Tiếng Việt | English

04/05/2022 - 09:12

Tô salad poke đầy màu sắc kiểu Hawaii có gì mà giới trẻ Việt đang ghiền?

Những năm gần đây, những người yêu ẩm thực ở Việt Nam được làm quen với một món ăn mới có xuất xứ từ Hawaii: poke.

Một tô poke đầy màu sắc bán trong quán poke ở quận 1, TP.HCM - Ảnh: NGỌC ĐÔNG

Nói nôm na, nhắc đến poke, người ta nghĩ đến các khối cá sống - thường là cá ngừ - được tẩm ướp, sau đó để lên một lớp cơm, cuối cùng phủ lên trên là rau và nước sốt, tạp chí People giải thích trong một bài viết về món ăn này năm 2017.

Theo Wikipedia, "poke" trong tiếng Hawaii có nghĩa là "cắt". Đúng như tên gọi này, thành phần chính của món ăn này là những miếng cá sống được cắt khúc vuông vức đẹp mắt.

Món poke truyền thống của Haiwaii thường được làm từ bạch tuộc hoặc cá ngừ vằn. Cá sẽ được bỏ ruột, bỏ da, lọc xương rồi kết hợp cùng các nguyên liệu khác như muối biển, rong biển và hạt thầu dầu rang chín nghiền nhỏ.

Món poke tại một tiệm ở quận 1, TP.HCM - Ảnh: NGỌC ĐÔNG

Trong khi poke ra đời từ việc ngư dân ở Hawaii ướp gia vị cho phần thịt cá mà họ đánh bắt được để làm món ăn nhẹ, thì gia vị làm nên poke truyền thống lại mang nhiều âm hưởng của ẩm thực Nhật Bản và châu Á, như nước tương, hành lá, dầu mè,…

Đến khoảng năm 2012, món poke bắt đầu trở nên phổ biến hơn ở Bắc Mỹ. Món poke những năm về sau cũng được biến tấu thành nhiều phiên bản "hiện đại" hơn với nhiều nguyên liệu như bơ, các loại sốt, nấm, hành phi, ớt ngâm chua, tương ớt, ngò, thơm, dưa chuột,… Người ta cũng tạo ra các "biến thể" khác bằng cách sử dụng cá hồi thay cho cá ngừ.

"Từ poke đơn giản có nghĩa là "khối" trong tiếng Hawaii. Trong quá khứ, poke thường là bất kỳ loại thịt hoặc hải sản nào được cắt thành các khối nhỏ và tẩm ướp. Còn ngày nay, nói đến poke, nhìn chung là các loại hải sản", Chung Chow, một đầu bếp người Hawaii, nói về poke trên tạp chí Food & Wine năm 2017.

Quầy topping tự chọn rực rỡ sắc màu tại một tiệm poke ở quận 1, TP.HCM - Ảnh: NGỌC ĐÔNG

Tại một tiệm poke có tiếng ở quận 1, TP.HCM, thực khách khi gọi món sẽ được hướng dẫn 5 bước để có được một tô poke ngon mắt và ngon miệng, gồm chọn base, poke, sauce, topping và crisp.

Đối với base (tạm gọi là phần nền của món ăn), thực khách có thể chọn salad, cơm nấu kiểu sushi, cơm gạo lức, cơm nấu từ hạt diêm mạch, hoặc có thể trộn nửa này nửa kia.

Ở bước poke sẽ là các lựa chọn cá hồi, cá ngừ, tôm,…

Tiếp đến là các loại sốt (sauce), rồi topping gồm rất nhiều loại như trứng ngâm tương, nấm, lựu, củ cải đường, thơm, xoài, ớt ngâm kiểu Mexico,…

Bước cuối cùng là chọn crips gồm có rong biển, hành phi, mè rang…

Poke ngày càng được nhiều người trẻ Việt ưa chuộng - Ảnh: NGỌC ĐÔNG

Một tô poke thường có giá trên dưới 200.000 đồng, không phải là một mức giá quá rẻ nhưng món ăn này ngày càng được lòng thực khách, chủ yếu là giới trẻ, bởi hương vị thanh mát hấp dẫn cũng như các nguyên liệu tốt cho sức khỏe của nó./.

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết