Tiếng Việt | English

12/08/2021 - 14:17

Tiết lộ kế hoạch 3 giai đoạn của chính phủ Afghanistan nhằm phản công Taliban

Chính phủ Afghanistan đang trang bị cho các nhóm dân quân địa phương như một phần trong kế hoạch 3 giai đoạn nhằm đẩy lùi các cuộc tấn công của Taliban, Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan nhận định.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền với Al Jazeera, Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan, Tướng Abdul Sattar Mirzakwal cho biết hôm 11/8 rằng, các lực lượng của Afghanistan đang tập trung vào việc bảo vệ các tuyến đường chính, các thành phố lớn và các cửa khẩu sau khi Taliban chiếm được 9 thủ phủ trong chưa đầy 1 tuần.


Các lực lượng an ninh của Afghanistan đứng canh gác trên một con đường, giữa bối cảnh giao tranh giữa lực lượng chính phủ và Taliban diễn ra ở Kandahar. Ảnh: AFP

"Chúng tôi đang tiến hành theo 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu là ngăn chặn những thất bại của lực lượng chính phủ, giai đoạn 2 là tái tập hợp lực lượng để tạo nên các vòng an ninh quanh các thành phố. Tất cả những người lính đã bỏ vị trí của mình, chúng tôi sẽ tập hợp họ lại. Giai đoạn thứ ba là bắt đầu các chiến dịch tấn công", ông Mirzakwal cho hay.

Trong 3 tháng qua, lực lượng Taliban đã mở rộng gấp đôi lãnh thổ của mình và chỉ trong tuần qua đã chiếm được 9 thủ phủ.

Bộ trưởng Mirzakwal cho biết, nhiều thất bại của chính phủ là do đã mất kiểm soát các tuyến đường và tuyến cao tốc quan trọng.

"Thật không may, với việc Mỹ rút quân, giao tranh đã bùng phát ở 400 khu vực của đất nước. Chúng tôi có sự hỗ trợ trên không rất hạn chế, các trực thăng đang bận rộn với việc vận chuyển các nguồn cung thiết yếu, cũng như sơ tán các binh lính bị thương hoặc thiệt mạng".

Theo ông Mirzakwal, chính phủ Afghanistan đã đàm phán với các nhà lãnh đạo địa phương để tuyển mộ và vũ trang cho các lực lượng tại những nơi này nhằm chiến đấu với Taliban.

"Những người này đã thể hiện sự ủng hộ tuyệt đối với Tổng thống và chính phủ. Họ sẽ chiến đấu với Taliban cùng với các lực lượng chính phủ", Bộ trưởng Mirzakwal nhận định.

"Cộng đồng quốc tế lo ngại về những lực lượng nổi dậy vào thời điểm này nhưng tất cả các thành viên cuối cùng sẽ hợp nhất thành các lực lượng an ninh quốc gia của Taliban".

Hàng nghìn sĩ quan cảnh sát đã bỏ vị trí trong những tháng gần đây nhưng chính phủ cho biết họ sẽ đang quay lại và sẽ được huấn luyện lại rồi sau đó được triển khai tới các chiến trường.

Họ cũng cho biết, 5.000 người đã đăng ký vào lực lượng cảnh sát trong 3 tuần qua và 2.000 người khác sẽ hoàn thành huấn luyện cuối tuần này.

Giao tranh giữa các lực lượng của Afghanistan và Taliban leo thang dữ dội kể từ tháng 5/2021 khi liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu bắt đầu giai đoạn rút quân cuối cùng, dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối tháng 8.

Trong khi Taliban cam kết không tấn công các lực lượng nước ngoài khi họ rút quân thì lực lượng này không đồng ý việc ngừng bắn với chính phủ Afghanistan. Các cuộc đàm phán hòa bình giữa chính phủ và Taliban ở Doha, Qatar hầu như thu được rất ít kết quả, giữa bối cảnh lực lượng này nhanh chóng giành được nhiều chiến thắng trên thực địa.

Chiến lược phản công của chính phủ đang dần trở nên rõ ràng hơn nhưng việc thực hiện chưa bao giờ nhiều rủi ro tới vậy.

"Tôi đang yêu cầu Taliban chấm dứt những hành động dã man của họ. Hãy dừng giết chóc, ngồi xuống với sự thiện chí và chúng ta sẽ tìm được giải pháp", ông Mirzakwal cho hay.

"Hãy cùng nhau ngồi xuống và xây dựng một chính phủ liên minh mà các bên đều có thể chấp nhận được. Càng sớm thực hiện điều này, tình hình sẽ ngày càng tốt hơn", Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan nhận định./.

Kiều Anh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết