Tiếng Việt | English

03/01/2023 - 15:13

Toàn tỉnh thi hành kỷ luật đối với 119 đảng viên  

Năm 2022, toàn tỉnh thi hành kỷ luật đối với 119 đảng viên, không có tổ chức Đảng bị kỷ luật. Tỷ lệ đảng viên là cấp ủy viên các cấp bị kỷ luật chiếm hơn 40% so với tổng số đảng viên bị kỷ luật.

Ngày 03/01, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Dự hội nghị có Phó Vụ trưởng Vụ địa bàn VII, UBKT Trung ương – Nguyễn Văn Tiến; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh – Nguyễn Thanh Hải; Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy – Trần Văn Dũng.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Theo đánh giá của UBKT Tỉnh ủy, năm 2022, các cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy và UBKT các cấp trong tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định. Nội dung KTGS có trọng tâm, trọng điểm, các lĩnh vực nhạy cảm, bức xúc.

Trong đó, tập trung KTGS việc thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết, các chương trình đột phá, công trình trọng điểm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Qua KTGS, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, vướng mắc ngay từ cơ sở.

Qua đánh giá, chất lượng và hiệu quả công tác KTGS của cấp ủy được nâng lên, đi vào nề nếp, kịp thời xử lý nghiêm minh những khuyết điểm, vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên. Từ đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy - Trần Văn Dũng báo cáo một số kết quả nổi bật trong công tác KTGS

Theo thống kê của UBKT Tỉnh ủy, năm 2022, toàn tỉnh thi hành kỷ luật đối với 119 đảng viên, không có tổ chức Đảng bị kỷ luật. Nội dung vi phạm của đảng viên chủ yếu về chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình; những điều đảng viên không được làm; thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ. Đặc biệt, có 7 đảng viên vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, năm 2022, UBKT các cấp trong tỉnh chủ động thực hiện tốt công tác tham mưu, giúp cấp ủy xây dựng và triển khai, thực hiện chương trình công tác KTGS năm 2022 của Ban Thường vụ cấp ủy. Trong đó, tập trung tham mưu giúp cấp ủy chỉ đạo và tiến hành KTGS về lĩnh vực y tế và phòng, chống dịch Covid-19 đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan. Đồng thời, UBKT các cấp triển khai, thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo Điều 32 Điều lệ Đảng, đa số nhiệm vụ KTGS đều tăng so cùng kỳ, tập trung kiểm tra đối với tổ chức Đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm.

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy - Trần Văn Dũng khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc

Bên cạnh những kết quả đạt được, UBKT Tỉnh ủy cho rằng, mặc dù công tác KTGS trong toàn Đảng bộ tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực nhưng chưa đồng đều, có lúc, có nơi chất lượng, hiệu quả chưa cao. Công tác giám sát, giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề dù tăng nhưng có nơi còn nặng hình thức, tỷ lệ chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm còn thấp dẫn đến hiệu quả phòng ngừa, cảnh báo còn hạn chế. Ngoài ra, một số địa phương, đơn vị chưa kịp thời nắm tình hình, chưa sâu sát nên hạn chế, khuyết điểm của tổ chức Đảng và đảng viên chậm được phát hiện, kiểm tra, xử lý.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh – Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh – Nguyễn Thanh Hải ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành Kiểm tra Đảng năm 2022. Ông khẳng định, những kết quả đạt được góp phần tích cực bảo vệ đường lối, quan điểm, các nguyên tắc của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, giữ nghiêm kỷ luật Đảng cũng như củng cố lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng.

Bên cạnh đó, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh – Nguyễn Thanh Hải đề nghị cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT các cấp, nhất là người đứng đầu cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện tốt công tác KTGS ở địa phương, đơn vị một cách chủ động, thường xuyên. Đồng thời, cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT các cấp cần triển khai, quán triệt kịp thời, đầy đủ các quyết định, quy định hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng, nhất là các quy định mới của Trung ương nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức trong toàn Đảng bộ, cấp ủy và UBKT các cấp về vị trí, vai trò của công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng trong nhiệm vụ xây dựng Đảng hiện nay,...

Dịp này, UBKT Tỉnh ủy tặng giấy khen cho nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua của ngành./.

Kiên Định - Hoàng Tuân

Chia sẻ bài viết