Tiếng Việt | English

23/08/2024 - 09:20

Tiêm meso bị sưng đỏ: Nguyên nhân và cách xử lý

Mặc dù mang lại hiệu quả cao về khả năng cải thiện tình trạng da, giảm mỡ, thúc đẩy mọc tóc… liệu pháp mesotherapy (tiêm meso) đôi khi gây ra hiện tượng sưng đỏ sau khi thực hiện. Theo các nghiên cứu, khoảng 10-20% trường hợp gặp phải sưng đỏ kéo dài hơn 24 giờ sau điều trị. Vậy nguyên nhân là gì và cách xử lý thế nào để đạt hiệu quả tối ưu?

Tiêm meso bị sưng đỏ: Nguyên nhân và cách xử lý

1. Tiêm meso bị sưng đỏ là do đâu?

Mesotherapy (meso) là một phương pháp thẩm mỹ sử dụng các mũi tiêm vi điểm để đưa trực tiếp các dưỡng chất như vitamin, khoáng chất, enzyme, và hyaluronic acid vào lớp trung bì của da.

Cơ chế hoạt động của mesotherapy dựa trên việc cung cấp các dưỡng chất cần thiết trực tiếp đến các tế bào da, giúp kích thích sản sinh collagen và elastin. Điều này thúc đẩy quá trình tái tạo da, cải thiện độ đàn hồi, giảm nếp nhăn, và tái cấu trúc da.

Đồng thời, mesotherapy còn hỗ trợ làm giảm mỡ và cellulite bằng cách phá vỡ các tế bào mỡ và tăng cường lưu thông máu tại vùng điều trị.

Để hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động và tác dụng của liệu pháp tiêm meso, bạn có thể tham khảo ở bài viết tổng quan về tiêm meso này nhé.

Tiêm meso bị sưng đỏ xuất phát do nhiều nguyên nhân khác nhau

Tuy nhiên, quá trình tiêm meso đôi khi có thể dẫn đến tình trạng sưng đỏ. Các nguyên nhân phổ biến gây sưng đỏ sau tiêm meso được phân tích và liệt kê như sau. 

1.1. Do tay nghề của người thực hiện

Nếu kỹ thuật viên không có tay nghề cao hoặc tiêm sai kỹ thuật như tiêm quá sâu, quá nông, tiêm sai vị trí có thể dẫn đến tổn thương các mạch máu, mô mềm.

Nghiêm trọng hơn là làm tăng nguy cơ phản ứng viêm, với tỷ lệ gặp biến chứng như sưng đỏ tăng lên đến 20%. 

1.2. Do sản phẩm tiêm meso

Các sản phẩm không rõ nguồn gốc, chứa các thành phần không phù hợp hoặc bị nhiễm tạp chất có thể gây kích ứng da, phản ứng dị ứng hoặc thậm chí viêm nhiễm. 

Các sản phẩm meso kém chất lượng làm tăng nguy cơ biến chứng lên đến 35% so với các sản phẩm được FDA chứng nhận.

Cụ thể, các sản phẩm không đảm bảo chất lượng có thể chứa các thành phần không ổn định, dễ gây viêm nhiễm và kích ứng, dẫn đến sưng đỏ, mẩn ngứa và đau rát tại vùng tiêm.

Sử dụng các sản phẩm tiêm mesotherapy không rõ nguồn gốc có thể dẫn đến biến chứng sưng đỏ sau tiêm. 

1.3. Do cơ địa của khách hàng

15-20% người có da nhạy cảm sẽ phản ứng mạnh mẽ hơn với các chất được tiêm vào da, dẫn đến sưng đỏ và đôi khi là viêm kéo dài.

Các yếu tố di truyền, tình trạng dị ứng da hoặc các tình trạng viêm da mãn tính như viêm da dị ứng, có thể làm tăng nguy cơ phản ứng phụ sau điều trị. 

1.4. Do chăm sóc sau khi tiêm meso

Chăm sóc sau tiêm là bước không thể thiếu trong quá trình hồi phục của da sau khi tiêm meso. Nếu làn da không được làm sạch đúng cách, hoặc không bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, nhiệt độ cao có thể làm tổn thương da, kéo dài thời gian viêm và sưng. 

Đọc ngay hướng dẫn chăm sóc da sau tiêm meso đúng chuẩn từ bác sĩ thẩm mỹ, để tránh tác dụng phụ và sớm sở hữu làn da căng bóng, mịn màng như mong đợi.

2. Cách xử lý cấy meso bị đỏ

Sưng đỏ sau tiêm meso là một phản ứng phổ biến và thường được xem là bình thường trong quá trình hồi phục của da. Đây là phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với việc đưa các chất vào da, và thường xảy ra ngay sau khi tiêm.

Hiện tượng này thường kéo dài từ vài giờ đến vài ngày, tùy thuộc vào cơ địa của từng người và kỹ thuật tiêm được sử dụng.

Tuy nhiên, nếu sưng đỏ kéo dài hơn, cần áp dụng các biện pháp xử lý để giảm tình trạng này.

- Chườm lạnh: Giúp làm giảm viêm và làm dịu da. Bạn nên sử dụng túi đá bọc trong khăn mềm và áp lên vùng sưng trong 10-15 phút mỗi lần, khoảng 3-4 lần mỗi ngày. 

- Sử dụng kem dưỡng ẩm: Không chỉ giúp làm dịu vùng da bị sưng đỏ, kem dưỡng ẩm còn cung cấp độ ẩm cần thiết để da nhanh phục hồi. Hãy chọn các sản phẩm có chứa hyaluronic acid hoặc panthenol để tăng cường quá trình tái tạo da mà không gây bít tắc lỗ chân lông.

- Uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ: Bác sĩ có thể kê thuốc kháng viêm hoặc thuốc giảm đau nhẹ để giúp giảm sưng và đau. Việc uống thuốc đúng liều lượng và theo chỉ định của bác sĩ là rất quan trọng để tránh các biến chứng không mong muốn.

- Chăm sóc da: Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ, không chứa các thành phần gây kích ứng như hương liệu, cồn hoặc axit mạnh. Rửa mặt bằng nước ấm và tránh chà xát mạnh lên vùng da vừa tiêm.

Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ, không chứa cồn khi vừa tiêm

- Vệ sinh da đúng cách: Trước khi chạm vào mặt hoặc thực hiện các bước chăm sóc da, hãy đảm bảo tay của bạn sạch sẽ. Điều này giúp tránh tình trạng nhiễm khuẩn có thể làm tình trạng sưng đỏ trầm trọng hơn.

- Sử dụng kem chống nắng: Là điều bắt buộc sau khi tiêm meso. Ánh nắng mặt trời có thể làm tổn thương da và kéo dài thời gian phục hồi, do đó, hãy sử dụng kem chống nắng phổ rộng với chỉ số SPF từ 30 trở lên.

- Kiêng khem một số loại thực phẩm: Tránh các loại thực phẩm cay, nóng và giàu đường để hạn chế nguy cơ viêm nhiễm. Thay vào đó, nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin C, E và chất chống oxy hóa để hỗ trợ quá trình phục hồi.

3. Trường hợp cần đi gặp bác sĩ

Trong những trường hợp sưng đỏ kéo dài hơn một tuần hoặc kèm theo các triệu chứng bất thường như đau nhức, mưng mủ hoặc sốt, bạn cần ngay lập tức đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và điều trị kịp thời.

Nếu không xử lý kịp, một số biến chứng như nhiễm trùng da có thể dẫn đến sẹo vĩnh viễn hoặc tổn thương da nghiêm trọng hơn.

Nên đi gặp bác sĩ nếu tình trạng sưng đỏ kéo dài hơn 1 tuần

Để tránh các biến chứng không mong muốn khi tiêm meso, điều quan trọng là chọn đúng cơ sở thẩm mỹ uy tín và các sản phẩm chất lượng.

Đẳng Cấp Phái Đẹp là cửa hàng mỹ phẩm đang cung cấp các sản phẩm meso chính hãng từ nhiều thương hiệu như Mesotech, Mesoestetic... Bạn có thể truy cập website dangcapphaidep.vn để được tư vấn và lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu làm đẹp của bạn./.

Tài liệu tham khảo: 

1/ Mesotherapy-Induced Cutaneous Foreign Body-Type Granulomatous Reaction in the Face Treated with Minocycline: Case Report and Literature Review

2/ Mesotherapy - Procedure, Side Effects, Recovery, Cost

3/ Understanding the Aftermath of Mesotherapy

T.H

Chia sẻ bài viết