Tiếng Việt | English

07/12/2021 - 15:06

Thực hiện lối sống lành mạnh để phòng tránh ung thư

Lối sống lành mạnh có thể giúp bạn ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là những lời khuyên của chuyên gia.

Ung thư là sự phát triển không kiểm soát của các tế bào bất thường ở bất kỳ vị trí nào trong cơ thể. Có nhiều nghiên cứu cho rằng khả năng phát triển ung thư bị ảnh hưởng bởi các lựa chọn lối sống mà bạn thực hiện. Hút thuốc và sử dụng rượu gây ung thư phổi, thực quản, thanh quản, miệng, cổ họng, thận, bàng quang, gan, tuyến tụy, dạ dày, ruột kết và trực tràng. Trong khi đó, ung thư vú được cho là do béo phì và uống nhiều rượu. Hơn nữa, tiếp xúc với bức xạ tia cực tím của mặt trời gây ra hầu hết các bệnh ung thư da.

Tiến sĩ Suhas Aagre, Bác sĩ chuyên khoa ung thư tại Viện Ung thư Châu Á, Bệnh viện Cumballa Hill, cho biết việc tuân thủ một lối sống cân bằng, lành mạnh có thể giúp ích trong việc phòng tránh ung thư.

Sau đây là những thói quen được chuyên gia khuyến nghị:

Tránh thuốc lá dưới mọi hình thức

Hút thuốc lá có liên quan đến các bệnh ung thư khác nhau bao gồm ung thư khoang miệng và tuyến tụy. Ngay cả khi bạn không sử dụng thuốc lá, tiếp xúc với khói thuốc cũng sẽ dẫn đến ung thư phổi. Vì vậy, hãy tránh thuốc lá, xì gà, thuốc lào,… bằng mọi giá.

Ăn uống lành mạnh

Ăn uống là nhu cầu hàng ngày để tăng cường sức khỏe của bạn và ngăn ngừa ung thư bằng cách bổ sung tất cả các vitamin và khoáng chất cần thiết trong chế độ ăn uống. Cố gắng ăn trái cây tươi, rau, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt và đậu. Tránh tiêu thụ chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa. Cắt giảm thức ăn chiên giòn, nhiều dầu mỡ. Hạn chế uống rượu cũng sẽ có lợi cho bạn.

Tập thể dục và duy trì cân nặng hợp lý

Tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần, với 5 ngày một tuần. Bạn có thể thực hiện các hoạt động khác nhau như yoga, chạy, bơi lội, đạp xe, tập tạ, đi bộ và thậm chí là thể dục nhịp điệu. Hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp giảm cân và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Chống nắng

Ung thư da thường do tiếp xúc với tia cực tím (UV) từ mặt trời. Sử dụng kem chống nắng do bác sĩ khuyên dùng.

Biết về tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư

Đi khám tầm soát ung thư nếu bạn phát hiện gia đình mình có tiền sử mắc bệnh ung thư. Một số xét nghiệm có thể giúp phát hiện sớm ung thư khi điều trị. Bác sĩ sẽ cho bạn biết về loại xét nghiệm bạn cần thực hiện để loại trừ khả năng mắc bệnh ung thư./.

VOV.VN(Theo India.com)

Chia sẻ bài viết