Tiếng Việt | English

11/01/2021 - 11:24

Thông tin và hỏi - đáp về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Câu hỏi: Tôi muốn hỏi mức hưởng chế độ thai sản được quy định như thế nào?

(Bạn đọc Báo Long An)

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 1, Điều 39 của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) thì mức hưởng chế độ thai sản được tính như sau:

a. Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 6 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp người lao động đóng BHXH chưa đủ 6 tháng thì mức hưởng chế độ thai sản là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng BHXH;

b. Mức hưởng một ngày đối với trường hợp lao động nữ đi khám thai, lao động nam đang đóng BHXH khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính bằng mức hưởng chế độ thai sản theo tháng chia 24 ngày;

c. Mức hưởng chế độ khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được tính theo mức trợ cấp tháng, trường hợp có ngày lẻ hoặc trường hợp hưởng chế độ khi sảy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý; hưởng chế độ khi thực hiện các biện pháp tránh thai thì mức hưởng một ngày được tinh bằng mức trợ cấp theo tháng chia cho 30 ngày.

Vài ý trao đổi cùng ông/bà.

 

Câu hỏi: Tôi muốn hỏi mức trợ cấp tuất đối với thân nhân của người tham gia BHXH tự nguyện chết được quy định như thế nào?

(Bạn đọc Báo Long An)

Trả lời:

Trợ cấp tuất đối với thân nhân của người tham gia BHXH tự nguyện chết được quy định tại Điều 81 của Luật BHXH, cụ thể:

1. Các trường hợp sau đây khi chết thì thân nhân được trợ cấp tuất một lần:

- Người lao động đang đóng BHXH tự nguyện;

- Nguời lao động đang bảo lưu thời gian đóng BHXH;

- Người đang hưởng lương hưu.

2. Mức trợ cấp tuất một lần được tính như sau:

- Đối với thân nhân của người lao động đang đóng BHXH hoặc đang bảo lưu thời gian đóng BHXH được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH cho những năm đóng BHXH trước năm 2014; bằng 2 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH cho các năm đóng từ năm 2014 trở đi.

Trường hợp người lao động có thời gian đóng BHXH chưa đủ 1 năm thì mức trợ cấp tuất một lần bằng số tiền đã đóng nhưng mức tối đa bằng 2 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH; trường hợp người lao động có cả thời gian đóng BHXH bắt buộc và tự nguyện thì mức hưởng trợ cấp tuất một lần tối thiểu bằng 3 tháng mức bình quân tiền lương và thu nhập tháng đóng BHXH.

- Đối với thân nhân của người đang hưởng lương hưu chết được tính theo thời gian đã hưởng lương hưu, nếu chết trong 2 tháng đầu hưởng lương hưu thì tính bằng 48 tháng lương hưu đang hưởng; trường hợp chết vào những tháng sau đó, cứ hưởng thêm một tháng lương hưu thì mức trợ cấp giảm đi 0,5 tháng lương hưu.

Vài ý trao đổi cùng ông/bà./.

BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH LONG AN

Chia sẻ bài viết