cơm thân mật, thưởng thức những món ăn Việt. Ai cũng cảm thấy ấm lòng khi được thưởng thức những tiết mục văn nghệ đậm nét truyền thống văn hóa dân tộc”.

3. Năm 2018, Lê Thị Mai Vy (SN 1998, quê xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) du học ở Đức, Trường Sprachakademie. “Được gặp anh chị, bạn bè người Việt, cùng đón tết ở trời Tây, nỗi nhớ tết quê phần nào được xoa dịu. Tôi cũng cảm nhận tình người ấm áp nơi đất khách và trân trọng hơn những khoảnh khắc bên những người mình yêu thương” - Mai Vy chia sẻ.

Một mùa xuân nữa lại đến, năm nay, Vy dự định sẽ về đón Tết Cổ truyền cùng với gia đình nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên toàn cầu, việc trở về quê hương trong dịp tết năm nay cũng rất khó.

Dù có đi muôn phương thì người Việt vẫn không quên cội nguồn dân tộc. Và mỗi dịp tết đến, những người con xa quê lại càng nôn nao nỗi nhớ tết quê, mong được trở về vui tết đoàn viên bên gia đình.

"Dù có đi muôn phương thì người Việt vẫn không quên cội nguồn dân tộc. Và mỗi dịp tết đến, những người con xa quê lại càng nôn nao nhớ tết quê, mong được trở về vui tết đoàn viên bên gia đình."./.

Hùng Thanh

Chia sẻ bài viết