Tiếng Việt | English

19/12/2016 - 17:27

Tiếp bước cha anh

Từ ngày 6/12/2016, tất cả các cơ quan, đơn vị, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) 15 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Long An bước vào đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm Ngày truyền thống Thanh niên Quân đội, Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12), Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12).

Đây là thời điểm các đơn vị, từng chiến sĩ phát huy cao độ bản lĩnh chính trị, ý chí quyết tâm, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ. Tuy nhiên, dù có hay không có thi đua thì ở từng đơn vị, các chiến sĩ trẻ vẫn ngày đêm tập luyện hăng say và gắn bó mật thiết với nhân dân.


Các chiến sĩ Đại đội Bộ binh Thạnh Hóa giặm vá đường

Từ bài học lịch sử

Sáng ngày 20/12/1946, Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh được phát đi khắp cả nước. Toàn dân và quân ta đồng lòng chung vai, sát cánh đánh đuổi quân thù, đập tan âm mưu đánh nhanh, thắng nhanh của thực dân Pháp.

Trong cuộc kháng chiến đánh đuổi thực dân, sự gắn bó quân - dân là sức mạnh to lớn nhất. Khi quân và dân thủ đô triển khai thế trận chiến tranh nhân dân, toàn dân đánh giặc, bảo vệ an toàn cho cơ quan đầu não, bảo đảm an toàn cho nhân dân; chuyển hàng ngàn tấn máy móc, vật tư ra An toàn khu, tạo tiềm lực ban đầu cho kháng chiến thì quân và dân Nam bộ tiếp tục đẩy mạnh chiến tranh du kích, đánh phá kế hoạch bình định, kiềm chế không cho địch đưa lực lượng chi viện cho Trung bộ và Bắc bộ.

Chiến tranh nhân dân phát triển đẩy quân địch lún sâu vào thế bị động. Với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự chiến đấu kiên cường, dũng cảm của quân và dân ta, thắng lợi Đông - Xuân 1953-1954 và chiến thắng Điện Biên Phủ kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, chấm dứt chiến tranh ở Đông Dương. Miền Bắc nước ta được hoàn toàn giải phóng.

Phát huy truyền thống

Ngày nay, khi đất nước hoàn toàn độc lập thì sự gắn bó keo sơn của quân và dân tiếp tục được phát huy. Lực lượng thanh niên quân đội không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chiến đấu mà còn là lực lượng được dân tin, dân yêu, dân quý trọng.

Bà Nguyễn Thị Lệ, người dân ấp 2, xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa kể cho chúng tôi nghe câu chuyện hồi tháng 9 vừa qua, Đại đội Bộ binh Thạnh Hóa dầm mưa giúp dân cắt lúa chạy lũ. 15ha lúa đang độ chín bị nước lũ nhấn chìm, các phương tiện gặt đập không vào được, cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh cùng dân dầm mình trong mưa và lũ thu hoạch hết số lúa bị ngập trong 3 ngày.

“Lũ mà, đâu có cách nào “chạy” kịp, phải nhờ bộ đội giúp thôi, chứ dân không làm xuể. Mưa gió gì cũng làm hết, để ngâm nước lâu quá hư lúa. Bộ đội ở đây giúp dân đủ chuyện nên dân thương lắm, lễ, tết dân cũng vô đồn chúc mừng rồi ăn tết với anh em chiến sĩ!” - bà Lệ kể.


Các chiến sĩ Đại đội Bộ binh Thạnh Hóa giặm vá đường

Không chỉ gặt lúa giúp dân mà hầu như bất cứ việc gì người dân cần đến thì các chiến sĩ trong đại đội đều sẵn sàng giúp đỡ: Sửa lại căn nhà hư hỏng, giặm vá lại tuyến đường hay dựng lại cây cầu,... đều có bàn tay bộ đội. Ngoài ra, các anh còn hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đóng quân. Chính trị viên Đại đội Bộ binh Thạnh Hóa - Thượng úy Phạm Hữu Hậu cho biết, chỉ trong năm 2016, đại đội sửa chữa nhiều nhà, cầu, xây dựng mới 3 cầu, giặm vá 10km đường giao thông tại địa phương.

Anh nói: “Có việc gì cần, dân tới gọi là chúng tôi hỗ trợ, thời điểm nào cũng vậy. Ở đây chúng tôi không ghi lại số liệu chi tiết, tất cả tùy thuộc vào tình hình địa phương thôi”.

Không chỉ ở Thạnh Hóa, mùa khô năm nay, các chiến sĩ thuộc Bộ CHQS tỉnh; Ban CHQS huyện Cần Đước, Cần Giuộc, Bến Lức, Tân Trụ đem từng can nước ngọt đến cho người dân vùng hạn. Đó chính là những minh chứng cụ thể cho tình cảm “keo sơn” của quân và dân ta, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Không chỉ vậy, lực lương thanh niên quân đội ngày nay còn phát huy tinh thần đền ơn đáp nghĩa, ghi nhớ công ơn của thế hệ cha anh bằng cách phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Trợ lý thanh niên, phụ trách thanh niên lực lượng vũ trang tỉnh - Thượng úy Nguyễn Thanh Phục cho biết, Bộ CHQS tỉnh nhận phụng dưỡng 2 Mẹ Việt Nam Anh hùng: Mẹ Trần Thị Hát ở xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ và mẹ Lê Thị Màng ở xã Thạnh Hòa, huyện Bến Lức. Mỗi quí, các cán bộ, chiến sĩ đến thăm, tặng quà phụng dưỡng mẹ với số tiền 2 triệu đồng. Mới đây, khi mẹ Màng từ trần, cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh đến giúp đỡ gia đình và đưa tiễn mẹ.

Đó chính là những gì chúng tôi thấy được từ những người lính trẻ hôm nay. Tiếp tục giữ vững và phát huy tinh thần đoàn kết keo sơn quân và dân, các cán bộ, chiến sĩ ngày nay không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ rèn luyện mà còn là lực lượng được người dân yêu quý và tin cậy.

Và trước khi tạm biệt chúng tôi, Thượng úy Nguyễn Thanh Phục khẳng định rằng: “Lực lượng thanh niên quân đội sẽ luôn phát huy truyền thống lịch sử hào hùng của cha anh, rèn luyện, trau dồi kỹ năng quân sự, chính trị nhằm xây dựng lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam hùng mạnh. Bên cạnh đó, các cán bộ, chiến sĩ tiếp tục đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gần dân, giúp dân để người dân thấy được bản chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, dân tin yêu và gắn bó”./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết