Tiếng Việt | English

18/11/2021 - 23:50

Tỏa sáng phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong phòng, chống dịch

Bằng tất cả tấm lòng, tình cảm và trách nhiệm đối với người dân, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Long An đã tiên phong, xung kích trên tuyến đầu “chống dịch cứu dân” để bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân, góp sức cùng đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Vì sức khỏe, tính mạng của nhân dân

Chung tay ngăn chặn dịch bệnh, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tăng cường lực lượng tại tất cả chốt phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới để cùng các lực lượng thực hiện “nhiệm vụ kép”. Bộ CHQS tỉnh nhiều lần tổ chức xuất quân, huy động, tăng cường 11.800 CBCS bộ đội thường trực, dân quân tự vệ tham gia trên tất cả “mặt trận” phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tôn vinh những cá nhân điển hình trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Đại tá Trần Vinh Ngọc - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, khẳng định: Xác định nhiệm vụ chống dịch là cấp bách hàng đầu, là mệnh lệnh trái tim, dù bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào, CBCS LLVT tỉnh luôn nêu cao ý chí quyết tâm và trách nhiệm, là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong “cuộc chiến” chống đại dịch Covid-19. Bên cạnh phát huy tốt vai trò tham mưu, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh quán triệt, triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch; xây dựng và chuẩn bị sẵn sàng các phương án phòng, chống dịch ở cấp độ cao hơn để kịp thời ứng phó, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Khi Bệnh viện dã chiến số 15 được chuyển đổi công năng từ Khu cách ly tập trung thuộc Trung đoàn 738, Bộ CHQS tỉnh, đặt tại huyện Bến Lức, CBCS Trung đoàn 738, Bộ CHQS tỉnh và đội ngũ y, bác sĩ đã dốc toàn tâm, toàn lực chăm sóc sức khỏe, bảo vệ tính mạng cho những bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 đang điều trị tại đây.

Kịp thời khống chế dịch bệnh, đưa các địa phương “vùng đỏ” trở thành “vùng xanh” sớm nhất, Bộ CHQS tỉnh đã tăng cường đội ngũ y, bác sĩ quân y, thành lập 30 tổ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cùng phương tiện, trang bị vật tư y tế hành quân vào những vùng tâm dịch. Trung tá, bác sĩ Huỳnh Mạnh Toán - Bệnh xá Phòng Hậu cần Bộ CHQS tỉnh, bày tỏ: "Chúng tôi không tính chuyện thiệt hơn, không ngại vất vả để bám địa bàn, ngày đêm tiêm vắc-xin cho người dân bởi tiêm vắc-xin sẽ tạo “rào chắn” góp phần phòng, chống dịch Covid-19 cũng như giảm tỷ lệ bệnh nhân tử vong vì Covid-19".

Với tinh thần khẩn trương, quyết chiến và quyết thắng trên “trận chiến” này, LLVT tỉnh thành lập 48 tổ test Covid-19, sẵn sàng cùng đội ngũ y tế các địa phương nhanh chóng xét nghiệm sàng lọc cộng đồng để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Trên tuyến đầu chống dịch, lực lượng kiểm soát quân sự ngày đêm bám chốt tại những huyện “vùng đỏ”, địa bàn giáp ranh, các tuyến đường chính để cùng các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch, hướng dẫn, giúp đỡ người dân và giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trong thời điểm tỉnh siết chặt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần sớm đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Cùng nhân dân vượt qua đại dịch

Với tinh thần chủ động đến với nhân dân, không để nhân dân tìm đến, cùng nhân dân vượt qua đại dịch, CBCS LLVT tỉnh phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương vận động mạnh thường quân tổ chức: Phiên chợ 0 đồng; Gian hàng không đồng; Đường dây nóng gạo nghĩa tình; Cây ATM gạo nghĩa tình; Hũ gạo tình thương; Bữa cơm nghĩa tình; Chuyến xe yêu thương”,... Thông qua những hoạt động này đã giúp đỡ, hỗ trợ nhân dân, các lực lượng trong công tác phòng, chống dịch với số tiền trị giá trên 54 tỉ đồng. Bên cạnh đó, CBCS LLVT tỉnh còn thu hoạch, vận chuyển 843.000 tấn lương thực, thực phẩm giúp nhân dân. Bà Nguyễn Thị Bông (huyện Thủ Thừa) xúc động nói: "Hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn, dịch bệnh xảy ra càng khó khăn hơn. Cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ của bộ đội nhiều lắm!".

Đồng hành, san sẻ với nhân dân, LLVT tỉnh còn nối tiếp hành trình, đưa 20.000 “Gói dân sinh mùa Covid” của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đến tận tay người dân trong những ngày đỉnh dịch, qua đó phần nào giúp người dân vơi bớt khó khăn.

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Có những bệnh nhân mắc Covid-19 tử vong, phút cuối không có người thân, gia đình, bạn bè bên cạnh. Nghĩa tử là nghĩa tận, Bộ CHQS tỉnh đã thành lập tổ chuyên trách tiếp nhận, bàn giao tro cốt của những người tử vong do nhiễm SARS-CoV-2 để đưa về với người thân đang cư trú trên địa bàn tỉnh Long An. Việc làm này chưa được tập huấn, chưa có trong tiền lệ, CBCS lặng lẽ tiếp nhận, trang trọng đưa tro cốt người quá cố về với vòng tay yêu thương của gia đình. Tình cảm và sự nhân văn trong việc làm của Bộ đội Cụ Hồ không thể nói hết thành lời mà gói gọn, thiêng liêng trong những từ “nghĩa đồng bào ruột thịt”.

Tỏa sáng trong gian khó

Tạm gác lại những lo toan của cuộc sống thường ngày, CBCS LLVT tỉnh lao vào “mặt trận” dẫu không tiếng súng nhưng vô cùng cam go, nguy hiểm. Trên tuyến đầu chống dịch, không ít CBCS bị nhiễm Covid-19 nhưng khi khỏi bệnh vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ. Nhiều CBCS, khi người thân trong gia đình qua đời vẫn không thể về tiễn đưa lần cuối vì còn nhiệm vụ chống dịch cấp bách. Các anh đành nén đau thương, lặng lẽ cúi đầu tiễn biệt người thân từ nơi xa.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 738 đón nhận bệnh nhân vào điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 15

Càng trong gian khó, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ càng tỏa sáng. Có 8 chiến sĩ và dân quân thường trực vinh dự được kết nạp vào Đảng ngay trên tuyến đầu chống dịch, trong bệnh viện dã chiến, khu cách ly,...

Những ngày dịch Covid-19 hoành hành, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai thực hiện giãn cách xã hội kéo dài, cuộc sống gặp nhiều khó khăn nên những người xa xứ muốn trở về quê nhà ở Long An. Đáp ứng nguyện vọng của người dân, LLVT tỉnh phối hợp Hội Đồng hương tổ chức tiếp nhận gần 4.000 công dân quê Long An đang sinh sống tại các tỉnh, thành trở về quê.

Với tinh thần “nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua”, CBCS LLVT tỉnh đã thể hiện bản lĩnh, ý chí quyết chiến, quyết thắng trong “cuộc chiến” chống đại dịch Covid-19. Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út đánh giá rất cao vai trò, trách nhiệm của LLVT tỉnh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ông nhấn mạnh: Khi dịch Covid-19 bùng phát đến đỉnh điểm, cùng với các cấp, các ngành, vai trò tham mưu của Bộ CHQS tỉnh luôn có hiệu quả dù trong thời điểm khó khăn, cam go nhất. CBCS LLVT tỉnh đã góp phần rất lớn cùng chính quyền địa phương hỗ trợ, giúp đỡ người dân gói an sinh, đồng hành cùng nhân dân vượt qua đại dịch. 

Đại dịch Covid-19 dần được kiểm soát, những người lính Bộ đội Cụ Hồ trở về doanh trại tiếp tục nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ quê hương nhưng những việc làm tốt đẹp của LLVT tỉnh trên hành trình “Chống dịch, cứu dân” vẫn còn mãi trong lòng chính quyền và nhân dân Long An. Hành trình ấy thật đáng tự hào và trân quý!

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết