Tiếng Việt | English

08/08/2022 - 08:14

Tiêm vắc-xin là phương thức hiệu quả nhất trong phòng, chống dịch bệnh

Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống Covid-19 vừa tổ chức phiên họp vào ngày 06/8. Tại đây, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế - Đào Hồng Lan cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận hơn 9 triệu ca nhiễm, có 8,5 triệu người khỏi bệnh; gần 11.000 người tử vong. Hiện biến thể phụ BA.4, BA.5 (khả năng lây nhanh hơn) đã xuất hiện tại nhiều địa phương và chiếm ưu thế tại các tỉnh phía Nam. Do đó, trong thời gian tới, số ca mắc biến thể BA.5 dự báo tiếp tục gia tăng. Trong khi đó, tỷ lệ tiêm vắc-xin mũi 3, 4 nhiều nơi thấp. Số ca nhiễm tăng trở lại trong bối cảnh một số bệnh lưu hành khác như cúm A, sốt xuất huyết,... đang vào mùa, có xu hướng gây quá tải hệ thống y tế.

Nước ta đã trải qua những ngày tháng chống dịch hết sức căng thẳng, quyết liệt, có nhiều hy sinh, mất mát. Những hậu quả, ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh đến các hoạt động phát triển KT - XH vẫn đang được nỗ lực phục hồi. Tuy nhiên, tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong chống dịch đã xuất hiện, nhất là với việc tiêm vắc-xin chưa đạt tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Trong khi đó, nguy cơ bùng phát dịch trở lại trên thế giới vẫn còn hiện hữu.

Qua công tác chống dịch có thể khẳng định: Tiêm vắc-xin phòng dịch vẫn đóng vai trò quyết định. Vì vậy, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin trên các đối tượng là phương thức hiệu quả nhất, có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh. Ngành Y tế cho biết, thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, nhân lực cho chống dịch Covid-19 vẫn luôn bảo đảm, không sợ thiếu.

Dự báo trước tình hình dịch bệnh, vào ngày 25/7/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 664/CĐ-TTg về việc tăng cường công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Công điện nhấn mạnh: Kết quả tiêm vắc-xin cao đã góp phần quan trọng trong việc kiểm soát dịch bệnh trên phạm vi toàn quốc, nhất là giảm thiểu tình trạng bệnh chuyển nặng, nhập viện và tử vong, tạo điều kiện để phục hồi và phát triển KT - XH.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 với biến chủng mới diễn biến phức tạp, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, ngành Y tế,... đã ban hành các văn bản chỉ đạo việc quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh công tác tiêm chủng để bảo đảm không bỏ sót đối tượng cần tiêm chủng, tăng tỷ lệ bao phủ vắc-xin cho người dân.

Tỉnh đang tập trung tuyên truyền, đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi bảo đảm hoàn thành trong tháng 8/2022; hoàn thành sớm nhất việc tiêm mũi 3, mũi 4 cho người dân từ 18 tuổi trở lên và đẩy nhanh tiêm mũi 3 cho người từ 12 đến dưới 18 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế; chú trọng hoàn thành sớm việc tiêm vắc-xin cho các lực lượng y tế, công an, quân đội, giáo viên, người làm việc trong lĩnh vực giao thông - vận tải, người cung cấp dịch vụ thiết yếu, người làm việc tại các cơ sở dịch vụ du lịch, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, người làm việc trong các doanh nghiệp, khu, cụm công nghiệp; giao chỉ tiêu và tiến độ thực hiện đến tận cấp xã.

Đặc biệt, lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc triển khai công tác tiêm chủng trên địa bàn, không để tình trạng vắc-xin không được sử dụng kịp thời, gây lãng phí. Lãnh đạo các địa phương phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả tiêm vắc-xin trên địa bàn.

Tiêm vắc-xin phòng, chống dịch Covid-19 vừa là quyền lợi, vừa là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người dân đối với chính mình, gia đình và cộng đồng!./.

Tân An

Chia sẻ bài viết