Tiếng Việt | English

30/09/2022 - 09:28

Tỏa sáng đạo lý kính trọng người cao tuổi

Người Việt Nam vốn có truyền thống “kính già, yêu trẻ”, được trao truyền từ đời này sang đời khác, tạo nên bản sắc văn hóa từ gia đình đến cộng đồng, xã hội. Cho dù trong xã hội hiện đại, gia đình “hạt nhân” 2 thế hệ (cha mẹ và con cháu) chiếm đa số nhưng mô hình gia đình 3 thế hệ (ông bà, cha mẹ và con cháu) vẫn được duy trì, phát huy tốt giá trị “tam đại đồng đường” góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, xóm làng văn hóa,...

Người cao tuổi (NCT) đã trải qua những năm tháng nỗ lực, dày công vun vén gia đình, chăm lo, nuôi dạy con cháu nên người, cùng xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Tuy tuổi cao, sức khỏe suy giảm nhưng NCT là kho tàng kinh nghiệm sống, lưu giữ các giá trị văn hóa truyền thống, sản xuất, đối nhân xử thế,...

Song song đó, NCT còn là tấm gương sáng cho con cháu noi theo về bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh, trật tự, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và các phong trào thi đua yêu nước do địa phương phát động. Hiện toàn tỉnh có 7.022 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể ở địa phương; một số cụ bằng uy tín, kinh nghiệm tham gia tổ hòa giải ở cơ sở,...

Chúng ta dễ dàng đánh giá phong trào xây dựng đời sống văn hóa có đơm hoa, kết trái, lan tỏa trong đời sống xã hội hay không dựa trên cơ sở là sự quan tâm của người trẻ đối với NCT và trẻ em. Nơi nào phát huy tốt truyền thống “kính già, yêu trẻ” thì phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở đó thành công. Nơi nào xảy ra tình trạng người già, trẻ em bị bỏ rơi, ngược đãi, bạo hành thì rõ ràng là phong trào xây dựng đời sống văn hóa còn mang tính hình thức, thể hiện qua văn bản, báo cáo.

Do vậy, NCT cần được kính trọng, chăm sóc tốt, tạo điều kiện để phát huy, cống hiến kinh nghiệm với lớp trẻ và cộng đồng. Quan tâm chăm sóc NCT là việc làm thường xuyên từ gia đình đến cộng đồng và hệ thống chính trị để vừa thực hiện đạo lý truyền thống, vừa đúng quan điểm của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đối với NCT. Trong hoàn cảnh đời sống khó khăn do bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, NCT và trẻ em cần được quan tâm sâu sát, chăm sóc chu đáo hơn của gia đình và xã hội.

Thời gian qua, các chương trình, hoạt động về NCT luôn được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và Ban Đại diện Hội NCT các cấp. Đặc biệt, NCT được các tổ chức chính trị - xã hội, các nhà hảo tâm tổ chức nhiều hoạt động giúp đỡ, khám, chữa bệnh, cấp máy đo huyết áp, thuốc, xe lăn miễn phí, tặng quà tết, chúc thọ,... Bên cạnh đó, các cấp Hội NCT thường xuyên tổ chức các hoạt động “tương thân, tương ái” nơi cộng đồng dân cư với NCT có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ. Chỉ riêng Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, đã chúc thọ 4.332 cụ với số tiền 2,4 tỉ đồng; chúc thọ 1.542 cụ tròn 90 tuổi và tròn 100 tuổi với số tiền hơn 1 tỉ đồng.

Ngoài chế độ tiền mặt và hiện vật theo quy định, ở một số nơi, Hội NCT còn trao thêm tiền và quà. Nhiều nơi đã xây dựng, phát triển Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT, phát động thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ dưỡng sinh, chơi cờ,… để động viên các cụ sống vui, sống khỏe.

Nhìn chung, trên địa bàn tỉnh, với sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, sự hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể, sự chung tay của Ban Đại diện Hội NCT các cấp và mạnh thường quân, chúng ta phát huy tốt truyền thống “kính già” từ trong gia đình đến cộng đồng, đã chăm sóc tốt đời sống NCT. Đây chính là điểm sáng cần phát huy, nhân rộng, nhất là trong bối cảnh “dân số già” và điều kiện kinh tế còn khó khăn vì hậu quả dịch bệnh.

Đối với mỗi gia đình, những người trẻ tuổi cũng cần phải quan tâm, tôn trọng ý kiến, sở thích của NCT, thực hiện tốt giá trị cốt lõi của đạo đức người Việt là xem trọng chữ “Hiếu”.

NCT chính là bức tranh tương lai của những người trẻ tuổi mai sau./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết