Tiếng Việt | English

23/06/2016 - 11:26

Thực phẩm chế biến sẵn - Tiện lợi nhưng lo

Trong thời buổi công nghiệp phát triển, việc tiết kiệm thời gian, giảm bớt áp lực trong việc chuẩn bị bữa ăn hằng ngày cho gia đình luôn được các bà nội trợ quan tâm. Hiện nay, tại các chợ trên địa bàn tỉnh, thực phẩm chế biến sẵn đang được nhiều bà nội trợ ưa chuộng. Tuy nhiên, bên cạnh sự tiện lợi là nỗi lo, bởi các loại thực phẩm này vẫn còn tiềm ẩn không ít nguy cơ gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.


Thực phẩm chế biến sẵn được bày bán ở chợ

Phong phú các loại thực phẩm chế biến sẵn

Trao đổi cùng chúng tôi, chị Nguyễn Thị Tuyết Mai, ngụ khu phố 8, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An cho biết: "Tôi làm công nhân tại Công ty ChingLuh, còn chồng làm bên ngành điện, vợ chồng tôi ở riêng nên phải tự lo, do chồng thường xuyên đi theo các công trình xây lắp, 2 con lại còn nhỏ nên tôi rất bận rộn sau giờ tan ca. Chính vì vậy, tôi thường xuyên mua thức ăn chế biến sẵn cho bữa cơm gia đình. Nhiều hôm, tôi mua sẵn cá kho, canh chua hay đồ xào ở chợ gần công ty sau giờ làm, về nhà chỉ cần nấu nồi cơm là có bữa ăn".

Dạo quanh các chợ, siêu thị trên địa bàn huyện Bến Lức, chúng tôi thấy mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn khá đa dạng, phong phú về chủng loại, bắt mắt, giá cả phải chăng như: Cá kho, thịt ram mặn, cá chiên, mắm kho, canh chua, canh rau, khổ qua dồn thịt, rau củ xào thập cẩm,... Vì vậy, người tiêu dùng dễ dàng chọn lựa được món ưng ý cho bữa ăn gia đình.

Theo ghi nhận của chúng tôi, khoảng từ 9 đến 11 giờ trưa và 17 đến 18 giờ chiều hằng ngày, các cửa hàng kinh doanh thực phẩm chế biến sẵn tại các chợ trên địa bàn TP.Tân An chuẩn bị để sẵn sàng phục vụ khách hàng. Bà Nguyễn Thị Hai, bán bún, bánh ướt, nem, chả, thịt quay,... tại chợ phường 4 chia sẻ thêm: "Tôi bán các mặt hàng chế biến sẵn ở chợ này gần 10 năm nay. Trước đây, thực phẩm chế biến sẵn chỉ có vài món ăn đơn giản, nhưng hiện nay, đáp ứng nhu cầu của các bà nội trợ nên người ta đua nhau mua bán với nhiều món hơn. Mua về, người tiêu dùng chỉ mất vài phút để hâm nóng là có được bữa cơm tươm tất, đầy đủ các món ăn".

Chị Trần Thanh Tâm, chủ một cửa hàng kinh doanh thực phẩm chế biến sẵn tại chợ phường 2, TP.Tân An cho biết: "Những khách hàng mua thực phẩm tại quán của tôi chủ yếu là những người làm việc trong giờ hành chính, do không có nhiều thời gian làm công việc nội trợ nên thường ghé quán mua thức ăn chế biến sẵn cho tiện, đỡ mất thời gian nấu nướng. Có những khách hàng thân thiết cho biết, mỗi buổi chiều, ghé quán tôi chỉ cần tốn khoảng 50.000-70.000 đồng là có thể có một bữa cơm tươm tất cho gia đình".

Còn chị Mai Thị Hà Như, công nhân Công ty Tanimex, đang ở trọ tại phường 6, TP.Tân An cho biết: "Hiện nay, ngoài chợ và một số chợ tự phát dành cho công nhân tại các khu công nghiệp, rất nhiều người bán thực phẩm chế biến sẵn. Với đồng lương công nhân còn thấp, chi phí mọi thứ lại khá đắt đỏ nên công nhân như chúng tôi thường chỉ nghĩ đến việc ăn no, ăn nhanh để nghỉ ngơi, tiếp tục làm việc là chính. Sự tiện lợi của các mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn khiến cho các bà nội trợ, nhất là công nhân không có nhiều thời gian chăm lo cho bữa cơm rất ưa chuộng".

Thực phẩm chế biến sẵn tại các chợ hiện nay phong phú, đa dạng và vô cùng tiện lợi cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu như những người buôn bán không biết nghĩ đến sức khỏe của người khác, không có đạo đức và lòng thương người thì thực phẩm chế biến sẵn không bảo đảm ATVSTP, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.


Để bảo đảm sức khỏe bản thân và gia đình, người nội trợ phải sáng suốt lựa chọn thực phẩm an toàn

Cách nào để thực phẩm chế biến sẵn bảo đảm an toàn?

Cần quan tâm đến nguồn gốc thực phẩm trước khi chế biến là một trong những yếu tố quan trọng mà người kinh doanh, người tiêu dùng, nhất là các bà nội trợ cần phải quan tâm. Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh - Phạm Văn Đấu cho biết: "Người tiêu dùng là người cuối cùng trong quy trình mua bán thực phẩm, nhưng họ lại là người đầu tiên gánh chịu hậu quả. Trước xu thế chung như hiện nay, nhu cầu sử dụng thực phẩm chế biến sẵn của các bà nội trợ rất nhiều. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích trên thì việc sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn lại tiềm ẩn nguy cơ mất ATVSTP khá cao, nhất là tại các chợ, đường phố. Bởi lẽ, các thực phẩm này được bày bán ngoài chợ không được che đậy kỹ lưỡng, thức ăn không được bảo quản phù hợp, người bán hàng thường không sử dụng bao tay, không đeo tạp dề khi bán hàng, vị trí buôn bán không bảo đảm vệ sinh,...".

Theo ghi nhận, hiện nay, tại các hệ thống siêu thị, thực phẩm chế biến sẵn bày bán tại khá phong phú, bám sát nhu cầu của người tiêu dùng, giá cả lại vừa với túi tiền, tiết kiệm được thời gian nấu nướng. Chị Nguyễn Thị Kim Anh, nhà ở đường Nguyễn Minh Đường, phường 4, TP.Tân An là khách hàng VIP của Siêu thị Co.opMart Tân An cho biết: "Trước thực trạng thực phẩm kém an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc như hiện nay, thay vì đi chợ mỗi ngày, tôi chỉ cần tranh thủ mua rau tươi mỗi buổi chiều, cộng với 1-2 lần đi siêu thị một tuần là có thể tiết kiệm đáng kể thời gian, công sức và tiền bạc. Ngoài ra, thực phẩm sơ chế và chế biến sẵn ở siêu thị hiện nay cũng có rất nhiều loại, đáp ứng nhu cầu cho bữa ăn hằng ngày đối với các bà nội trợ.

Giám đốc Siêu thị Co.opMart Tân An - Nguyễn Thị Hoàng Anh cho biết: "Nhằm bảo đảm uy tín, chất lượng sản phẩm, chú trọng sức khỏe người tiêu dùng, chúng tôi luôn quan tâm đến nguồn gốc nguyên liệu đầu vào của sản phẩm trước khi chế biến. Siêu thị chúng tôi ký kết với các đơn vị kinh doanh để tạo nguồn hàng đầu vào chất lượng ổn định như các hợp tác xã rau an toàn, các cơ sở chăn nuôi gia cầm theo tiêu chuẩn an toàn,... nên có thể yên tâm về nguồn nguyên liệu".

Còn chủ tiệm kinh doanh các mặt hàng bánh mì, bánh kem Thanh Hiền tại thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc cho biết: "Nguồn nguyên liệu để làm bánh, phẩm màu được chúng tôi lựa chọn rất cẩn thận từ những thương hiệu có uy tín trên thị trường. Tuy giá cả đầu vào có thể đắt hơn đôi chút nhưng khi sản xuất ra những chiếc bánh sẽ bảo đảm an toàn cho khách hàng".

Vì vậy, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những tác hại do thức ăn đường phố, thực phẩm sơ chế, chế biến sẵn tại các chợ gây ra, thời gian tới, bên cạnh công tác tuyên truyền, Chi cục ATVSTP tiếp tục tăng cường công tác hậu kiểm tra, giám sát để nhắc nhở, kiên quyết xử lý nghêm các cơ sở vi phạm. Tuy nhiên, cùng với sự nỗ lực của các ngành chức năng, mỗi người dân hãy sáng suốt chọn thực phẩm phù hợp, bảo đảm các yếu tố ATVSTP để bảo vệ sức khỏe cho bản thân./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích