Tiếng Việt | English

06/05/2021 - 14:59

Thủ đô Phnom Penh (Campuchia) ngày đầu dỡ bỏ lệnh phong tỏa vì Covid-19

Từ 0h ngày 6/5, Thủ đô Phnom Penh và thành phố Ta Khmao, tỉnh Kandal bắt đầu dỡ bỏ lệnh phong tỏa, các dịch vụ công cộng được bắt đầu hoạt động trở lại, chỉ có những “vùng đỏ là vẫn phải phong tỏa.

Từ ngày 15/4, thủ đô Phnom Penh và thành phố Ta Khmao (tỉnh Kandal) đã áp dụng các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt để phòng chống dịch Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng. Mọi người dân tại đây đều phải ở trong nhà, chỉ được ra khỏi nhà khi được phép của chính quyền hoặc vì lý do y tế.

Thủ đô Phnom Penh (Campuchia) ngày đầu dỡ bỏ lệnh phong tỏa vì Covid-19.

Ngày 3/5, chính phủ Campuchia đã quyết định bỏ lệnh phong tỏa toàn thủ đô và thành phố Takhmao (tỉnh Kandal) từ ngày 6/5/2021 và giao cho các địa phương chịu trách nhiệm quyết định về các biện pháp phòng dịch.

Chị Sray Pau, làm việc tại quận Chamkarmon, Thủ đô Phnom Penh chia sẻ: “Hôm nay tôi đã được đi làm trở lại nhưng vẫn phải cẩn thận, phải đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên để đề phòng lây nhiễm Covid-19”.

Kể về những khó khăn trong những ngày bị phong tỏa, chị Bun Neang, công nhân nhà máy may tại thủ đô Phnom Penh chia sẻ: “Trước thời gian phong tỏa tôi vẫn có việc làm và có lương, nhưng trong thời gian này thì không có việc làm và không có lương”.

Kim Heath, công nhân nhà máy may mất việc, hiện đang bán hoa quả tại thủ đô Phnom Penh, chia sẻ: “Tôi và con đều mất việc làm. Con gái tôi có con nhỏ nên ở nhà. Tôi tranh thủ ra ngoài kinh doanh kiếm tiền mua thức ăn. Bây giờ về quê cũng khó khăn nên tôi quyết định ở lại đây. ”

Tối 5/5, chính quyền Phnom Penh và tỉnh Kandal đã ra thông báo về việc quy định ranh giới địa chính tạm thời từ ngày 6-12/5/2021 để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19. Theo đó, các địa phương này đã chia thành 3 khu vực: vùng đỏ- khu vực có nguy cơ cao về lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, vùng da cam – khu vực có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng ở mức trung bình và vùng vàng – khu vực có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng ở mức nhẹ.

Người dân trong “Vùng đỏ và vùng da cam” bị cấm ra khỏi nhà, trừ trường hợp đặc biệt có giấy phép của chính quyền hoặc lý do y tế. Người dân trong “vùng vàng” được phép ra khỏi nhà nhưng vẫn phải thực hiện nghiêm các quy định y tế về phòng dịch. Toàn bộ cư dân của thành phố vẫn phải thực hiện lệnh giới nghiêm từ 20h tối hôm trước đến 3h sáng ngày hôm sau./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết