Tiếng Việt | English

26/02/2024 - 14:42

Tổ công nhân tự quản 3 trong 1 trong doanh nghiệp

Công nhân, lao động (CNLĐ) có môi trường làm việc an toàn, thân thiện và được quan tâm, chăm lo tốt; doanh nghiệp (DN) an tâm sản xuất, kinh doanh là “quả ngọt” từ mô hình Tổ CN tự quản 3 trong 1 trong các DN tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Khu nhà ở cho công nhân, lao động của Công ty Cổ phần Bêtông Ly Tâm Thủ Đức

Khu nhà ở cho công nhân, lao động của Công ty Cổ phần Bêtông Ly Tâm Thủ Đức

Huyện Bến Lức hiện có 6 khu và 5 cụm công nghiệp với 2.789 DN trong nước và DN có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động, góp phần giải quyết việc làm cho khoảng 40.000 lao động (LĐ), trong đó có khoảng 80% LĐ đến từ các vùng nông thôn ngoài tỉnh.

Năm 2023, nhiều DN gặp khó khăn, giảm đơn hàng nên CNLĐ bị ảnh hưởng thu nhập, việc làm, từ đó có tâm lý bất an, lo lắng. Nhằm hỗ trợ DN an tâm sản xuất, kinh doanh và ổn định tư tưởng, tâm trạng của người LĐ để từng bước vượt qua khó khăn, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Bến Lức phối hợp Công an huyện tham mưu UBND huyện triển khai, thực hiện mô hình Tổ CN tự quản 3 trong 1 trong các DN với nội dung 3 quản về: An ninh, trật tự (ANTT), an toàn vệ sinh lao động và an toàn giao thông.

Mô hình Tổ CN tự quản 3 trong 1 trong các DN được thực hiện điểm tại 4 DN: Công ty (Cty) TNHH Sản xuất - Thương mại Bảo Bảo, Cty Cổ phần Bêtông Ly Tâm Thủ Đức, Cty TNHH Một thành viên Bêtông Phan Vũ và Cty TNHH Sản xuất - Thương mại Hành Mỹ. CNLĐ tại các DN được đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc chấp hành pháp luật, các nội quy, quy chế bảo vệ an toàn DN, quy định về bảo đảm an toàn vệ sinh LĐ gắn với phòng cháy, chữa cháy và bảo đảm an toàn giao thông,...

Ngoài ra, Công an huyện và LĐLĐ huyện còn thường xuyên phối hợp các DN tổ chức các buổi tuyên truyền về tình hình ANTT, an toàn xã hội, tệ nạn xã hội, “tín dụng đen”,... gắn với tuyên truyền về pháp luật LĐ, Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp. Từ đó, CNLĐ nâng cao nhận thức về pháp luật LĐ; nâng cao cảnh giác phòng ngừa, không để bị các đối tượng xấu lợi dụng, lôi kéo tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật, nội quy LĐ, các quy định khác của DN, nhất là đình công, lãn công trái quy định của pháp luật;...

Chủ tịch LĐLĐ huyện Bến Lức - Nguyễn Văn Thành cho biết: “Việc triển khai, thực hiện mô hình Tổ CN tự quản 3 trong 1 trong các DN góp phần giữ gìn ANTT, an toàn xã hội và an toàn giao thông trên địa bàn huyện; đồng thời, giúp bảo vệ tài sản của DN, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của CNLĐ và ANTT cho toàn xã hội”.

Ngoài ra, LĐLĐ huyện thường xuyên quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ CNLĐ có hoàn cảnh gia đình khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn LĐ; quan tâm xây dựng, củng cố lực lượng bảo vệ DN làm nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Hướng về CNLĐ, các DN thực hiện mô hình Tổ CN tự quản 3 trong 1 trong các DN còn triển khai nhiều hình thức, hoạt động chăm lo cho CNLĐ để an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với DN. Cty Cổ phần Bêtông Ly Tâm Thủ Đức xây dựng khu võng nghỉ trưa cho CNLĐ và trang bị đầy đủ quạt máy, máy lọc nước nóng, lạnh cho CNLĐ sử dụng. Cty còn có thư viện được trang bị nhiều đầu sách, tivi, wifi để CNLĐ sinh hoạt, giải trí vào các buổi chiều, tối, ngày nghỉ tại khu nhà ở của CNLĐ.

Nhiều DN khác cũng có các hoạt động chăm lo thiết thực cho CNLĐ như Cty Cổ phần Sản xuất Thương mại Sáng Việt có căng tin tự phục vụ miễn phí. Cty TNHH Một thành viên Việt Trường xây dựng khu nhà tập thể cho CNLĐ ở miễn phí,...

Qua 1 năm thực hiện, mô hình Tổ CN tự quản 3 trong 1 trong các DN mang lại hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của lãnh đạo DN, CNLĐ trong công tác bảo đảm ANTT, an toàn vệ sinh lao động và an toàn giao thông. Từ đó, DN duy trì tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển KT-XH của huyện; đồng thời, thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cho CNLĐ./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết